Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) – Bài 1: Người dân “kêu cứu” vì bãi cát Công ty Huy Hoàng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Thời gian gần đây, người dân tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Long A, (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) rất bức xúc với việc hoạt động kinh doanh bãi cát trái phép của công ty TNHH vật tư Huy Hoàng, trong quá trình hoạt động các phương tiện vận chuyển với trọng tải lớn làm rơi vãi vật liệu ra đường nội bộ dự án, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Trước sự việc này, người dân đã nhiều lần kiến nghị tới cơ quan chức năng, chính quyền đị...

Bụi bẩn bủa vây, tai nạn luôn “rình rập”

Theo người dân sinh sống tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, bãi cát của công ty TNHH vật tư Huy Hoàng (công ty Huy Hoàng) hoạt động nhiều năm tại cầu bê tông, mới chuyển về hoạt động tại vị trí dự án công ty địa ốc quận 10 được 03 tháng nay, hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, các xe vận chuyển cát đi lại gây ồn ào, bụi bẩn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Người dân bức xúc vì công ty Huy Hoàng tự ý lắp máy sàng rửa cát trái phép, gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình họ.

Anh Tr. V. H người dân khu dân cư Bắc Rạch Chiếc cho biết: “bãi cát này chuyên mua đất, cát tại dự án của thành phố về đây sàng rửa, nước thải không được xử lý xả trực tiếp ra môi trường, gây ngập úng. Nhà tôi trồng rau, do nước thải bãi cát chảy vào gây chết rau, không sử dụng được. Được biết, vừa rồi có vụ oánh lộn nhau tranh giành bãi cát, phường vô giải quyết 1 ngày mới xong, các xe chở cát từ bãi ra đường lầy lội, dơ bẩn tạo thành lớp bùn đất dày cộp, trời nắng các xe đi lại bụi mù mịt, mưa lầy lội, đường xá xuống cấp khiến ai cũng bức xúc”.

Xe chở cát, đá rơi vãi ra đường, mưa lầy lội, nắng bụi mù mịt khiến người dân vô cùng bức xúc

Xe chở cát từ bãi Công ty Huy Hoàng lưu thông ra đường không được xịt rửa lốp nên đã kéo theo đất cát ra đường gây bụi mù mịt, tiềm ẩn tai nạn giao thông đối với người dân mỗi khi đi qua cung đường này.

Là người chịu ảnh hưởng bởi bụi, tiếng ồn và chứng kiến nhiều vụ mất an toàn giao thông do các phương tiện vận chuyển cát từ công ty Huy Hoàng gây ra, ông V một người dân kinh doanh hàng nước tại đường 410 đối diện đường 109 nơi bãi cát công ty Huy Hoàng đang hoạt động trái phép cho biết: “làm gì thì làm nhưng điều đầu tiên phải đảm bảo an toàn cho người dân đi đường, buổi sáng, buổi chiều người đi lại rất đông từ khu công nghệ cao qua đây. Tại đoạn đường này trong một tháng tôi chứng kiến đã có 05 vụ tai nạn xảy ra rồi, nguyên nhân do các xe vận chuyển đất cát rơi vãi từ bãi cát công ty Huy Hoàng gây ra, sáng ra bờ một lớp bụi, tội nhất là mấy cô phụ nữ đi xe tay ga, gặp phải cát, đá rơi vãi thắng gấp nên bị té. Theo quy định khi rơi vãi vật liệu ra đường công ty phải dọn dẹp vệ sinh, trước sự việc này người dân đã nhiều lần kiến nghị tới phường để yêu cầu bãi cát dừng hoạt động và di chuyển đi nơi khác nhưng có được giải quyết dứt điểm cho dân đâu. Người dân phải tự mang xe rùa ra quét dọn nhưng không được bao lâu, các xe chở cát đi lại kéo theo bùn đất ra đường lại bụi bay mù mịt. Cứ ban đêm phải có hơn 50 xe chở đất, cát từ các dự án với trọng tải lớn về bãi, ngày sàng rửa cát, nước thải ra môi trường đục ngàu”.

Xe chở cát từ Công ty Huy Hoàng lưu thông ra đường không được che đậy đúng quy định, nên đã làm rơi vãi cát ra đường.

Cát sỏi rơi vãi đầy trên đường, khiến người dân đi qua đây gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Văn Hiền – Tổ tự quản Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc cho biết: “bãi sàng rửa cát của ông Khánh, người dân đã gửi đơn ra phường Phước Long A và UBND thành phố Thủ Đức nhiều lần rồi nhưng chưa thấy phản hồi, họp tiếp xúc cử tri đã phản ánh rồi nhưng có thấy trả lời gì đâu, hoạt động đường xá bụi đầy đường, máy hoạt động suốt đêm, bà con ngủ không yên lành, ai mà chịu nổi, bãi này hoạt động được 2, 3 tháng nay”.

