Giảm sốc liên tục, bắt đầu có lo ngại VN-Index rơi về mốc 950 điểm?

"Thống kê cho thấy kết thúc một chu kỳ kinh tế thị trường thường giảm 30-40% từ đỉnh. Với việc Fed thắt chặt lãi suất, lạm phát, thị trường Việt Nam sẽ đi về mức khoảng 950 điểm", CEO Passion Investment Lã Giang Trung nói.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Vn-Index đang trong chu kỳ giảm "bền vững" suốt từ đầu năm đến nay. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm tiếp 62,69 điểm (-4,82%) xuống 1.238,84 điểm. Toàn sàn có 39 mã tăng, 424 mã giảm và 25 mã đứng giá. HNX-Index giảm 17,52 điểm (-5,26%) xuống 315,52 điểm. UPCoM-Index giảm 2,35 điểm (-2,38%) xuống 96,44 điểm.

Chỉ số hiện đang là mối quan tâm hàng đầu với nhà đầu tư. Tuy nhiên, trái ngược với hầu hết các nhận định cho rằng, dài hạn Vn-Index vẫn có khả năng chinh phục 1.600 - 1.800 điểm nhờ tăng trưởng kinh tế tốt hỗ trợ lợi nhuận các doanh nghiệp, tại buổi toạ đàm do báo Đầu tư tổ chức chiều nay 12/5, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment lại cho rằng thời điểm hiện tại thị trường vẫn chưa tạo đáy.

Theo ông Trung, khác với giai đoạn 2020-2021, trong chu kỳ kinh tế đi lên thị trường điều chỉnh sau đó xu hướng tăng thì trong một chu kỳ kinh tế đi xuống, thị trường sẽ tiếp tục đi xuống ít nhất 1-2 năm nữa tính từ thời điểm tháng 1/2022. "Thống kê cho thấy kết thúc một chu kỳ kinh tế thị trường thường giảm 30-40% từ đỉnh. Với việc Fed thắt chặt lãi suất, lạm phát, thị trường Việt Nam sẽ đi về mức khoảng 950 điểm", ông Trung nói.

Đồng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam cho rằng, xu hướng thị trường khá xấu, đáy chưa lập ít nhất ở trong trung hạn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam.
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam.

Tức là trong 1 tuần thị trường có thể hồi nhưng 1 năm vẫn có thể giảm và xuyên thủng mốc 1.000 điểm. Ví dụ, giai đoạn đỉnh lịch sử trước năm 2007 khi chứng khoán lên mức cao nhất 1.180 điểm sau đó đã lùi về 234 điểm. "Dĩ nhiên thời điểm đó với giờ khác nhau, lượng cổ phiếu hiện nay nhiều hơn, dòng tiền khác hơn, tỷ lệ nhà đầu tư tham gia nhiều hơn với hơn 5,2 triệu tài khoản nhưng tôi cho rằng tài khoản thực sự hoạt động lại chiếm tỷ lệ nhỏ có thể chỉ khoảng 1/10 hoặc dưới con số được mở vì có nhiều nhà đầu tư mở nhiều tài khoản. Giống như cơn bão quét qua làm nhà đầu tư không thể tiếp tục, trung hạn có thể về dưới mức 1.000 điểm", vị này nói.

Về mặt định giá, trên thị trường sau khi thị giá giảm mạnh 50-60% nhiều cổ phiếu có định giá tốt với P/E đâu đó khoảng 7-8 lần, tuy nhiên, theo ông Lã Giang Trung, số lượng doanh nghiệp có mức định giá này chưa phải là nhiều. Trong khi đó, năm 2020 và 2021 lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng bất thường, mang tính chu kỳ, nếu nhìn thuần tuý vào mức định giá thì năm 2019 ổn hơn. Còn nếu nhìn vào tính chu kỳ của kinh tế thì chúng ta đang trong giai đoạn kết thúc chu kỳ, lãi suất tăng nhanh thì mức P/E nhà đầu tư chấp nhận được sẽ phải giảm xuống.

Ông Phan Dũng Khánh cũng đồng tình khi cho rằng thông tin số liệu ta theo dõi chỉ mang tính chất tham khảo, để đầu tư ra quyết định chính xác hơn ngoài con số đó thì phân tích yếu tố dài hạn và ngắn hạn, cần quan sát dòng tiền vào thị trường chứ không chỉ nhìn vào con số doanh thu lợi nhuận.

Ông Lã Giang Trung.
Ông Lã Giang Trung.

Vậy hành động như thế nào trong giai đoạn hiện tại? CEO Passion Investment khuyến nghị với nhà đầu tư có vị thế cổ phiếu thì tỷ lệ đòn bẩy không thể được giữ và nên giảm về mức dưới 40% cổ phiếu. Còn với nhà đầu tư đang sở hữu tiền mặt sẽ có 2 lựa chọn, nếu không đủ kinh nghiệm kỹ năng thì nên đợi thị trường giá xuống còn muốn kiếm lợi nhuận thì vẫn có thể mua ở những phiên thị trường giũ hàng bluechip sàn và khi hàng về bán kiếm lời 5-7%.

Cũng theo ông Trung, hiện tại dòng tiền đang có xu hướng chuyển từ thị trường cơ sở sang thị trường phái sinh nhưng thị trường này rất phức tạp. Kinh nghiệm cho thấy phái sinh thuế phí, đòn bẩy cao nên tỷ lệ nhà đầu tư chiến thắng thấp, nếu nhà đầu tư không quá chuyên nghiệp thì không nên tham gia. Thực tế số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường phái sinh cũng thua lỗ nhiều hơn thị trường cơ sở.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/giam-soc-lien-tuc-bat-dau-co-lo-ngai-vn-index-roi-ve-moc-950-diem-a138505.html