Xác minh việc trồng Sâm Ngọc Linh 'trên giấy' tại Kon Tum

Sau quá trình kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo kết quả xác minh việc một doanh nghiệp đơn phương công bố trồng Sâm Ngọc Linh trên địa bàn.

Ngày 19/1, Sở NN&PTNN tỉnh Kon Tum đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh tình trạng trồng Sâm Ngọc Linh trên địa bàn 2 huyện Đak Glei và Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Trụ sở Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam tại Kon Tum.

Theo nội dung báo cáo, việc Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam tại Kon Tum công bố sở hữu 10ha và liên kết trồng Sâm Ngọc Linh với người dân trên địa bàn 2 huyện Đak Glei và Tu Mơ Rông là không có.

Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam tại Kon Tum có mua của người dân 550 cây Sâm Ngọc Linh. Sau đó, Công ty gửi lại người dân trồng, cho thu hoạch được khoảng 1.000 hạt và được Ông A Ngao (huyện Tu Mơ Rông) gieo số hạt Sâm Ngọc Linh này tại vườn. Công ty có hỗ trợ chi trả tiền công bảo vệ và chăm sóc số lượng cây Sâm Ngọc Linh nói trên cho người dân tại xã Ngọk Lây, huyện Tu Mơ Rông với giá 100 nghìn đồng/1 ngày.

Sâm Ngọc Linh là loài sâm quý nhất thế giới.

Ngoài ra, việc Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam tại Kon Tum mua Sâm Ngọc Linh của các tổ chức, cá nhân nào để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm hay không thì cơ quan chức năng không xác định được.

Cơ quan chức năng đã 3 lần đến trụ sở Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam tại TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum để làm việc theo kế hoạch và giấy mời đi kiểm tra thực địa nhưng nhân viên Công ty thông báo không có lãnh đạo ở trụ sở và cũng không biết lãnh đạo đi đâu nên không làm việc được.

Việc trồng, chăm sóc Sâm Ngọc Linh đòi hỏi các yêu cầu rất khắc khe.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2021, Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam đã tổ chức buổi lễ ra mắt tại TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Tại đây, Công ty công bố đã trồng 10ha Sâm Ngọc Linh tại tỉnh Kon Tum. Trong đó, xã Ngọk Lây (huyện Tu Mơ Rông) là 8ha và xã Mường Hoong (huyện Đak Glei) là 2ha. Bên cạnh đó, Công ty còn có mô hình liên kết để tạo sinh kế cho người dân địa phương. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đã kiểm tra, xác minh và làm rõ các nội dung Công ty công bố trước đó.

Sâm Ngọc Linh được xem là “quốc bảo” của Việt Nam. Bên cạnh hàm lượng Saponin dồi dào, Sâm Ngọc Linh còn chứa các loại acid amin, chất khoáng vi lượng, hàm lượng tinh dầu đặc trưng. Chính những hoạt chất quan trọng này đã nâng tầm giá trị của Sâm Ngọc Linh lên thành loài sâm quý nhất thế giới.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/xac-minh-viec-trong-sam-ngoc-linh-tren-giay-tai-kon-tum-a104126.html