Hoạt động sàng rửa cát của Công ty Huy Hoàng rất nhộn nhịp, nhưng lại không bị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

“Ngay từ khi hoạt động tôi đã báo ông Hiếu – Chủ tịch UBND phường rồi nhưng có thấy xử lý đâu, đến nay bãi cát này vẫn hoạt động bình thường. Mong nhà báo quan tâm, giúp bà con chứ dân đây cực khổ quá rồi, mỗi khi hoạt động xe chạy bụi mù mịt, mưa dơ bẩn, đường đi bị các xe chở quá tải băm nát như tương, có ai quan tâm đâu. Qua báo chí mong cấp trên từ thành phố Hồ Chí Minh đến Tp. Thủ Đức chỉ đạo kiểm tra bãi cát, nếu không có giấy phép, cần đình chỉ hoạt động và yêu cầu di dời có như vậy môi trường và cuộc sống, an toàn giao thông nơi đây mới đi vào nề nếp”, ông Hiền cho biết thêm.

Tuyến đường nội bộ của dự án KDC Bắc Rạch Chiếc đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nguyên nhân bởi các phương tiện hàng ngày ra vào mua bán VLXD công ty Huy Hoàng đi lại gây nên.

Đi thực tế cho thấy, đứng trên cầu Rạch Chiếc từ xa đã thấy bãi cát công ty Huy Hoàng đang hoạt động rất nhộn nhịp, các xe tải ra vào bãi “ăn” cát đi lại nườm nượp, phía trong bãi các máy xúc hoạt động cũng rất khẩn trương, những gầu cát được thoăn thoắt xúc lên các xe đang chờ cát và chở đi các dự án. Hệ thống máy sàng rửa cát, máy nổ, các đường ống… được công ty lắp đặt để chờ nước sông Rạch Chiếc dâng cao là tiến hành sàng rửa cát. Tại đây công ty Huy Hoàng không xây dựng bể lắng lọc, xử ký nước thải, những dòng nước đục ngàu trong quá trình sàng rửa cát được công ty thải trực tiếp ra môi trường.

Nước thải trong quá trình sàng, rửa cát không được công ty Huy Hoàng thu gom, xử lý theo quy định mà xả thải trực tiếp ra môi trường. 

Cứ chỗ nào đất trống là công ty Huy Hoàng tiến hành đổ đất thải trái phép

Đống cát sau khi sàng rửa được chất cao như núi

Ngoài ra, những đống bùn đất sau khi sàng rửa cát được công ty đổ thải vô tội vạ ngoài môi trường, đường từ bãi cát ra đường 109 đấu nối đường 410 bị xuống cấp nghiêm trọng như 1 bãi sình lầy, mỗi khi các xe chở cát lưu thông ra đường 410 không được vệ sinh, xịt rửa lốp nên đã kéo theo đất cát rơi vãi ra đường tạo thành những gờ đất gây bụi bặm, khó khăn cho người tham giao giao thông mỗi khi lưu thông qua cung đường này.

Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm

Làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, ông Phạm Trọng Hiếu – Chủ tịch UBND phường Phước Long A cho biết: “thời gian gần đây UBND phường có nhận được phản ánh của người dân tại khu dân cư Saca về tình trạng bãi cát phát sinh trong dự án của công ty CP địa ốc 10 làm chủ đầu tư, thường xuyên gây vương vãi cát ra đường gây khói bụi ô nhiễm, mất an toàn giao thông. Cũng theo ông Hiếu, trước đây bãi ông Khánh khai thác và thuê ở phía bên trong, sau đó thương lượng giữa chủ đất không thỏa thuận được, cho nên ông Khánh tự phát rời ra phía ngoài mà bà con hiện đang phản ánh. Hiện nay bãi cát ông Khánh về mặt pháp lý hoạt động là hoàn toàn vi phạm, không có giấy phép, kinh doanh, khai thác không đúng mục đích, không có thủ tục về bảo vệ môi trường… trong quá trình vận chuyển cơi nới như vậy là vi phạm rồi. Sau khi phát hiện bãi ông Khánh hoạt động trái phép, phường chỉ xuống nhắc nhở, hiện bãi này vẫn hoạt động, và đang tổng hợp các đơn vị để xử lý một lần”.

