TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

Đi tìm mô hình bất động sản du lịch mới

Được ví như "con gà đẻ trứng vàng", ngành công nghiệp không khói luôn tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho các nhà phát triển bất động sản.

Thời của bất động sản nghỉ dưỡng

5 năm trở lại đây, bất động sản nghỉ dưỡng thực sự trở thành miếng bánh đầy hấp dẫn trong mắt các doanh nghiệp phát triển bất động sản và nhà đầu tư. Với tiềm năng của một dải đất hình chữ S cùng chủ trương định hướng đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn trọng tâm, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có nhiều cơ hội để phát triển.

Kể từ thời điểm thị trường bất động sản phục hồi năm 2014, du lịch nghỉ dưỡng bắt đầu lên ngôi. Đánh dấu cho sự chuyển động đầy sôi động của lĩnh vực này là sự ra đời của nhiều mô hình nghỉ dưỡng mới như condotel, biệt thự biển, shophouse... 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giai đoạn 2015 - 2018 được ví là thời đại hoàng kim của condotel khi dòng sản phẩm này làm mưa làm gió trên thị trường với lượng cung ồ ạt. Điển hình như ở Đà Nẵng, trong vòng 4 năm trở lại đây, số phòng khách sạn 5 sao tăng hơn gấp 2 lần, từ 24.212 phòng lên 52.213 phòng. Phân khúc 4 sao cũng duy trì mức tăng trưởng tốt, tăng từ 27.379 phòng lên 39.023 phòng. Condotel cũng trở thành mô hình hấp dẫn các nhà đầu tư khi có thời điểm, tỷ lệ hấp thụ đạt trên 80%.

Đóng góp một phần sự sôi động vào bức tranh du lịch nghỉ dưỡng là sự xuất hiện của những căn biệt thự, nhà liền kề ven biển, shophouse. Việc đa dạng hóa các loại hình nghỉ dưỡng đã tạo ra tệp lựa chọn đầy phong phú cho khác hàng.

Theo ông Nguyễn Trọng Thức, Quản lý cấp cao CBRE Hotel Việt Nam, sở dĩ thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng phát triển là do từ năm 2015 đến nay, một số khu vực như Nha Trang, Phú Quốc có rất nhiều dự án của các tập đoàn bất động sản lớn được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Các tập đoàn đã góp phần để khách du lịch biết đến những địa danh này nhiều hơn.

Đi tìm loại hình mới

Bước sang năm 2019, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu đi xuống. Minh chứng rõ ràng nhất cho sự sụt giảm, đó là cung condotel đang rơi vào tình trạng tồn kho. Cơn lốc đầu tư vào bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng của nhiều tập đoàn trong và ngoài nước thời gian qua đã kéo theo lượng cung ồ ạt của các loại hình sản phẩm bất động sản này.

Giới chuyên gia cho rằng, nhân tố đang góp phần gây tắc cho sự vận động và phát triển của bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chính là hành lang pháp lý. Cụ thể, sự thiếu hụt trong việc đưa ra định nghĩa về một số loại hình nghỉ dưỡng đã khiến thị trường có phần chững lại, nhất là condotel.

Nhiều nhận định đưa ra, khi thị hiếu của khách hang đang ngày càng trở nên khắt khe, lượng cung lại đổ bộ ồ ạt thì cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp bất động sản càng trở nên khắt khe. Tất yếu của cuộc chạy đua đó là sự ra đời của những mô hình bất động sản nghỉ dưỡng mới.

Một trong những doanh nghiệp đang khá thành công trong việc tạo ra mô hình bất động sản nghỉ dưỡng mới là Tập đoàn Crystal Bay. Với việc tung ra mô hình ApartHotel (dạng tích hợp all – in – one) tại dự án Sailing Bay Ninh Chữ, Crystal Bay đã gây ấn tượng trên thị trường khi tạo ra cuộc săn lùng dòng sản phẩm này. Bên cạnh đó, các mô hình căn hộ khách sạn mới, homestay, villa... cũng góp phần được đa dạng hóa với các hình thức thể hiện khác nhau.

Giới quan sát cho rằng, việc tung ra các mô hình mới trong lĩnh vực nghỉ dưỡng cho thấy khả năng nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của các nhà phát triển bất động sản. 
Giới quan sát cho rằng, việc tung ra các mô hình mới trong lĩnh vực nghỉ dưỡng cho thấy khả năng nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của các nhà phát triển bất động sản. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam: “Du lịch luôn xuất hiện nhiều tệp khách hàng khác nhau. Sự vận động của thị trường bất động sản đòi hỏi cuộc chạy đua mới giữa các doanh nghiệp nên việc tạo ra mô hình phù hợp với thị hiếu khách hàng là điều tất yếu”.

Vị lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, với những mô hình du lịch, nghỉ dưỡng mới, thị trường sẽ tiếp tục được hâm nóng trở lại và sôi động trong thời gian tới.

Đánh giá về tiềm năng của bất động sản trong tương lai, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam đã khẳng định: "Không thể phủ nhận một thực tế là bất động sản nghỉ dưỡng đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Hội tụ đầy đủ những yếu tố này nên dễ hiểu tại sao thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam chưa bao giờ hết nóng".

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung Savills Việt Nam cũng cho rằng: "Chừng nào du lịch còn phát triển, chừng đó bất động sản nghỉ dưỡng còn cơ hội tăng trưởng tốt"./.

Nguyễn Linh
Theo reatimes.vn