Nhiều sai phạm ở Trường đại học Sân khấu- Điện ảnh TPHCM

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ban giám hiệu và nhiều cán bộ quản lý Trường ĐH Sân khấu- Điện ảnh TPHCM có nhiều sai phạm trong tổ chức, nhân sự, tài chính, xây dựng, tuyển sinh, cho thuê tài sản công…

Kết luận thanh tra được công bố mới đây cho thấy, nhiều sai phạm liên quan đến nội dung tố cáo đến nhiều cá nhân, lãnh đạo của Trường ĐH Sân khấu- Điện ảnh TPHCM.

Trường ĐH Sân khấu- Điện ảnh TPHCM có nhiều sai phạm theo kết luận của Thanh tra (ảnh: internet)

Về tài chính, theo kết luận thanh tra, trường thu phí thi lại, học lại không đúng quy định, bồi dưỡng năng khiếu với số tiền hàng tỉ đồng. Hàng loạt khoản chi tiếp khách không có minh chứng đầy đủ, tạm ứng trái quy định.

Trong các năm 2019, 2020 trường thực hiện 41 gói thầu sửa chữa cơ sở vật chất với số tiền hơn 3 tỉ đồng. Các gói thầu này được chia nhỏ thành các gói thầu dưới 100 triệu đồng, chỉ định thầu không đúng quy định, chi tạm ứng cho nhà thầu khi chưa ký hợp đồng.

Trường cho thuê cơ sở vật chất, liên kết, quản lý thu, chi trông giữ xe, không đúng với các quy định về quản lý tài chính, kế toán và thực hiện khi chưa có sự đồng ý của bộ chủ quản.

Đáng chú ý là việc ba cán bộ của trường đưa người nhà (không phải là viên chức của trường) vào danh sách đóng bảo hiểm y tế, hưởng tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ học sinh sinh viên.

Về công tác tuyển sinh, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra trường có sai phạm nghiêm trọng khi chấp nhận trúng tuyển bậc trung cấp, xét công nhận và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp cho một thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT. Thí sinh này là con của trưởng phòng tổ chức cán bộ trường. Trường sau đó đã thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp. Tuy nhiên, trường lại chưa kỷ luật cán bộ liên quan.

Về nhân sự, Ban giám hiệu hiện tại gồm quyền hiệu trưởng và phó hiệu trưởng có nhiều sai phạm cá nhân trong việc tổ chức hoạt động trường. Trường hiện có 11/13 phòng ban hiện không có trưởng phòng. Đặc biệt, trường phải hủy bỏ kết quả bầu thành viên và chủ tịch hội đồng trường tháng 11/2020 do vi phạm nguyên tắc tổ chức và thực hiện khi ba người trong danh sách ứng cử lại nằm trong ban kiểm phiếu…

Ngoài ra, Kết luận thanh tra còn cho biết, có 11 đơn thư tố cáo với 10 nội dung liên quan đến các việc làm chưa đúng của quyền hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cùng một số cá nhân khác. Một số phản ánh trong số này được xác định là có căn cứ, trách nhiệm do những cá nhân này chưa thực hiện đúng trách nhiệm.

Thanh tra yêu cầu hiệu trưởng thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 136 triệu đồng, thu hồi công nợ nộp về trường gần 7,3 tỉ đồng.

"Doanh nghiệp xin biếu ban giám hiệu 10 tỉ đồng!?"

Trong số các nội dung phản ánh đối với quyền hiệu trưởng Đinh Quang Trung có đơn tố cáo ông này và nhà đầu tư dự án nhà ở cho cán bộ nhân viên trường tại phường Long Thạnh Mỹ (quận 9, nay là thành phố Thủ Đức) có thỏa thuận chia chác 10 tỷ đồng trong việc giao đất. Tố cáo này gửi kèm ghi âm trao đổi giữa doanh nghiệp, ông Trung và một số cán bộ trong trường.

Qua xác minh, Đoàn thanh tra cho rằng kết quả nghe ghi âm cho thấy chưa có cơ sở để xác định ông Trung có thỏa thuận với công ty STC Corporation để nhận tiền. Tuy nhiên sự việc nhạy cảm, cá nhân ông Trung và tập thể lãnh đạo trường cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nhieu-sai-pham-o-truong-dai-hoc-san-khau-dien-anh-tphcm-a141826.html