Trẻ đau bụng sau khi uống sữa Abbott Similac: Giấy kiểm định không có dấu, chữ ký

Trong Giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm mà Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (nhập khẩu và phân phối sữa Abbott) cung cấp không có dấu, chữ ký của cơ quan chức năng.

Liên quan đến nội dung phản ánh “Trẻ đau bụng sau khi uống sữa Abbott Similac mua ở Kids Plaza” của chị T.T.K.D. (trú tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội), Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, nhà phân phối chính thức của công ty Abbott tại Việt Nam gửi Thư phúc đáp.

Trong thư phúc đáp khách hàng, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A cho biết, sản phẩm Similac Newborn Eye-Q 900g được quý khách (gia đình chị T.T.K.D, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh có số lô 1148315, HSD 21/3/2023, được sản xuất và đóng gói nguyên lon tại Singapore. Lô này đã được công ty Abbott kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng và Chi cục Thú y vùng VI, cơ quan có thẩm quyền về kiểm tra thực phẩm có nguồn gốc động vật nhập khẩu, kiểm tra và xác nhận đạt chất lượng trước khi cho nhập khẩu vào Việt Nam.

Công ty xác nhận vỏ lon sữa hoàn toàn bình thường, còn hạn sử dụng đến năm 2023 nhưng sữa đã bị hỏng, có mùi tanh. Thế nhưng công ty không xin lỗi khách hàng, không đề cập đến sức khỏe của trẻ và không kiểm tra lô sữa theo yêu cầu của khách hàng.

“Về trường hợp của quý khách, nhân viên của Công ty đã đến kiểm tra cảm quan lon sữa đã mở và nhận thấy lon này bị mất mùi. Các lon đã dùng trước đó, quý khách cho biết bé sử dụng bình thường. Căn cứ vào quy trình sản xuất của nhà máy: Tất cả nguyên liệu đầu vào đều được kiểm tra đáp ứng tiêu chuẩn mới đưa vào sản xuất, sữa thành phẩm được đóng lon tự động trong môi trường khi trơ, tất cả dây chuyền là khép kín, tự động và được kiểm soát chặt chẽ. Hồ sơ sản xuất cho thấy quá trình sản xuất và đóng gói lô hàng hoàn toàn bình thường. Kết quả kiểm tra lô hàng khi nhập khẩu của cơ quan có thẩm quyền cho thấy sản phẩm đạt yêu cầu. Vì vậy, đây chỉ là trường hợp đơn lẻ do nguyên nhân khách quan, hoàn toàn không liên quan đến chất lượng lô hàng. Trong quá trình bảo quản và vận chuyển từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, đôi khi có một vài lon bị ảnh hưởng. Với trường hợp này, chúng tôi đã đề nghị đổi lại sản phẩm mới cho bé sử dụng, nhưng quý khách chưa nhận” – Thư phúc đáp nêu rõ.

Ngoài Thư phúc đáp, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A cũng gửi kèm Giấy chứng nhận kiểm định sản phẩm động vật nhập khẩu của lô hàng nói trên cho gia đình chị D. Tuy nhiên, Giấy chứng nhận không có chữ ký và con dấu xác nhận của Kiểm dịch viên động vật, Thủ tưởng cơ quan của Chi cục Thú y vùng VI khiến gia đình chị D. thêm hoang mang và hoài nghi về tính pháp lý của dòng sữa Abbott Similac.

Giấy chứng nhận kiểm định sản phẩm động vật nhập khẩu của sản phẩm Similac Newborn Eye-Q 900g không có dấu, chữ ký của cơ quan chức năng.

"Công ty đang 'lập lờ đánh lận con đen' khi đánh đồng việc các hộp sữa khác đã dùng trước đó vẫn bình thường. Điều này tôi xin nói rõ, trước hộp sữa bị hỏng tôi có dùng 1 hộp sữa Similac nhưng không cùng lô với lô sữa bị hỏng, mẫu mã và công thức sữa cũng khác nhau. Công ty đang cố tình đáng tráo khái niệm. Công ty gửi văn bản trả lời, cung cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật không có chữ ký, đóng dấu của cơ quan chức năng là coi thường khách hàng, coi thường pháp luật và không chứng minh được tính pháp lý, đảm bảo an toàn thực phẩm của lô hàng. Tôi yêu cầu công ty phải kiểm tra lại toàn bộ lô hàng 1148315 và có thông báo công khai, rộng rãi trên báo chí, thông tin đại chúng.

Tôi nghi lô hàng đó bị lỗi, hỏng, chất lượng không đảm bảo. Như vậy có thể hàng trăm nghìn trẻ sẽ uống phải sữa hỏng, sữa kém chất lượng. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ. Tôi yêu cầu công ty tôn trọng khách hàng và quan tâm đến sức khỏe của trẻ. Tôi đánh giá đây là công ty vô trách nhiệm, chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà thờ ơ với sức khỏe người dùng, đặc biệt khách hàng ở đây là hàng trăm nghìn trẻ sơ sinh" - chị D. bức xúc.

Sản phẩm sữa Abbott Similac bị hỏng, có mùi tanh nồng được chị D. mua ở Kids Plaza.

Hiện PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan liên quan.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/tre-dau-bung-sau-khi-uong-sua-abbott-similac-giay-kiem-dinh-khong-co-dau-chu-ky-a105088.html