Nhận định chứng khoán ngày 18/4/2022: Tránh sử dụng đòn bẩy để hạn chế rủi ro

Thị trường khép lại tuần với một phiên giảm điểm, khiến các chỉ số có tuần giảm thứ hai liên tiếp. Nhóm cổ phiếu tăng điểm như bảo hiểm, công nghệ, thủy sản, may mặc... được dòng tiền quan tâm do yếu tố nội tại và tình hình kinh doanh được kỳ vọng tăng trưởng. Theo nhận định, trong phiên giao dịch đầu tuần mới, dòng tiền sẽ tiếp tục nhập cuộc tại vùng giá thấp và hỗ trợ cho thị trường hồi phục nhưng cần theo dõi sát diễn biến thị trường...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 18/4/2022.

Dòng tiền sẽ tiếp tục động thái bắt giá thấp

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Thị trường hồi phục bất thành và tiếp tục theo chiều hướng thận trọng. Tuy nhiên, dòng tiền có động thái gia tăng bắt giá thấp vào cuối phiên giao dịch, thể hiện qua thanh khoản tăng so với phiên trước và có thanh khoản khá lớn khi gần kết thúc phiên. Mặc dù thị trường kết phiên gần mức giá thấp nhất trong phiên nhưng cũng đã lùi trở lại gần vùng hỗ trợ, vùng 1.450 điểm đối với VN-Index và vùng 1.480 điểm đối với VN30-Index.

Dự kiến dòng tiền sẽ tiếp tục động thái bắt giá thấp trong phiên giao dịch tiếp theo và giúp hỗ trợ cho thị trường. Do vậy, Quý nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường sẽ được hỗ trợ và hồi phục nhưng cần theo dõi sát diễn biến thị trường. Hoạt động mua vào cũng cần cân nhắc kỹ do thị trường vẫn đang tiềm ẩn những biến động bất thường, ưu tiên những mã có nền hỗ trợ tốt và có thể thu hút được dòng tiền. Ngoài ra, vẫn nên cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.

2043-4740-nhan-dinh
Nhận định chứng khoán ngày 18/4/2022: Tránh sử dụng đòn bẩy để hạn chế rủi ro.

Duy trì xu hướng hồi phục

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau những nỗ lực vượt cản bất thành trong phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Vùng kháng cự gần quanh 148x tiếp tục tạo áp lực lên đà hồi phục của chỉ số và một lần nữa, VN-Index lại quay xuống cạnh dưới của kênh tăng điểm từ đáy tháng 1.

Mặc dù vậy, KBSV cho rằng, cơ hội duy trì xu hướng hồi phục của chỉ số vẫn được giữ vững chừng nào điểm đỡ quan trọng quanh 144x chưa bị phá vỡ. Đây cũng là chốt chặn phải được bảo toàn nếu không khả năng tiếp tục phá đáy ngắn hạn cần được tính đến.

NĐT được khuyến nghị có thể gia tăng một phần vị thế trading tại vùng hỗ trợ đã đề cập đối với các cổ phiếu mục tiêu nhưng cần duy trì tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Xu hướng điều chỉnh của thị trường có thể chưa kết thúc

(CTCK Đông Á - DAS)

Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần vẫn lặp lại tình trạng bán tháo cổ phiếu bất động sản và ngân hàng trong giờ giao dịch buổi chiều. Nhóm cổ phiếu tăng điểm như bảo hiểm, công nghệ, thủy sản, may mặc được dòng tiền quan tâm do yếu tố nội tại và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp này được kỳ vọng tăng trưởng trong các tháng đầu năm. Xu hướng điều chỉnh của thị trường có thể chưa kết thúc, rủi ro một số tài khoản sử dụng đòn bẩy ở mức cao phải bán ra để đảm bảo tỷ lệ ký quỹ.

VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Xu hướng ngắn hạn của thị trường trở nên tiêu cực hơn khi áp lực bán tiếp tục gia tăng trong phiên giao dịch ngày hôm nay, đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày. Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.450 – 1.455 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.440 – 1.445 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Cơ hội tốt để chọn lọc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường khép lại tuần với một phiên giao dịch giảm điểm khiến cho các chỉ số có tuần giảm thứ hai liên tiếp với mức giảm theo tuần 1,6% so với 2,3% của tuần trước. Thanh khoản cũng sụt giảm nhẹ khi nhìn theo tuần và nhìn theo phiên thì hôm nay thanh khoản tăng khá tốt trong phiên chiều nhưng đáng tiếc nó cho thấy áp lực bán đuổi của bên cầm hàng xuất hiện trở lại. Mức độ phân hóa vẫn duy trì ở mức mạnh nhưng nghiêng về phía tiêu cực với 29% cổ phiếu tăng giá; 7% đi ngang và 64% giảm giá.

