Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn đang đẩy khách hàng vào đường cùng?

Theo phản ánh của một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại TP HCM, thì Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn đang thoái thác trách nhiệm và đẩy khách hàng vào đường.

Theo đó vào ngày 01/4/2021, ông T.B.H và vợ có ký kết Hợp đồng Tín dụng số 400591/HĐTD với Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn, số tiền vay là 500 triệu đồng chẳn, lãi suất ấn định là: 16,425 %/năm, mục đích là để mua xe và thời hạn vay là 36 tháng kể từ ngày 02/4/2021 đến ngày 02/4/2024.

Hợp đồng kèm theo là thế chấp tài sản đảm bảo, đó là xe ô tô khách giường; nhãn hiệu TRACOMECO; biển số 51B.052.20; Giấy Chứng nhận đăng ký xe ô tô số: 50005729 do Phòng CSGT Công an TP HCM cấp ngày 31/12/2023. Kế hoạch trả nợ là trả theo hàng tháng, vốn gốc là: 14 triệu đồng/tháng, lãi vay là 6.750.000 đồng.

1-1660532393.jpg
Quỹ tín dụng nhân dân Chợ Lớn đang đẩy khách hàng của mình vào đường cùng

Xe khách biển số: 51B.020.50 được đưa vào sử dụng vận chuyển hành khách theo hợp đồng vận chuyển của một đơn vị Hợp tác xã dịch vụ vận tải có trụ sở trên địa bàn TP HCM.

Vào tháng 7/2022, xe ô tô biển số: 51 B.020.50 bị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương kiểm tra và lập biên bản xử phạt về hành vi chưa chuyển sang phù hiệu kinh doanh như theo quy định.

Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn đẩy khách hàng vào đường cùng

Để kinh doanh đúng pháp luật, chủ sở hữu xe 51. B.020.50 đã liên hệ với Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn, để yêu cầu đơn vị đang cầm Giấy tờ gốc của xe, tiến hành làm thủ tục chuyển đổi “Biển số xe đăng ký (NO Plate) sang bổ sung chữ “V” nền biển màu vàng mới được cấp phù hiệu cho xe kinh doanh, theo hướng dẫn đã được quy định tại Văn bản số: 11386/BGTVT-VT ngày 11/11/2020 của Bộ GTVT.

2-1660532393.jpg
Hợp đồng Tín dụng giữa khách hàng và Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn

Tuy nhiên, sau rất nhiều lần làm việc thì Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn đã từ chối và yêu cầu khách hàng phải tất toán hợp đồng tín dụng và tự lấy giấy tờ gốc liên hệ cơ quan chức năng để được giải quyết.

Ngày 11/8/2022, nhóm PV chúng tôi đã liên hệ với ông Nam – Cán bộ Tín dụng của Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn, để hỏi về vấn đề này, qua trao đổi thì ông Nam đã khẳng định luôn rằng không hỗ trợ được.

Theo ông Nam thì toàn bộ hồ sơ pháp lý như định giá, công chứng… đều theo số seri cũ, khi đổi hồ sơ sẽ theo số sere mới thì sẽ thay đổi toàn bộ hồ sơ pháp lý. Vì vậy muốn làm được thì đề nghị chủ xe phải tất toán hợp đồng vay, rồi lấy giấy tờ xe liên hệ cơ quan chức năng để tự chuyển đổi và nếu cần thì sẽ cho vay lại?

Khi PV hỏi vì sao không hỗ trợ khách hàng mà yêu cầu tất toán hợp đồng vay, trong khi người dân khó khăn mới vay thế chấp và hơn hết là các bên đã cam kết thanh toán hợp đồng theo hình thức trả hàng tháng. Vấn đề này ông Nam cho hay không có quy định nào của pháp luật bắt buộc ngân hàng phải hỗ trợ lấy giấy tờ xe của khách hàng để đi đổi sang kinh doanh. Và cũng theo ông Nam, đã có rất nhiều người tất toán hợp đồng vay để lấy giấy tờ xe tự đi chuyển đổi.

Hồ sơ vay của khách hàng được thỏa thuận trả nợ theo hình thức định kỳ hàng tháng, Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn đang giữ hồ sơ gốc của tài sản nhưng khi Nhà nước có quy định mới thì đơn vị này lại đẩy hết khó khăn cho khách hàng.

3-1660532393.jpg
Giấy đề nghị cấp phù hiệu kinh doanh nhưng đã bị từ chối vì Giấy tờ xe chưa đúng theo quy định

Được biết, ngành vận tải nói chung và các đơn vị vận tải hành khách nói riêng vừa phải đi qua cơn đại dịch Covid-19 và biển động tăng giá xăng dầu thời gian qua, có rất nhiều đơn vị đã phải giải thể và các đơn vị còn lại hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy, việc làm trên của Quỹ tín dụng nhân dân Chợ Lớn là đang đẩy khách hàng vào đường cùng.

Đây là lời cảnh tỉnh cho các cá nhân, tổ chức khi có ý định muốn liên hệ vay tín dụng tại Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn. Vì theo tìm hiểu của PV, thì hầu hết các Ngân hàng hiện nay đều hỗ trợ mang hồ sơ gốc của xe đến cơ quan chức năng sửa đổi để khách hàng kinh doanh đúng theo quy định.

Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn có địa chỉ tại số 136 Nguyễn Tri Phương, Phường 9, Quận 5, TP HCM, do bà Trần Thị Phi Vân làm giám đốc. Lãnh đạo Quỹ Tín dụng nhân dân Chợ Lớn sẽ nói gì về vấn đề này?

Nhóm PV chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên./.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/quy-tin-dung-nhan-dan-cho-lon-dang-day-khach-hang-vao-duong-cung-a165083.html