Nên giải ngân vào cổ phiếu nào trong rổ VN30?

Nhóm cổ phiếu VN30 hiện đang ở vùng định giá phù hợp và một số cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn. Trong khi nhóm VN Midcap hiện được định giá tương đối đắt đỏ nếu so sánh tương quan với hiệu quả hoạt động và cơ hội đầu tư cổ phiếu trong nhóm này sẽ tương đối khan hiếm.

30-1656564786.jpeg Đây là nhận định vừa được các chuyên gia phân tích của Agriseco Research (AGR) công bố trong báo cáo phân tích “Cổ phiếu VN30 - VN Midcap đã hấn dẫn để đầu tư”.

VN30 ở vùng giá hợp lý

Thông thường, NĐT sẵn sàng trả mức P/B cao hơn khi hiệu quả sinh lời (ROE) của doanh nghiệp cao hơn. Agriseco Research kết hợp 2 chỉ tiêu này để xác định bối cảnh hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong 2 giai đoạn. Việc CP có P/B cao hơn đi kèm với ROE tăng tương ứng chưa chắc là đắt và ngược lại.

Kết quả tại nhóm VN30 cho thấy, có 13/30 CP đang ghi nhận định giá P/B hiện tại cao hơn trước Covid-19. Mặc dù vậy, chỉ 10/30 doanh nghiệp ghi nhận tình hình hiệu quả kinh doanh khả quan hơn so với thời điểm trước dịch.

Nhìn tổng quan toàn bộ rổ CP VN30, mức định giá P/B trung bình của 30 CP hiện tại là 2,66x, thấp hơn một chút so với thời điểm cuối năm 2019 là 2,7x. Tuy nhiên, ROE bình quân của 30 CP là khoảng 18%, thấp hơn so với mức 20,1% trước khi Covid-19 xuất hiện.

Như vậy, mặc dù định giá P/B của VN30 đang thấp hơn một chút so với trước dịch, nhưng hiệu quả kinh doanh chưa cải thiện nhiều. Do vậy, Agriseco Research cho rằng, định giá của nhóm CP trong VN30 đang ở vùng hợp lý và đã xuất hiện một số CP ở vùng giá hấp dẫn.

Theo Agriseco Research, các mã CP thỏa mãn cả tiêu chí định giá hấp dẫn và hiệu quả kinh doanh cải thiện bao gồm: HPG, KDH, MBB, TPB, VHM.

VN Midcap vẫn còn đắt

Ngược lại, mặc dù chỉ số VN Midcap đã giảm khoảng 30% kể từ đầu tháng 4 tới nay, nhưng vẫn còn tới 41% CP đang có định giá P/B đắt hơn định giá tại thời điểm trước dịch Covid-19.

Đáng chú ý hơn, có tới 62% số CP trong rổ VN Midcap hiện đang ghi nhận hiệu quả kinh doanh chưa cải thiện so với trước khi có dịch Covid-19. Điều này có nghĩa khá nhiều CP trong rổ  VN Midcap hiện có định giá cao hơn nhiều so với hiệu quả kinh doanh thực tế.

Đây là lý do Agriseco Research đưa ra nhận định cho rằng, định giá các CP trong rổ VN Midcap hiện vẫn còn đắt đỏ và cơ hội đầu tư chưa xuất hiện nhiều.

Tuy vậy, vẫn có một số CP thỏa mãn tiêu chí định giá hấp dẫn kết hợp hiệu quả kinh doanh cải thiện bao như: BWE, DGW, DHC, HDG, PHR, SCS, SZC.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nen-giai-ngan-vao-co-phieu-nao-trong-ro-vn30-a152417.html