Nghệ An: Xin dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao để làm sân tập golf

Được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư để xây dựng "Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao", song thực tế, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục không phép, sai với quy hoạch. Sự việc kéo dài trong nhiều năm khiến dư luận bất bình.

Dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao của Công ty Cổ phần Synot ASEAN được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 1/6/2017 theo Quyết định số 2333/QĐ-UBND. Dự án này được thực hiện tại xã Hưng Mỹ (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), với diện tích 7ha, trên khu đất nông nghiệp do UBND xã Hưng Mỹ quản lý. Tổng số vốn đầu tư dự kiến gần 51 tỷ đồng.

san-tap-golf-duoc-dau-tu-hoanh-trang-1662949007.jpg
Sân tập golf được đầu tư hoành tráng.

Tuy nhiên, theo phản ánh, trên khu đất để thực hiện dự án nói trên, chủ đầu tư đã và đang xây dựng nhiều hạng mục không phép như: Ngọn núi nhân tạo lớn mang tên Ngũ Phúc ở phía Tây của dự án; cụm 3 sân bóng đá nhân tạo cỡ lớn. Trong khi đó, những hạng mục được phê duyệt, như đào ao nuôi cá rô phi, thì chủ đầu tư lại làm cầm chừng và đang xin điều chỉnh sang quy mô nhỏ hơn nhiều so với quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa gần 7ha để thực hiện dự án đầu tư nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao, thời điểm đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An mong muốn việc này sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời phù hợp với chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh, cũng như Nghị định số 210/2013/QĐ-CP về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Vậy nhưng, theo ghi nhận thực tế đến ngày 25/9/2020, tại dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao, các hạng mục xây dựng không phép là cụm sân bóng nhân tạo và núi nhân tạo Ngũ Phúc đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn thành.

Ngày 25/6/2021, UBND huyện Hưng Nguyên ban hành Quyết định số 583/QĐ-XPVPHC, xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Synot ASEAN (người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Như Ý) vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

ubnd-huyen-hung-nguyen-1662949061.jpg
 
van-ban-xu-phat-hanh-chinh-cua-ubnd-huyen-hung-nguyen-1662949061.jpg
Văn bản xử phạt hành chính của UBND huyện Hưng Nguyên

Quyết định yêu cầu công ty dừng ngay mọi hoạt động thi công công trình vi phạm. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, ông Nguyễn Như Ý phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, ông Nguyễn Như Ý không xuất trình được giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Thế nhưng theo ghi nhận, cho đến thời điểm hiện nay, trên khu đất thực hiện dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao đã xuất hiện thêm một số hạng mục phục vụ mục đích vui chơi giải trí, trong đó có khu vực dựng 7 kỳ quan thế giới.

Đặc biệt, ở khu đất này còn có sân tập golf được đầu tư mới và đưa vào sử dụng một thời gian; cùng những lời quảng cáo hấp dẫn: Giải trí, luyện tập Golf chủ động, linh hoạt ngay tại Nghệ An, cách trung tâm TP 3km, không cần phải di chuyển xa, không lo ngại thời tiết. Có 38 vị trí cho các Golfer tập luyện và phòng 3D siêu vip. Sân tập được bao phủ bởi nhiều cây xanh nên không khí mát mẻ, trong lành. Có huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn….

Được biết, theo Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 1/6/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, ao sản xuất cá giống có diện tích khoảng 1,5ha; ao cá thương phẩm có diện tích khoảng 3,2ha (tức tổng cộng diện tích ao nuôi cá là 4,7ha). Tuy nhiên, ngày 14/8/2020, Công ty Cổ phần Synot ASEAN đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An, đề nghị điều chỉnh diện tích ao, hồ nuôi cá giống, cá thương phẩm chỉ còn lại vẻn vẹn 2,8ha. Trong khi đó, diện tích khu hành chính, dịch vụ, phục vụ sản xuất xin điều chỉnh có diện tích hơn 5.500m2; hệ thống sân, đường giao thông nội bộ, cây xanh, bãi đậu xe có diện tích xin điều chỉnh lên tới hơn 3ha. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng xin điều chỉnh tổng mức đầu tư từ gần 51 tỷ đồng lên thành 250 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm ngày 6/10/2020, Sở Xây dựng Nghệ An chưa nhận được hồ sơ xin điều chỉnh của dự án này, bởi theo quy định phải điều chỉnh được chủ trương đầu tư thì mới tiến hành xem xét hồ sơ điều chỉnh quy hoạch.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nghe-an-xin-du-an-nuoi-ca-ro-phi-isreal-cong-nghe-cao-de-lam-san-tap-golf-a172868.html