“Thành phố giáo dục” của Nguyễn Hoàng Group không đủ điều kiện cho thuê đất không qua đấu giá

Nguyễn Hoàng Group đã thâu tóm đất vàng tại hơn 20 tỉnh thành nhưng chỉ một lần bị chối từ với lý do việc đầu tư “thành phố giáo dục” không đủ điều kiện cho thuê đất không qua đấu giá theo quy định của Luật Đất đai.

nguyen-hoang-group-1-20042022110345-1650510314.jpg

Theo thông tin được công bố, Tập đoàn Nguyễn Hoàng được thành lập vào năm 1999, khởi đầu bằng việc đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Năm 2008, Tập đoàn Nguyễn Hoàng quyết định đầu tư vào giáo dục và đã hoàn thiện một hệ sinh thái giáo dục hoàn chỉnh từ mầm non đến tiến sĩ chất lượng cao theo chuẩn quốc tế.

Bằng việc đặt con người vào trung tâm đời sống, NHG đã đầu tư với tất cả tâm huyết của mình, tạo nên một hệ sinh thái giáo dục quốc tế hoàn chỉnh, từ mầm non đến tiến sĩ, từ mô hình hội nhập quốc tế, mô hình song ngữ quốc tế đến mô hình quốc tế hoàn toàn, bao gồm 60 cơ sở giáo dục, trải dài 24 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 75.000 học sinh - sinh viên và hơn 4.500 cán bộ - nhân viên.

Một số thương hiệu giáo dục thuộc hệ thống của Nguyễn Hoàng Group bao gồm: Hệ thống Trường Mầm non quốc tế Saigon Academy (SGA), Hệ thống Trường hội nhập quốc tế iSchool, Hệ thống Trường quốc tế song ngữ Học viện Anh quốc (UK Academy), Hệ thống Trường quốc tế Bắc Mỹ (SNA), Viện Hợp tác quốc tế và Du học iStudent, Hệ thống Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu (BVU), Hệ thống Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng (HIU)…

Không chỉ là đại gia trong mảng giáo dục, Nguyễn Hoàng Group còn là một “ông trùm” thâu tóm hàng loạt các khu đất vàng trải dài từ Bắc chí Nam. Một trong những dự án đình đám mà doanh nghiệp này triển khai là Thành phố giáo dục quốc tế - IEC tại tỉnh Quảng Ngãi. Dự án có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Đây là hệ sinh thái giáo dục quốc tế toàn diện với đầy đủ cấp học từ mầm non đến lớp 12. Dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2019.

Trong khoảng thời gian thi công dự án IEC Quảng Ngãi, Nguyễn Hoàng tiếp tục được chấp thuận chủ trương đầu tư Thành phố giáo dục quốc tế ở tỉnh Quảng Nam vào tháng 8/2018 với tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn góp 500 tỉ đồng, vốn vay 1.000 tỉ đồng.

Nguyễn Hoàng cũng định thực hiện dự án ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam với tổng diện tích đất sử dụng là 41ha, với quy mô thiết kế là 12.000 học sinh, gồm nhiều cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học, sau đại học theo chuẩn Việt Nam và quốc tế... Công ty dự kiến năm 2021 sẽ đưa dự án đi vào hoạt động chính thức. 

IEC Nam Hội An được duyệt chủ trương 41ha nhưng quy hoạch điều chỉnh tăng lên đến 64,95ha. Phải chăng Quảng Nam “biếu không” cho doanh nghiệp gần 25ha đất ngoài chủ trương đầu tư?

Ngoài ra, Nguyễn Hoàng cũng tham vọng triển khai các dự án: IEC Hà Tĩnh với quy mô 22,1ha, vốn đầu tư khoảng 1.329 tỉ đồng; dự án IEC tại Đắk Lắk 90ha với mức đầu tư 2.500 tỉ đồng; dự án IEC Thanh Hóa 84,2ha; dự án IEC Vũng Tàu với mức đầu tư 4.000 tỉ đồng, quy mô 4,5ha.

Đặc biệt là dự án Thành phố giáo dục quốc tế tại Hải Phòng với quy mô diện tích 69,5ha thuộc Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 13.000 tỉ đồng, trong đó 10.400 tỉ đồng sẽ được nhà đầu tư huy động từ các nguồn vay ngân hàng, phát hành cổ phần tăng vốn, vay cá nhân hoặc các tổ chức khác theo tiến độ thực hiện dự án.

Được xem như “ông trùm” trong lĩnh vực giáo dục, Nguyễn Hoàng Group bằng “năng lực đặc biệt” gần như đi đến đâu Tập đoàn này cũng được các địa phương cho thuê đất. Tuy nhiên, chỉ có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương dám chỉ thẳng việc đầu tư “thành phố giáo dục” không đủ điều kiện cho thuê đất không qua đấu giá.

Cụ thể, năm 2017, Nguyễn Hoàng Group xin đầu tư vào dự án Thành phố giáo dục quốc tế, trên khu đất vàng khoảng 4,45ha, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà không qua quy trình đấu giá đất. Thông tin tại một cuộc họp hồi năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc đầu tư cơ sở xã hội hóa tại Cụm 3 không đủ điều kiện cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất vàng làm cơ sở giáo dục không qua đấu giá, mới đây, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND Bến Tre kiểm điểm vì giao, cho thuê đất không qua đấu giá, trong đó có việc giao đất cho Công ty CP Giáo dục Thành Thành Công xây dựng dự án trường Quốc tế Abi.

TTCP kết luận việc Bến Tre giao đất không qua đấu giá cho Công ty Cổ phần Giáo dục Thành Thành Công là sai quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách nhà nước

Thông tin này được Thanh tra Chính phủ cho biết, tại thông báo kết luận về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất và quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre (giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2018).

Theo Thanh tra Chính phủ, công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre trong giai đoạn 2015 - 2018 còn để xảy ra nhiều vi phạm, tồn tại. Trong đó, công tác quản lý công sản liên quan đến sắp xếp lại nhà, đất thực hiện chậm, có biểu hiện buông lỏng quản lý.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ thông tin, UBND tỉnh Bến Tre đã giao, cho thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Giáo dục Thành Thành Công, để thực hiện dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP.Bến Tre. Việc này đã gây thất thoát ngân sách nhà nước với số lên đến nhiều tỷ đồng.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/thanh-pho-giao-duc-cua-nguyen-hoang-group-khong-du-dieu-kien-cho-thue-dat-khong-qua-dau-gia-a131342.html