Sau khi thu phí, Zalo 'nhận' đánh giá 1-2 sao của người dùng

Trên chợ ứng dụng Google Play, ứng dụng Zalo đang bị người dùng đánh giá xuống còn 1-2 sao. Phần lớn người dùng đánh giá thấp ứng dụng này khi thực hiện thu phí và hạn chế tính năng đối với người dùng phiên bản miễn phí.

Chú thích ảnh Đánh giá người dùng trên ứng dụng Google play.

“Không nâng cấp mà thu phí, cho 1 sao”, người dùng tên Hoàng viết.

“Zalo vẫn còn rất nhiều hạn chế… về bảo mật và lưu hình ảnh…. Vì vậy nếu Zalo triển khai thu phí mà chưa khắc phục được các lỗi cơ bản này thì sẽ mất rất nhiều khách hàng”, người dùng tên là Thanh Duy bình luận, kèm đánh giá 2 sao.

Cùng với việc đánh giá trên Google play, thì trên mạng xã hội, các diễn đàn, nhiều người cũng có những bình luận về vấn đề này.

Việc Zalo thu phí vấp phải nhiều ý kiến phản đối, kêu gọi tẩy chay dùng sang app/ứng dụng khác, song cũng không ít người xem việc này là bình thường bởi đây là hoạt động của doanh nghiệp. Anh Mạnh Hùng bình luận: "Với người dùng bình thường ít bị ảnh hưởng, nhóm đối tượng bị ảnh hưởng là doanh nghiệp và người kinh doanh online".

Tuy vậy, nhiều người vẫn cho rằng Zalo cần cải thiện để xứng đáng với việc thu phí người dùng. “Chuyện trả phí để sử dụng dịch vụ là bình thường. Nhưng đã trả phí rồi còn bắt xem quảng cáo thì không thỏa đáng”, anh Trường Giang nhận xét.

Chính sách thu phí được Zalo công bố từ cuối tháng 6 và áp dụng từ ngày 1/8. Theo thông tin trên website của ứng dụng này, có 5 thay đổi chính được áp dụng với "tài khoản mặc định" của người dùng.

Cụ thể, người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký; mỗi tài khoản có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại và được phản hồi 40 hội thoại từ người lạ mỗi tháng; danh bạ có tối đa 1.000 liên hệ; tài khoản thường sẽ không còn sử dụng được username; và mỗi tài khoản được mặc định có năm mẫu tin nhắn nhanh.

Trước đây, danh sách bạn bè của người dùng Zalo có thể đạt 2.000-3.000, trong khi việc được tìm kiếm qua số điện thoại hay trả lời tin nhắn người lạ không gặp hạn chế nào. Với chính sách mới, người dùng không thể thêm bạn mới nếu vượt 1.000 liên hệ và cũng không thể trả lời tin nhắn từ người lạ nếu vượt quá mốc 40.

Mới đây, nền tảng này cũng đưa ra ba gói tài khoản trả phí. Với gói Standard 2.800 đồng/ngày, tức 84.000 đồng/tháng, người dùng được cung cấp 60 lượt trả lời tin nhắn người lạ mỗi tháng và 1.500 liên hệ trong danh bạ. Nếu chấp nhận bỏ ra 55.000 đồng mỗi ngày, hay 1,65 triệu đồng mỗi tháng cho gói Elite, các giới hạn này được nâng lên 2.000 lượt và 5.000 liên hệ. Theo thông báo trên website, hai gói trên hiện chưa ra mắt. Lựa chọn duy nhất hiện tại là gói Pro với 5.500 đồng/ngày cho 120 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng và 3.000 người trong danh bạ.

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, hiện lượng người dùng Zalo tương đối lớn nên với doanh nghiệp vẫn có thể trả phí. Tuy nhiên, việc hạn chế tính năng phiên bản miễn phí khiến người dùng không hài lòng. Thường thì các ứng dụng sẽ tính phí với các tính năng, tiện ích mới, chứ không hạn chế tính năng đang có để "ép" người dùng sang phiên bản trả tiền.

Tại Việt Nam, các ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất hiện là Zalo, Messenger, Viber, Telegram và Skype. Hầu hết dịch vụ nhắn tin quốc tế áp dụng chính sách miễn phí cho những tính năng cơ bản. Người dùng có thể trả tiền để mua thêm các tiện ích mới, chứ không bị cắt giảm tính năng có sẵn.

“Do ứng dụng như zalo với các tính năng cơ bản không thiếu. Hiện người dùng ưa chuộng dùng zalo nhất là tính năng truyền dữ liệu file hình ảnh, video dung lượng lớn. Do đó, trong thời gian tới, nếu việc dùng không thuận tiện, người dùng có thể so sánh tiếp tục dùng hoặc chuyển sang ứng dụng khác”, ông Việt Khôi, chuyên gia công nghệ thông tin đánh giá.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/sau-khi-thu-phi-zalo-nhan-danh-gia-1-2-sao-cua-nguoi-dung-a161784.html