ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Dự kiến lỗ ròng giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước

Ngày 28/6, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ. Theo đó, Vietnam Airlines thông qua kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng và lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Cụ thể, trong năm 2022, Vietnam Airlines dự kiến doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu tăng nhưng công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước. Ngoài ra, Vietnam Airlines đặt kế hoạch vận chuyển 17 triệu khách cùng 271.200 tấn hàng hóa.

vietnam-airlines-du-kien-se-lo-rong-hon-9000-ty-dong-nam-2022-1656469324.jpg
Vietnam Airlines dự kiến sẽ lỗ ròng hơn 9.000 tỷ đồng năm 2022

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines đánh giá thị trường Việt Nam sẽ có nhiều tích cực vì Chính Phủ đã mở cửa trở lại, nối lại các đường bay nội địa và một số đường bay quốc tế. Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng không quốc tế vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn vì diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp, hiệu quả vaccine suy giảm mạnh cùng với giá nhiên liệu đầu vào tăng cao. Công ty dự báo lượng khách di chuyển sẽ chủ yếu là người Việt, chuyên gia. Nhóm khách nước ngoài chiếm 90% tổng số khách hàng của hãng vẫn chưa thể phục hồi như trước đại dịch. Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines dẫn lại dự báo thị trường hàng không thế giới đến cuối năm 2024 mới phục hồi.

Sáu tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đường bay quốc tế đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngày 15/6, hãng mở thêm đường bay mới đến Ấn Độ. Vietnam Airlines đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ngay lập tức khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga khi điều kiện cho phép. Tổng số đường bay quốc tế đang khai thác đạt 35 đường bay, bằng 53% so 2019. Từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so 2019.

Đến tháng 7, Vietnam Airlines sẽ nối lại đường bay Indonesia. Từ tháng 11 tới các đường bay quốc tế trọng điểm (Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…) đặt mục tiêu khôi phục lại tần suất tương đương năm 2019, đường bay châu Âu tiếp tục hoàn thiện tần suất. Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023 có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019.

Nhiệm vụ trọng tâm của Vietnam Airlines năm nay đó chính là tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Trong đó doanh nghiệp hàng không này sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, cùng với đó là chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện Vietnam Airlines có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.

Về phương án tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines (PA), ông Đặng Triệu Hòa cho biết đến tháng 6/2022, tình hình tài chính rất nghiêm trọng. Dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe doạ mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động. Quý I, Vietnam Airlines đã tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Quantas Asia Investment Company (Singapore) Pre Limited tại Pacific Airlines tặng cho tổng công ty để triển khai việc tái cơ cấu và thoái vốn. Quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước. Vietnam Airlines đang tiếp tục báo cáo các cấp chính quyền để xử lý.

Nhìn lại năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất 29.752 tỷ đồng, giảm 27% so với thực hiện năm 2020. Lợi nhuận sau thuế là 13.279 tỷ đồng, qua đó nâng lỗ lũy lên 21.961 tỷ đồng. Chính vì vẫn lỗ nên Vietnam Airlines sẽ không chia cổ tức 2021.

Tại đại hội, cổ đông sẽ thông qua việc miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT Tomoji Ishii do có đơn từ nhiệm ngày 31/3. Doanh nghiệp này sẽ tiến hành bầu bổ sung Hiroyuki Kometani để thay thế. Ông Hiroyuki sinh năm 1965, quốc tịch Nhật Bản, hiện đang là Phó Chủ tịch cấp cao của Ana Holdings - đối tác chiến lược của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines lỗ gần 2.700 tỷ đồng trong quý 1/2022

Trong quý 1/2022, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ 2.700 tỷ đồng, giảm 34% so với quý 1/2021.

Theo lý giải của Vietnam Airlines, khoản lỗ giảm là nhờ tổng doanh thu và thu nhập khác quý 1/2022 của công ty mẹ tăng 65,7% so với quý 1/2021 chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 67%, tương đương tăng 3.296 tỷ đồng, doanh thu vận chuyển nội địa tăng 96,5%, vận chuyển quốc tế tăng 71,1%, doanh thu thuê chuyến giảm 21,1% thu nhập khác tăng mạnh chủ yếu từ hoạt động thanh lý tàu bay, bán và thuê lại động cơ tàu bay.

Chi phí Quý 1/2022 của công ty mẹ tăng 23,9% tương đương tăng 2.093 tỷ đồng so với quý 1/2021 chủ yếu do giá nhiên liệu tăng cao. Tốc độ tăng doanh thu và thu nhập khác cao hơn so với tốc độ tăng chi phí dẫn đến công ty mẹ giảm lỗ được 1.239 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lỗ hợp nhất giảm chủ yếu nhờ lỗ công ty mẹ giảm và một số công ty con bắt đầu có lãi như Skypec, Vaeco, Viags...

Báo cáo tài chính cho thấy, áp lực thanh khoản ngắn hạn vẫn tiếp tục đeo bám Vietnam Airlines. Cuối quý 1, hãng hàng không quốc gia sở hữu 12.800 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó gần 4.700 tỷ là tiền mặt và khoản đầu tư ngắn hạn. Nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines lên tới 45.700 tỷ đồng, tức gấp hơn 3 lần tài sản ngắn hạn.

Đáng chú ý hơn, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không quốc gia cũng chuyển sang âm sau 9 quý thua lỗ liên tiếp. Cuối tháng 3/2022, vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng và lỗ lũy kế đã lên tới gần 24.600 tỷ đồng.

Nếu tình trạng âm vốn chủ sở hữu vẫn kéo dài tới cuối năm, hãng hàng không quốc gia sẽ có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc. Trước đó, Vietnam Airlines vừa thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu nhờ được bơm gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/dhdcd-vietnam-airlines-du-kien-lo-rong-giam-235-so-voi-khoan-lo-nam-truoc-a152224.html