Tài sản của các tỉ phú tiền ảo bốc hơi nhanh chóng giữa làn sóng bán tháo

Cơn suy sụp của thị trường khiến tài sản của các tỉ phú tiền ảo, đặc biệt là những người sáng lập các sàn giao dịch lớn, bốc hơi vài tỉ đến vài chục tỉ đô la.

Giá trị tài sản của Changpeng Zhao, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hàng Binance, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, chỉ còn 16 tỉ đô la so với mức 96 tỉ đô la hồi đầu năm. Ảnh: The Street

Hồi tháng 11 năm ngoái, Brian Armstrong, đồng sáng lập Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Mỹ, có tổng tài sản 13,7 tỉ đô la. Giờ đây, theo Chỉ số tỉ phú Bloomberg, con số đó chỉ còn 2,3 tỉ đô la khi làn sóng bán tháo các đồng tiền ảo từ Bitcoin và đến Ether khiến vốn hóa thị trường của Coinbase giảm mạnh.

Tài sản của Fred Ehrsam, đồng sáng lập Coinbase, cũng chỉ còn 1,3 tỉ đô, giảm 60% trong năm nay. Armstrong sở hữu 16% cổ phần của Coinbase, trong khi đó, Ehrsam nắm giữ 4,5% cổ phần của sàn này. Giá cổ phiếu của Coinbase giảm gần 83% kể từ khi niêm yết hồi tháng 4-2021.

Trong báo cáo tài chính quí 1 công bố hôm 11-5, Coinbase ghi nhận lỗ ròng 430 triệu đô la, cao hơn 10 lần so với mức dự báo của giới phân tích. Trong quý vừa qua, doanh thu của Coinbase, phần lớn đến từ phí giao dịch, chỉ đạt 1,2 tỉ đô la, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị giao dịch ở Coinbase giảm 44% so với quý trước, trong khi đó, số lượng người dùng hàng tháng của sàn này giảm gần 20% so với quý trước.

Kết quả kinh doanh này trái ngược với tình hình năm ngoái khi thị trường tiền ảo bùng nổ, giúp nhuận của Coinbase vượt cả những sàn giao dịch hàng hóa nổi tiếng và lâu đời bao gồm CME Group và Intercontinental Exchange hồi quí 2-2021. Coinbase cảnh báo giá trị giao dịch và lượng người dùng hàng tháng sẽ tiếp tục suy giảm trong quí 2 này.

Những con số ảm đạm trên đặt ra những hoài nghi về khả năng chống chọi của Coinbase trước đà lao dốc của thị trường tiền ảo, khiến Armstrong phải lên tiếng trấn an. Viết trên Twitter, ông cho biết Coinbase sẽ không đối mặt với rủi ro phá sản ngay cả khi sự kiện “thiên nga đen” (sự kiện bất ngờ, gây hậu quả kinh tế tàn khốc) xuất hiện và tiền của người dùng gửi ở sàn này vẫn an toàn.

Tài sản của giới tỉ phú tiền ảo phình to trong hai năm qua nhưng nhanh chóng hao hụt trong những tháng gần đây khi làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ trên thị trương chứng khoán Mỹ lan sang thị trường tiền ảo. Bitcoin và Ether, hai đồng tiền ảo có vốn hóa lớn nhất và nhì thì trường, giảm giá hơn 50% kể từ thiết lập mức cao kỷ lục hồi năm ngoái.

Hôm 12-5, giá Bitcoin có lúc giảm về dưới mức 26.000 đô la, thấp nhất trong 16 tháng. Cú lao dốc của Bitcoin kích hoạt làn sóng bán tháo ở các đồng tiền ảo khác, khiến vốn hóa của thị trường này bị thổi bay hơn 200 tỉ đô la chỉ trong một ngày.

TerraUSD (UST), đồng tiền ảo được thiết kế để neo theo giá đô la Mỹ, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn. Trong tuần này, giá UST có lúc giảm về mức 0,25 đô la do bị giới đầu tư bán tháo sau khi một lượng UST lớn bị rút ra khỏi Anchor Protocol, một giao thức tài chính phi tập trung, cung cấp lãi suất đến 20% mỗi năm cho người gửi UST.

Gần như tất cả nhà đầu tư nắm giữ tiền ảo đều chứng kiến tài sản suy giảm và những nhà sáng lập sàn giao dịch tiền ảo nằm trong số những người chịu mất mát lớn nhất.

Tài sản của Changpeng Zhao, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hàng Binance, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, thậm chí còn mất mát lớn hơn so với Armstrong . Ông xuất hiện trong Chỉ số tỉ phú Bloomberg hồi tháng 1 với tổng tài sản ước tính 96 tỉ đô la. Nhưng đến hôm 11-5, con số đó chỉ còn 16 tỉ đô la.

Các sàn giao dịch tiền ảo ở Mỹ chịu suy thoái hơn so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu của họ. Trong khi khối lượng lượng giao dịch ở sàn Coinbase đã giảm đều đặn kể từ đầu năm thì sàn Binance, tập trung vào thị trường quốc tế hơn, ghi nhận khối lượng giap dịch gia tăng trong tháng trước.

Cặp anh em song sinh Tyle Winklevoss và Cameron Winklevoss, đồng sáng lập của sàn giao dịch tiền ảo Gemini, có trụ sở ở New York, mỗi người đã mất khoảng 2,1 tỉ đô la, tương đương khoảng 40% tổng tài sản của họ trong năm nay. Michael Novogratz, Giám đốc điều hành Galaxy Digital, công ty dịch vụ tài chính và đầu tư hoạt động trong lĩnh vực tài sản số, chứng kiến tài sản cá nhân giảm mạnh xuống còn 2,9 tỉ đô la từ 8,5 tỉ đô la vào đầu tháng 11 năm ngoái.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/tai-san-cua-cac-ti-phu-tien-ao-boc-hoi-nhanh-chong-giua-lan-song-ban-thao-a138300.html