Vụ "Hàng loạt bãi tập kết cát sỏi, trái phép vẫn nộp thuế đều đặn”: Huyện ủy Triệu Phong yêu cầu xử lý vi phạm

Sau khi Báo Dân Việt phản ánh 10 bãi tập kết cát, sỏi trái phép ở xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị hoạt động nhiều năm và đóng thuế đều đặn, Thường trực Huyện uỷ Triệu Phong đã chỉ đạo xử lý vi phạm.

Chiều 3/8, Bí thư Huyện uỷ Triệu Phong Trần Xuân Anh cho biết, vào sáng cùng ngày, Thường trực Huyện uỷ vừa yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thông tin, xử lý triệt để đối với các bãi tập kết cát sỏi trái phép trên địa bàn xã Triệu Thành. Kết quả xử lý báo cáo Thường trực Huyện ủy trước ngày 30/8.

Hàng loạt bãi tập kết cát sỏi, trái phép vẫn nộp thuế đều đặn: Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo “nóng” - Ảnh 1.

Công an huyện Triệu Phong làm việc với chủ bãi cát trái phép, yêu cầu cam kết không vi phạm. Ảnh: CACC

Chỉ đạo này trên cơ sở bài viết "Quảng Trị: Hàng loạt bãi tập kết cát sỏi trái phép nhưng vẫn nộp thuế đều đặn" đăng trên Báo Dân Việt vào ngày 2/8.

Trước đó, sau khi tiếp nhận bài viết nêu trên của Báo Dân Việt, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ chỉ đạo xử lý ngay.

Được biết, trong chiều 3/8, Công an huyện Triệu Phong phối hợp với công an xã, chính quyền xã Triệu Thành tiến hành yêu cầu các hộ dân kinh doanh cát, sỏi dọc tuyến sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Cổ Thành xã Triệu Thành cam kết dừng hoạt động, chủ động giải tỏa, xử lý các vật liệu cát, sỏi trên các bến bãi không có giấy phép kinh doanh.

Được biết 10 bãi kinh doanh cát, sỏi ở dọc bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Cổ Thành, xã Triệu Thành trước năm 2008 được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hành nghề mua bán cát, sỏi.

Từ 2008 đến nay do không đủ điều kiện nên chính quyền đã thu hồi giấy phép hoạt động. Nhưng những hộ dân ở đây vẫn lén lút hoạt động mặc dù đã bị cơ quan chức năng kiểm tra nhắc nhở nhiều lần.

Hàng loạt bãi tập kết cát sỏi, trái phép vẫn nộp thuế đều đặn: Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo “nóng” - Ảnh 3.

10 bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn xã Triệu Thành có nhiều vi phạm, đặc biệt là sử dụng đất công do UBND xã quản lý để làm bãi tập kết cát, sỏi nhưng từ năm 2008 đến nay UBND xã không lập biên bản xử phạt. Ảnh: Ngọc Vũ.

Quá trình làm việc tổ công tác công an huyện đã trực tiếp gặp các chủ kinh doanh tuyên truyền giải thích để họ hiểu việc kinh doanh cát, sỏi khi chưa có giấy phép hoạt động của bến bãi là vi phạm pháp luật, lập biên bản làm việc ghi nhận số lượng cát, sỏi trên các bãi, và cam kết chấp hành đúng các nội dung gồm: Không kinh doanh, tàng trữ, tập kết vật liệu thông thường (cát , sỏi...) không có nguồn gốc hợp pháp. Đảm bảo các yêu cầu về hoạt động kinh doanh, xin phép đầy đủ, kinh doanh đúng địa điểm được cấp phép, cam kết đầy đủ công tác môi trường trong hoạt động kinh doanh. Dừng các hoạt động kinh doanh khi chưa đủ điều kiện theo quy định và chỉ hoạt động trở lại sau khi đã được cấp có thẩm quyền cấp phép đủ điều kiện kinh doanh bến bải cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Hàng loạt bãi tập kết cát sỏi, trái phép vẫn nộp thuế đều đặn: Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo “nóng” - Ảnh 4.

Dù hoạt động trái phép những các chủ bãi cát, sỏi ở Triệu Thành vẫn được thông báo thuế và nộp thuế đều đặn hàng năm, hàng tháng. Ảnh: Ngọc Vũ.

Hoạt động kinh doanh không vi phạm các quy định về bến thuỷ nội địa, không lấn chiếm hành lang an toàn đường thuỷ nội địa, bến thuỷ nội địa.

Không để xảy ra rơi vãi, chở quá khổ quá tải hàng hoá trong hoạt động kinh doanh. Không hoạt động khai thác; vận chuyển cát, sỏi trái phép từ các tàu, thuyền, lòng sông tập kết lên bến bãi.

Sau các chỉ đạo, hành động quyết liệt từ chính quyền cấp tỉnh đến huyện như nêu trên, dư luận đánh giá cao và tin tưởng hoạt động bến bãi, kinh doanh cát, sỏi trái phép ở huyện Triệu Phong sẽ đi vào trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/vu-hang-loat-bai-tap-ket-cat-soi-trai-phep-van-nop-thue-deu-dan-huyen-uy-trieu-phong-yeu-cau-xu-ly-vi-pham-a162758.html