cáp quang biển APG gặp sự cố và chưa có lịch sửa chữa
Đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam (ISP) cho biết, trưa 15-4, cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 910 km. Nguyên nhân sơ bộ được đơn vị quản lý tuyến cáp biển APG xác định là do đứt sợi trên phân đoạn S1.7. Sự cố này đã gây gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối Internet đi quốc tế trên tuyến cáp.
Đại diện VNPT, Viettel, CMC, FPT cho biết, do đã quen ứng phó với tình huống cáp biển gặp sự cố nên lần này các ISP tại Việt Nam cũng nhanh chóng triển khai phương án nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ. Hiện các doanh nghiệp đang cập nhật lịch sửa chữa.
Được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, tuyến cáp quang biển quốc tế APG có chiều dài khoảng 10.400 km, APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Trong năm ngoái, tuyến cáp quang biển APG đã 4 lần gặp sự cố. Sự cố gần nhất xảy ra từ tháng 12-2021 và mới được sửa chữa xong ngày 27-20-2022.
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/cap-quang-bien-apg-gap-su-co-a130387.html