NÓNG: Ngừng khai báo y tế nội địa

Bộ Y tế đã có văn bản tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa với lý do dịch Covid-19 tại nước ta đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc.

Bộ Y tế vừa có thông báo tạm dừng áp dụng khai báo y tế nội địa. Theo Bộ Y tế, hiện nay dịch Covid-19 tại nước ta đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc với số ca nhiễm, tử vong giảm rõ rệt (dưới 10 ca tử vong/ngày).

Tỉ lệ bao phủ vắc-xin Covid-19 cao trên phạm vi toàn quốc (trên 96% ở nhóm trên 12 tuổi và đang triển khai tiêm vắc-xin cho nhóm từ 5 đến 11 tuổi); vắc-xin Covid-19 vẫn có hiệu quả với các biến thể virus SARS-CoV-2 hiện đang lưu hành.

Tạm ngừng việc khai báo y tế trước khi lên máy bay

Căn cứ tình hình, khả năng đáp ứng dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...).

Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các Bộ, ngành.

Đồng thời, các tỉnh, thành cần chủ động cập nhật các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình hiện nay và chủ động đưa tin kịp thời.

Trước đó, ngày 26-4, Bộ Y tế cũng đã có công văn về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với người nhập cảnh từ ngày 27-4.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Việt Nam hiện là một trong 6 nước có độ phủ tiêm vắc-xin nhiều nhất trên thế giới. Với nguyên tắc 5K chống Covid-19 cũng sẽ được áp dụng linh hoạt, trong đó 2K cần duy trì thường xuyên là khẩu trang và khử khuẩn. Với 3K còn lại là khoảng cách, khai báo y tế, không tập trung đông người sẽ được thực hiện linh hoạt.

Ngoài ra, Bộ Y tế đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Hiện cả nước đã cơ bản phủ đủ liều cho nhóm dân số từ 12 tuổi; tiêm được hơn 1,5 triệu mũi cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nong-ngung-khai-bao-y-te-noi-dia-a135711.html