Thị trường chứng khoán đảo chiều ngoạn mục

Sau bốn phiên lao dốc, thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 10-5 chứng kiến pha đảo chiều ngoạn mục khi các chỉ số đều ghi nhận sắc xanh vào cuối ngày.

Cuối phiên giao dịch sáng 10-5, hàng trăm mã giảm sàn khiến VN-Index “bốc hơi” gần 15 điểm. Thế nhưng sang đến phiên chiều, lực bắt đáy nhập cuộc khiến thị trường tràn ngập sắc xanh, kéo VN-Index bất ngờ tăng gần 24 điểm. Chỉ riêng 10 cổ phiếu gồm các mã như VPB, BID, MBB, TPB, VJC, BCM, VHM, GAS, FPT, HPG đã đóng góp cho chỉ số chính tới gần 11 điểm.

Chốt phiên giao dịch chiều 10-5, chỉ số Vn-index tăng 23,94 điểm lên 1.293,56 điểm, HNX-Index tăng 6,44 điểm lên 329,83 điểm và UPCOM-Index tăng 2,56 điểm lên 99,06 điểm.

Như vậy sau chuỗi phiên bán tháo bất kể tốt xấu của nhà đầu tư trong nước, giờ đây dòng tiền bắt đáy của các "chứng sĩ" trong nước đã chính thức nhập cuộc. Ngoài ra, hoạt động mua ròng của các nhà đầu ngoại cũng giúp thị trường khởi sắc hơn. Đây là phiên thứ hai liên tiếp mua ròng của các nhà đầu tư ngoại với tổng giá trị mua ròng của 2 phiên là gần 1.290 tỉ đồng. Từ mức bán ròng hơn 9.500 tỉ đồng trên toàn thị trường hồi giữa tháng 3 đến nay các nhà đầu tư nước ngoài chỉ còn bán ròng 1.450 tỉ đồng.

Lý giải về nguyên nhân khiến thị trường bị bán tháo trong thời gần đây, các chuyên gia kinh tế tại Công ty chứng khoán SSI cho biết, nguyên nhân chủ yếu do tâm lí thị trường tiêu cực sau khi một số lãnh đạo tập đoàn lớn vướng vòng lao lý. Bên cạnh đó thị trường toàn cầu điều chỉnh do lạm phát gia tăng và đứt gãy chuỗi cung ứng và áp lực giải chấp margin lớn đã ảnh hướng xấu đến thị trường, bao gồm cả những cổ phiếu có cơ bản tốt.

Đánh giá một số yếu tố hỗ trợ thị trường trong tháng 5, Công ty chứng khoán SSI cho rằng nền kinh tế Việt Nam dự báo phục hồi mạnh hơn trong những quý tới nhờ xuất khẩu tăng trưởng vững chắc và đầu tư công cải thiện. Kết quả kinh doanh quý 1-2022 gây bất ngờ tích cực cùng với kế hoạch kinh doanh tham vọng cho năm 2022 được công bố trong mùa Đại hội cổ đông thường niên sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, những lo ngại trên thị trường gần đây vẫn chưa tan biến do căng thẳng Nga - Ukraine kéo dài hơn dự kiến và việc Trung Quốc giãn cách xã hội nghiêm ngặt làm tăng thêm lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh hơn dự định trước đó và lạm phát trong nước cao hơn dự kiến có thể cản trở đà phục hồi kinh tế và khiến chính sách tiền tệ thắt chặt sớm hơn dự kiến.

Do đó, điều cần làm của các nhà đầu tư trong nước vào thời điểm này là nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Nhiều chuyên gia đánh giá, thay vì đầu tư ngắn hạn trong tuần, trong tháng, các nhà đầu tư hãy nghĩ đến nắm giữ cổ phiếu dài hạn, có thể tính tối thiểu khoảng 1 năm và đặc biệt là phải tìm kiếm những doanh nghiệp có sự tăng trưởng tốt về doanh thu, lợi nhuận để đưa ra quyết định đúng đắn khi đầu tư.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/thi-truong-chung-khoan-dao-chieu-ngoan-muc-a137308.html