Điểm tích cực trong phiên hôm nay vẫn là sự phân hóa mạnh khi nhiều cổ phiếu vốn hóa tầm trung vẫn ngược chiều tăng giá mạnh. Điều này tiếp tục tạo ra sự tương phản trái chiều giữa các cổ phiếu tiếp tục đi lên thiết lập mức giá đỉnh mới và nhiều cổ phiếu tiếp tục đi xuống với các mức giá thấp mới so với 6 tháng qua.

Theo TVSI, phiên giảm điểm hôm nay cộng với mức giảm chung của tuần qua là tương đối tiêu cực. Đà giảm chung trong tuần qua khiến đa số cổ phiếu có mức giảm khá mạnh gây ra mức thiệt hại phổ biến từ 15-30%. Ở chiều ngược lại, số lượng cổ phiếu mang lại mức lợi nhuận 10-15% chiếm thiểu số. Hay nói một cách khác, TVSI đang thấy đa số các thành phần tham gia thị trường đang chịu mất mát nhiều hơn là kiếm được lợi nhuận.

Do đó, TVSI cho rằng thị trường (VN-Index) vẫn đang nỗ lực duy trì trong vùng sideway 142x-153x và chưa có áp lực phá vỡ kênh dưới của vùng hỗ trợ. Danh mục theo TVSI nên tiếp tục ở trạng thái cân bằng, sử dụng ít vay nợ và nên hướng về các cổ phiếu có yếu tố cơ bản. Đối với các nhà đầu tư theo mục tiêu đầu tư trung và dài hạn TVSI cho rằng, đây là cơ hội tốt để chọn lọc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Tránh lạm dụng sử dụng đòn bẩy để hạn chế rủi ro

(CTCK Agribank - Agriseco)

Nhà đầu tư trong giai đoạn này cần tuyệt đối tuân thủ kỷ luật đầu tư, cụ thể là cần kịp thời chốt lời hoặc cắt lỗ để bảo vệ thành quả và không nên giải ngân với tỷ trọng lớn khi xu hướng vẫn là chưa rõ ràng và thậm chỉ có khả năng xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm trong những phiên tới nếu chỉ số không thể bứt phá thành công để lấy lại ngưỡng 1.480 điểm.

Ngoài ra, nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm những cơ hội đầu tư riêng lẻ là một số cổ phiểu vốn hóa trung bình có thông tin hỗ trợ tích cực, nhưng vẫn cần tránh lạm dụng sử dụng đòn bẩy để hạn chế rủi ro trong giai đoạn này

VN-Index có thể suy giảm về vùng 1.440 – 1.450 điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy vẫn dưới mức bình quân 10 và 20 phiên nhưng gia tăng so với phiên trước đó, cho thấy bên bán có phần chiếm ưu thế. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với đường MA5 tạo trạng thái phân kỳ âm so với MA20, cho thấy áp lực giảm ngắn hạn đang tiếp diễn, và chỉ số có thể suy giảm về vùng 1.440 – 1.450 điểm (đáy cũ) nhằm kiểm định lại vùng hỗ trợ này.

Tuy nhiên, chùm MA 20, 50, 100 đang vận động phẳng và hội tụ, cho thấy chỉ số vẫn chịu chi phối bởi kênh Sideway kéo dài hơn bốn tháng qua, với biên độ từ 1.440 – 1.450 điểm đến 1.520 – 1.530 điểm. Trong khi đó, chỉ số đang tiệm cận vùng kênh giá dưới, do đó, nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ vùng hỗ trợ này, trước khi có quyết định thay đổi vị thế.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên giảm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa dưới MA20, cho thấy chỉ số đang chịu áp lực giảm ngắn hạn, và chỉ số có thể chịu sức ép về hỗ trợ tâm lý 400 điểm.

Nhìn chung, thị trường đang chịu áp lực giảm về các vùng hỗ trợ. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức hợp lý, chỉ nên nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh 2022 khả quan, và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

 

 

 

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nhan-dinh-chung-khoan-ngay-1842022-tranh-su-dung-don-bay-de-han-che-rui-ro-a130210.html