Khách hàng "choáng" với mô hình ngân hàng số Agribank Digital, vì sao?

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) trình làng mô hình ngân hàng số - Agribank Digital, với những ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn nhất hiện nay khiến nhiều khách hàng "choáng".

"Choáng" với tốc độ xử lý giao dịch nhanh chóng

Tận tới khi bước ra Ki-ot ngân hàng số tại triển lãm trong khuôn khổ sự kiện "Chuyển đổi số Ngành ngân hàng" diễn ra vào ngày 4/8, chị Kim Thúy (38 tuổi, Hà Nội) vẫn không khỏi "choáng ngợp" trước sự đột phá công nghệ của ngân hàng gắn liền với sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà - Agribank.

Một "cỗ máy" vững chắc với 2 màn hình rộng, đẹp đẽ, hiện đại là cảm nhận đầu tiên của chị Thúy khi tận mắt chứng kiến mô hình ngân hàng số (Agribank Digital) được Agribank trình làng tại sự kiện. Đó cũng là điểm khác biệt rất lớn đối với hàng loạt cây ATM cũ kĩ của các ngân hàng vốn vẫn còn la liệt trên những con phố Hà Nội.

Khách hàng "choáng" với mô hình ngân hàng số Agribank Digital, vì sao? - Ảnh 1.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ Agribank Digital.

Chưa đủ, chị Thúy còn cảm thấy "choáng" hơn khi thực sự trải nghiệm dịch vụ mở tài khoản tại chính "cỗ máy" này.

Đứng trước màn hình cảm ứng, tất cả việc chị Thúy cần làm là ấn chọn sản phẩm, để máy chụp căn cước công dân/chứng minh thư, chụp chân dung, lấy dấu vân tay, nhận hợp đồng mở tài khoản, ký và trả lại vào khe nhận giấy tờ trên hệ thống.

"Thay vì phải xếp hàng, lấy số ở các điểm giao dịch, đợi đến lượt để được nhân viên ngân hàng phục vụ, thậm chí phải chờ thêm cả tuần lễ quay lại nhận thẻ, với Agribank Digital tôi chỉ mất 2 – 3 phút đã có thể mở được tài khoản. Không chỉ bất ngờ mà tôi thực sự rất choáng với tốc độ quá nhanh và còn rất chính xác. Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm tính năng này, và thấy rất thú vị", chị Thúy nói.

Không giống chị Thúy, Agribank là ngân hàng được anh Lê Hân (nhân viên văn phòng, Hà Nội) mở tài khoản từ nhiều năm trước đó. Nhưng nay, với việc thực hiện sinh trắc học vân tay, khuôn mặt anh Hân đã có thể thực hiện các giao dịch tài chính (rút tiền, gửi tiền…) chỉ chưa đầy 30 giây mà không cần dùng đến thẻ hay giấy tờ tùy thân.

"Không phải đến quầy giao dịch rút hay nộp tiền và chuyển tiền, thay vào đó có thể dùng thẻ ngân hàng để thực hiện giao dịch tại cây ATM - đó đã là một bước tiến. Mới đây, đã có những ngân hàng tiên phong trong việc rút tiền bằng căn cước công dân, rồi đến quét mã QR. Nhưng còn tiện lợi hơn khi không cần thẻ ngân hàng, không cần căn cước công dân/chứng minh thư, thậm chí đến cả điện thoại, tôi vẫn có thể thực hiện được các giao dịch tài chính với mô hình ngân hàng số của Agribank. Tôi đã tìm hiểu dịch vụ của rất nhiều ngân hàng, hiện mới chỉ có Agribank và một ngân hàng thương mại cổ phần làm được điều này. Thực sự là đột phá quá lớn, mình thấy rất may mắn khi đã là khách hàng nhiều năm của Agribank", anh Hân vui vẻ nói.

Khách hàng "choáng" với mô hình ngân hàng số Agribank Digital, vì sao? - Ảnh 2.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ Agribank Digital.

Sẽ là rất thiếu sót nếu như bỏ qua dịch vụ đăng ký vay vốn trên Agribank Digital. Còn nhớ trong một lần công tác, chia sẻ với PV Dân Việt, ông Nguyễn Danh Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu (Hà Tây) bày tỏ trăn trở, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km nhưng do cách biệt về giao thông, cho nên mọi hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội ở xã đảo Minh Châu còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, là việc tiếp cận các dịch vụ tài chính. Chẳng hạn như việc tiếp cận vốn vay là một điển hình.

Ông Hưng cho biết, trước đây để vay được vốn làm ăn bà con trong xã phải lặn lội cả chục cây số để đến phòng giao dịch ngân hàng đăng ký vay. Nhiều khi hồ sơ không đủ lại quay về lấy, có khi phải đi làm mấy vòng trong khi từ "ốc đảo" Minh Châu muốn đi lại đâu có thuận lợi, mùa nước lớn thì vô cùng vất vả. Việc vay vốn vì thế cũng bị kéo dài, ảnh hưởng tới mùa vụ và hiệu quả đầu tư của bà con.

