Dòng tiền lớn nhập cuộc, VN-Index đột phá qua mốc 1.500 điểm

Dòng tiền đổ sầm sập vào thị trường hôm nay đã đẩy thanh khoản quay trở lại ngưỡng trên 30 ngàn tỷ đồng tính riêng khớp lệnh của HoSE và HNX. Nếu coi tiền là sức mạnh của thị trường chứng khoán thì lúc này là cơ hội để thị trường tiến xa hơn.

Thanh khoản blue-chips vẫn thấp

Điều bất ngờ nhất trong phiên bùng nổ thanh khoản hôm nay, là nhóm VN30 lại không thu hút được dòng tiền mạnh. Đây là điều hiếm thấy, khi quá khứ gần cho thấy những ngày thanh khoản bùng nổ đều có dấu ấn của nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng và rổ VN30 nói chung.

Dĩ nhiên vẫn có một số cổ phiếu trong rổ blue-chips này có vị trí khó thay thế về thanh khoản. Hôm nay là HPG và STB dẫn đầu toàn thị trường, với 1.069 tỷ đồng và 833,9 tỷ đồng khớp lệnh. Tuy vậy, hai mã này không thể đại diện cho cả rổ VN30, vì trong Top 20 cổ phiếu giao dịch lớn nhất thị trường hôm nay thì chỉ sót lại NVL.

Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Ngoài ra, STB cũng không phản ánh giao dịch tốt ở nhóm ngân hàng. Các mã này dù hầu hết là tăng giá hôm nay, nhưng không hút được dòng tiền. Sau STB, cổ phiếu ngân hàng thanh khoản lớn thứ hai của nhóm này là VPB, chỉ giao dịch 387,7 tỷ đồng, chưa bằng một nửa mã dẫn đầu. Tổng thể nhóm cổ phiếu ngân hàng sàn HoSE hôm nay chỉ chiếm 13,7% tổng giá trị khớp của sàn này. Đây cũng không phải là thị phần quá thấp vì tuần trước trung bình giao dịch hàng ngày của nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng chỉ khoảng 13,6%.

Điều đáng mừng trong mức giao dịch thấp của cổ phiếu ngân hàng và VN30 là tổng thanh khoản của thị trường vẫn tăng cao. HoSE phiên này khớp lệnh tăng 22% so với hôm qua, đạt 26.713 tỷ đồng. So với mức trung bình chưa tới 21 ngàn tỷ/phiên của tuần trước thì hôm nay là thay đổi tích cực. Như vậy dòng tiền phải chảy vào các cổ phiếu khác ngoài ngân hàng.

Xu hướng rõ nhất vẫn là giao dịch tại cổ phiếu bất động sản. Rất nhiều cổ phiếu ngành này đạt giá trị khớp lệnh vượt 500 tỷ đồng hôm nay như NVL, HAG, DXG, CII, DIG, FLC... Tính về khối lượng thì cổ phiếu bất động sản còn nhiều hơn cả cổ phiếu ngân hàng, nên dòng tiền đổ vào đây hoàn toàn có thể bù đắp lại được sự sút giảm ở cổ phiếu ngân hàng.

Không chỉ với bất động sản, nhóm cổ phiếu hóa chất là tiêu biểu là DGC, DPM, DCM cũng giao dịch vượt xa các mã blue-chips khác. Nhóm Smallcap sàn HoSE phiên này cũng ghi nhận mức gia tăng giao dịch tới 19% so với hôm qua, đạt hơn 5,5 ngàn tỷ đồng, cao nhất 10 phiên trở lại đây.

VN-Index vượt 1.500 điểm

Thị trường hôm nay tiếp tục đảm bảo mức phục hồi xóa sạch nhịp điều chỉnh ngắn hạn nửa đầu tháng 3 khi VN-Index tăng thêm 8,83 điểm, lên mức 1.503,78 điểm. Chỉ số này vượt qua mốc tâm lý 1.500 điểm rất dễ dàng nhờ có sự giúp sức của nhiều cổ phiếu lớn, dù không phải tất cả.

VIC tăng 1,48%, MSN tăng 2,41%, NVL tăng 2,06%, VHM tăng 0,65%, GAS tăng 0,88% là những blue-chips dẫn dắt. Dù về thanh khoản hoặc mức tăng giá, nhóm blue-chips kém xa các mã vừa và nhỏ, nhưng về hiệu quả nâng đỡ chỉ số, không nhóm nào qua mặt được VN30. Chính vì vậy cần nhìn công lao của nhóm blue-chips khi giữ nhịp chỉ số tại ngưỡng tâm lý nhạy cảm. Một mức tăng ổn định ở VN-Index cũng tạo điều kiện cho thị trường vận động tích cực hơn.

Với hai phiên tăng khá mạnh đầu tuần và nhịp tăng 6 phiên liên tục, khả năng thị trường chững lại và có diễn biến điều chỉnh là có thể xảy ra. Lúc đó vai trò giữ nhịp của các cổ phiếu vốn hóa lớn mới bộc lộ. Một khi dòng tiền đã được hút vào thị trường thì sức mạnh sẽ tự duy trì. Nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội đầu tư một cách mạnh dạn hơn, thì việc mua bán sẽ vẫn cứ tiếp tục.

Hiện câu chuyện lớn của thị trường là kết quả kinh doanh quý 1 và thị trường càng đi dần về cuối tháng 3 càng có được kỳ vọng tốt hơn. Giá thường sẽ phản ánh trước số liệu, nên giai đoạn chưa công bố thông tin mới là thời điểm cổ phiếu dễ tăng giá. Không phải ngẫu nhiên là thanh khoản cải thiện rất nhanh những ngày qua. Khi không còn lý do nào để lo ngại thị trường điều chỉnh sâu hơn thì chính là thời điểm để chờ đợi cho một nhịp tăng.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/dong-tien-lon-nhap-cuoc-vn-index-dot-pha-qua-moc-1500-diem-a121823.html