Ngày 25-3, tin từ Ban quản lý dự án (BQLDA) 7 cho biết, ông Nguyễn Thái Hà, Phó giám đốc BQLDA vừa có báo cáo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) về tình hình thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Hàng loạt nguyên nhân gây chậm tiến độ
Theo đó, tính từ 1-1-2022 đến nay, tiến độ thực hiện dự án chuyển biến chậm (chỉ đạt 37,62% kế hoạch sản lượng), chưa đáp ứng yêu cầu, các hạng mục thi công tiến độ vẫn chưa đáp ứng, đặc biệt là công tác đắp nền.
Nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu, công tác đắp nên đường mặc dù có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 76% so với kế hoạch điều chỉnh đã đề ra (3,48/4,57 triệu m3).
Bên cạnh đó, sự vào cuộc, tiếp cận Dự án của một số nhà thầu chưa quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức về tầm quan trọng của Dự án. Bộ máy Ban điều hành của nhà thầu thiếu về số lượng và yếu kém về năng lực, không được giao thực quyền, không điều hành được các tổ đội thi công, nhà thầu phụ dẫn đến tổ chức thi công không khoa học, không điều phối được các mũi thi công và phát huy tối đa công suất của máy móc, thiết bị hiện có trên công trường.
Nhà thầu không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA7, thi công cầm chừng, không quyết liệt về việc đẩy nhanh tiến độ thi công. Có tình trạng thiếu hụt tài chính trầm trọng, đang tháo gỡ nhưng nguồn tiền về công trường vẫn còn chậm trễ dẫn đến huy động vật tư, vật liệu, nhiên liệu chưa kịp thời theo tiến độ thi công. Công tác huy động mũi thi công chỉ đạt 80/86 mũi so với yêu cầu, tuy nhiên số lượng nhân sự, thiết bị ở các mũi thi công này thường xuyên biến động, không đảm bảo yêu cầu.
Nhà thầu đang thực hiện thủ tục cấp phép với 6 mỏ còn lại tuy nhiên thủ tục cấp phép còn chậm hơn kế hoạch đặt ra (dự kiến tháng 3-2022 có 4/6 mỏ có thể cấp vật liệu cho dự án) nhưng đến nay chưa thể khai thác do vẫn còn phải thực hiện các thủ tục đất đai.
Phạt 0,05% giá trị hợp đồng cho mỗi ngày vi phạm
Dự án hiện nay đang chậm tiến độ, nếu các đơn vị thi công không tích cực sẽ không thể bắt kịp tiến độ và hoàn thành theo Hợp đồng. Vì vậy, theo BQLDA 7 cần phải được khắc phục một cách tổng thể có hệ thống từ tổ chức thi công và quản lý chất lượng.
Cụ thể ngày 17-3, Bộ GTVT đã chủ trì làm việc với Ban QLDA7, các đơn vị tư vấn giám sát, lãnh đạo các đơn vị thi công về việc kiểm điểm tiến độ thi công dự án. Đồng thời, Bộ yêu cầu nhà thầu thi công ký cam kết khối lượng chính, sản lượng thực hiện với các mốc thời gian từ nay đến 15-4 và 30-6 thực hiện trong 30 ngày (kể từ 15-3 đến 15-4).
Tại cuộc họp, các nhà thầu cam kết sẽ phân công lãnh đạo có quyền hạn, trách nhiệm thường trực ở công trường để trực tiếp chỉ đạo, kịp thời xử lý khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công. Tăng cường huy động máy móc thiết bị, nhân vật lực, tổ chức lại lực lượng điều hành, thi công nhiều mũi, tăng ca, kíp để bù lại các khối lượng đã bị chậm, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Nếu tiếp tục vi phạm cam kết đã ký, nhà thầu hoàn toàn chấp nhận chịu phạt 0,05% giá trị hợp đồng cho mỗi ngày vi phạm nhưng không quá 12% giá trị hợp đồng. Cắt chuyển khối lượng bị chậm trễ giao cho đơn vị khác thực hiện; bị đánh giá năng lực thi công không đáp ứng yêu cầu và đăng tải trên công thông tin của Bộ GTVT làm cơ sở để Bộ xem xét đánh giá không đủ điều kiện tham gia các dự án do Bộ làm chủ đâu tư.
Tiếp tục phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm 17 vị trí giao cắt điện cao thế (220kV và 500kV), đồng thời xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thi công.
Về nguồn vật liệu đất đắp, tích cực phối hợp với địa phương hoàn tất thủ tục cấp phép với các mỏ đang làm thủ tục cũng như các mỏ đang cấp phép theo cơ chế đặc thù để có thể đưa tối thiếu 5/7 mỏ vào khai thác trong tháng 3-2022.
Ngày 25-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận họp bàn phương án tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ vật liệu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Dự án đường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 134 km, với tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên theo ông Đông hiện vẫn còn thiếu hơn 2,4 triệu m3 vật liệu, tập trung tại 3 mỏ đang làm thủ tục cấp phép đưa vào khai thác.
Do tiến độ dự án đang vào giai đoạn nước rút, không còn đường lùi nên ông Đông đề nghị đối với mỏ vật liệu, địa phương nên quyết định sớm để các nhà thầu và chủ đầu tư có phương án chủ động.
Ông Đông cũng yêu cầu nhà thầu, Ban QLDA 7 phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện song song các thủ tục để khẩn trương thi công nền đường
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nhieu-nha-thau-thi-cong-cao-toc-vinh-hao-phan-thiet-yeu-kem-a123740.html