TerraUSD, Luna và 'tuần ác mộng' của tiền mã hóa stablecoin

Chỉ trong thời gian ngắn, giá trị của stablecoin TerraUSD và Luna đã lao dốc dựng đứng và cho thấy thuật toán đứng sau một số loại tiền mã hóa vẫn còn rất mong manh.

Trong vòng vài ngày qua, stablecoin TerraUSD (UST) - vốn có giá trị cố định với USD - đã rơi khỏi mốc 1 USD và xuống dưới 0,3 USD vào ngày 10/5. Ngày 12 và 13/5, Terra đã phải tạm dừng blockchain của mình 2 lần và đóng băng tài sản của người dùng nhằm ngăn ngừa quá trình lạm phát khủng khiếp diễn ra với loại tiền mã hóa này.

Việc blockchain Terra bị tạm dừng là một biện pháp vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt khi tiền mã hóa thường tập trung vào yếu tố “phi tập trung” để hấp dẫn người tham gia.

Thị trường tiền mã hóa nói chung cũng đang trải qua xu hướng rớt giá nghiêm trọng khiến 200 tỷ USD giá trị bốc hơi trong vòng một ngày. Bitcoin tụt xuống mốc 26.000 USD vào ngày 12/5 và mới quay trở lại mức 30.000 USD, trong khi Ethereum mất khoảng 20% giá trị chỉ trong vòng 24 giờ.

Vấn đề của Terra bắt đầu từ ngày 9/5, khi giá trị của UST bắt đầu giảm đáng kể. Điều này lại làm tăng mạnh nguồn cung tiền mã hóa Luna - vốn được sử dụng để cân bằng giá của UST. Trước đó, việc tăng hoặc giảm nguồn cung Luna vẫn đủ để duy trì giá trị của UST ở mức 1 USD, nhưng đà giảm lần này đã đưa cả UST và Luna vào vòng xoáy giảm giá - tăng nguồn cung không kiểm soát.

Ở thời điểm hiện tại, UST có giá trị khoảng 0,17 USD, trong khi giá trị của Luna đã gần như bằng 0.

Biến động giá trị của tiền mã hóa TerraUSD (UST) từ ngày 6/5 đến ngày 13/5/2022. Nguồn: CoinMarketCap.

“Tuần ác mộng” của Terra cho thấy stablecoin - những loại tiền mã hóa về lý thuyết được tài sản ổn định đảm bảo - vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi biến động chung của thị trường tiền mã hóa và ảnh hưởng ngược lại thị trường này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đã đề cập về vấn đề này trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, nhưng nói rằng thị trường này chưa phải mối đe dọa thực sự với ổn định tài chính tại Mỹ.

Dù vậy, trường hợp của Terra vẫn là lời nhắc nhở rằng công nghệ đứng sau nhiều loại stablecoin vẫn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm và mang nhiều rủi ro. CEO công ty bảo mật blockchain CertiK Ronghui Gu cho biết: “Có các stablecoin được đảm bảo bằng tiền pháp định, nhưng nhiều người lại cho rằng như vậy là quá đơn giản. Họ muốn có sáng kiến lớn độc đáo trong thế giới web3 và blockchain. Vì vậy, đã có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng thuật toán để tạo stablecoin, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp nào hoàn toàn thuyết phục”.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/terrausd-luna-va-tuan-ac-mong-cua-tien-ma-hoa-stablecoin-a138298.html