"Bà con chỉ mong tiếp cận được những dịch vụ ngân hàng một cách dễ dàng, tiện lợi nhất", ông Hưng cho hay. Đây không chỉ là mong muốn của bà con tại "ốc đảo" mà cũng là tiếng lòng của rất nhiều khách hàng, đặc biệt là bà con tại những địa phương chưa có phòng giao dịch ngân hàng.

Đến nay, "bài toán khó" của bà con xã Minh Châu và nhiều khách hàng khác đã có lời giải.

Với mô hình ngân hàng số của Agribank đặt ngay tại địa phương, cho phép khách hàng đăng ký vay vốn ngay trên hệ thống này. Sau khi đăng ký vay vốn thành công, khách hàng chỉ cần đến ngân hàng 1 lần để hoàn thiện thủ tục cho khoản vay. Có thể nói, đó không chỉ là sự hiện đại của công nghệ mà phía sau đó là sự thấu hiểu của Agribank đối với khách hàng.

Chưa bao giờ, sử dụng dịch vụ ngân hàng lại nhanh chóng, tiện lợi với người tiêu dùng như hiện nay. Chuyện xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để lấy số đợi đến lượt được phục vụ, ký hàng loạt giấy tờ để hoàn tất giao dịch… đã thành "diễm xưa". Với Agribank Digital hiện nay, các giao dịch giờ chỉ còn tính bằng giây, bằng phút.

Khách hàng "choáng" với mô hình ngân hàng số Agribank Digital, vì sao? - Ảnh 3.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm gian hàng của Agribank tại sự kiện "Ngày chuyển đổi số Ngành Ngân hàng"

Thời của những "ngân hàng không ngủ"

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước và nhiều chuyên gia quốc tế, xét về ngân hàng số, Việt Nam không hề thua kém các quốc gia phát triển trên thế giới.

Ngành ngân hàng Việt Nam còn được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.

Hiện làn sóng chuyển đổi số rầm rộ giữa các ngân hàng kéo theo sự dịch chuyển liên tục của khách hàng, hướng về các ngân hàng có dịch vụ tốt, mang lại nhiều trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.

Chính vì vậy, Agribank không thể đứng ngoài cuộc dẫu biết rằng, đầu tư vào công nghệ là cuộc chơi lớn và cần sự đầu tư lớn.

Đặt ra mục tiêu chuyển đổi mô hình ngân hàng số là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển bền vững, lâu dài của ngân hàng trong xu thế hiện nay, Agribank đã liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số, nhằm đơn giản hóa quy trình, nâng cao tiện ích cho khách hàng.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với phương châm "Lấy người dân, khách hàng là trung tâm", mong muốn nâng tầm trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng; đồng thời hiện thực hóa chủ trương "Agribank tốt hơn mỗi ngày" của nhà băng này.

Khách hàng "choáng" với mô hình ngân hàng số Agribank Digital, vì sao? - Ảnh 4.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ Agribank Digital.

Hiện, Agribank Digital của Agribank cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một Ngân hàng, giúp khách hàng chủ động tiếp cận dịch vụ 24/7 như: Định danh, xác thực khách hàng bằng phương pháp sinh trắc học eKYC (khuôn mặt, vân tay); Mở tài khoản trực tuyến; Phát hành thẻ trực tuyến; Đăng ký dịch vụ E-Mobile Banking; Đăng ký nhu cầu vay vốn…

Trong năm 2022, Agribank triển khai mô hình Ngân hàng số - Agribank Digital tại 17 địa phương trong cả nước.

Đáng chú ý, ngoài việc kế thừa các phương thức bảo mật đã được áp dụng trước đây, với Agribank Digital, khách hàng hoàn toàn yên tâm với tính năng định danh nhận diện khách hàng bằng công nghệ sinh trắc học, chỉ có chủ thẻ mới có quyền truy cập và sử dụng dịch vụ đã được đăng ký trước đó. Các công nghệ xác thực cùng với OTP, mã PIN sẽ là các lớp bảo vệ gia tăng, tạo nên một "bức tường" bảo mật kiên cố đảm bảo sự an toàn cho khách hàng trong mỗi giao dịch.

Với số lượng 20 triệu khách sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản, gần 4 triệu khách hàng vay vốn, có thể khẳng định, Agribank Digital là mô hình Ngân hàng tự động dần thay thế các Phòng giao dịch truyền thống, xe ô tô lưu động, rất phù hợp với địa bàn nông nghiệp nông thôn mà Agribank đang phục vụ, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy lùi tình trạng tín dụng đen.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/khach-hang-choang-voi-mo-hinh-ngan-hang-so-agribank-digital-vi-sao-a163912.html