Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến đường Khuất Duy Tiến - hầm chui Thanh Xuân) có chiều dài 2.100 m, rộng 19 - 23 m, 5 làn xe mỗi chiều. Hiện tại, 2 làn xe ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy, xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân với nhau bằng vạch sơn và biển báo.
Ngày 29/7/2022, Sở GTVT Hà Nội đã thông báo thực hiện phương án phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 6/8/2022. Cụ thể, các làn phương tiện được phân cách bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va (bằng lốp), hàng rào di động...) kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.
Ghi nhận của PV Dân Việt vào sáng ngày 1/8, hiện tại, 2 làn xe ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo.
Tuy nhiên, mũi tên phản quang, trụ chống va (bằng lốp), hàng rào di động, vạch kẻ đường nét liền... vẫn chưa được triển khai để đồng bộ với biển báo phân làn.
Vào giờ cao điểm, các phương tiện ô tô, xe máy tranh nhau làn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Vỉa hè đường Nguyễn Trãi cũng bị các phương tiện xe máy "hô biến" thành một làn đường.
Các phương tiện xe máy ép sát, chiếm dụng lối đi của người đi bộ.
Về nguyên nhân điều chỉnh, theo Sở GTVT Hà Nội là do tuyến đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc, giao thông lộn xộn giữa các loại phương tiện.
Một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường Nguyễn Trãi thường xuyên xảy ra ùn tắc là do một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông có thói quen đi ngược chiều từ phố Thượng Đình để đi tắt lên cầu vượt Ngã Tư Sở.
Điều này khiến xung đột giao thông xảy ra và ùn tắc cục bộ theo hướng đi Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở.
Sở GTVT cho biết, thời gian tổ chức giao thông thí điểm này từ 6/8 đến ngày 6/9/2022.