Ông Phạm Trọng Hiếu – Chủ tịch UBND phường Phước Long A cho biết: “bãi sàng rửa cát của Công ty Huy Hoàng đang hoạt động trái phép, không có hồ sơ giấy tờ gì về thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, tài nguyên nước”

“Quan điểm của phường là sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm đối với bãi cát này, không chỉ người dân lên tiếng mà ngay bản thân địa phương cũng đã rất nhức nhối. Để xử lý dứt điểm đơn vị này cần phải có sự hỗ trợ tổng lực của các ngành làm một lần, các xe cơ giới mong muốn bên công an làm sao phải xử lý vị phạm, tạm giữ các phương tiện và bãi cát, các máy móc, vật dụng thiết bị phải tháo dỡ, di chuyển hết. Sau khi làm việc với phóng viên ngay chiều nay (ngày 14/6) ngoài làm việc với các cơ quan chức năng phường sẽ mời bãi cát làm việc và yêu cầu chấm dứt hoạt động, dứt khoát phải làm”, ông Hiếu cho biết thêm.

Ông Trần Thanh Giàu – Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long A cho biết: “qua phản ánh của người dân cũng như thực tế, UBND phường Phước Long A cũng có văn bản gửi công an Thành phố Thủ Đức, cũng như UBND thành phố Thủ Đức qua đó, sáng nay (ngày 14/6 – PV) phòng Tài nguyên và Môi trường và Cảnh sát môi trường công an thành phố Thủ Đức đã xuống làm việc với phường liên quan đến khu vực bãi cát này và bãi cát bên trong. Qua buổi làm việc, phòng TNMT có đề xuất cần thêm lực lượng tổ 9B, Đội quản lý trật tự đô thị và Công an giao thông, qua đó thống nhất phải đủ lực lượng kiểm tra và xác định sáng thứ 4 (ngày 15/6/2022) phường sẽ gửi các thư mời tới các đơn vị cùng tiến hành kiểm tra đối với bãi cát này và xử lý”.

Theo tìm hiểu, nhằm xử lý dứt điểm bãi cát công ty Huy Hoàng, ngày 01/6/2022 UBND phường Phước Long A đã ban hành văn bản số 235/UBND về việc phối hợp xử lý bãi cát hoạt động trái phép tại dự án KDC Bắc Rạch Chiếc gửi UBND Thành phố Thủ Đức và Công an Thành phố Thủ Đức.

Văn bản của UBND phường Phước Long A gửi UBND và Công an Thành phố Thủ Đức để phối hợp xử lý bãi cát hoạt động trái phép tại dự án KDC Bắc Rạch Chiếc.

Nội dung văn bản nêu rõ, vừa qua, UBND phường Phước Long A đã phối hợp cùng Công an TP. Thủ Đức tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng (bãi cát) tại khu đất thuộc dự án KDC Bắc Rạch Chiếc của công ty TNHH vật liệu Huy Hoàng, địa chỉ trụ sở tại: 11/3 Huỳnh Tấn Phát, P. Phú Hòa, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra, đoàn công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính xử lý công ty Huy Hoàng do đã có hành vi kinh doanh không phép, với mức phạt tiền là 25.000.000 đồng. Hiện hồ sơ đang được Công an TP. Thủ Đức thụ lý để tham mưu UBND TP. Thủ Đức ban hành Quyết định xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, UBND phường nhận thấy bãi VLXD (bãi cát) nói trên của Công ty Huy Hoàng vẫn còn hoạt động lưu thông trên các tuyến đường nội bộ của dự án gây mất an toàn giao thông trong khu vực, gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường (làm rơi vãi cát, đất trên đường nhưng không được quét dọn); đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng kỹ thuật của dự án đã được thi công.

Hiện nay, người dân tại khu vực đang rất bức xúc với hoạt động kinh doanh trái phép của Công ty Huy Hoàng, làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do đó, UBND phường báo cáo và kiến nghị UBND TP. Thủ Đức, Công an TP. Thủ Đức xem xét, chỉ đạo các lực lượng chuyên môn phối hợp cùng UBND phường, công an phường để xử lý nghiêm vi phạm của công ty Huy Hoàng.

Kính đề nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Thủ Đức khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm những vi phạm của công ty Huy Hoàng và yêu cầu dừng hoạt động, di dời máy móc thiết bị ra khỏi khu vực để công tác môi trường và an ninh trật tự tại địa phương được ổn định.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/tp-thu-duc-tp-ho-chi-minh-bai-1-nguoi-dan-keu-cuu-vi-bai-cat-cong-ty-huy-hoang-hoat-dong-trai-phep-gay-o-nhiem-moi-truong-a149288.html