Kết quả kinh doanh của PNJ tăng mạnh so với cùng kỳ 2021 là cao điểm dịch Covid-19 ở các tỉnh phía Nam, tuy nhiên lợi nhuận giảm dần trong những tháng gần đây. Trong tháng 8/2021, PNJ đã phải đóng cửa 278/332 cửa hàng do dịch bệnh.
Lũy kế 8 tháng, doanh thu thuần của PNJ đạt 23.049 tỷ đồng tăng 87,6% so với 8 tháng năm 2021. Tổng chi phí hoạt động tăng 67% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp đạt 58,5%, giảm so với mức 58,5% cùng kỳ 2021, cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành bằng các ứng dụng công nghệ vào bán hàng, quản lý.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 8 tháng là 17,4%, giảm so với mức 18,5% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh bán lẻ. Kết quả, công ty thu về 1.246 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 66,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lãi kỷ lục của PNJ kể từ năm 2009 trở về đây - năm đầu tiên mà PNJ niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Ngoài ra, công ty đã hoàn thành 89,3% mục tiêu doanh thu và 95,8% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Xét về cơ cấu doanh thu 8 tháng, mảng bán lẻ tăng 96,2% so với cùng kỳ; doanh thu sỉ tăng 67,1%. Đặc biệt, doanh thu từ vàng 24K tăng 87,5% so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát.
Tính đến cuối tháng 8, hệ thống PNJ có 353 cửa hàng trên toàn quốc. Công ty đã mở mới 21 cửa hàng và nâng cấp 18 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 2 cửa hàng Style by PNJ. Công ty cũng đã đóng 6 cửa hàng PNJ (bao gồm PNJ Gold và PNJ Silver) để tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Theo SSI Research, môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của các công ty vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi sau Covid vì mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài.
Năm 2023, SSI Research dự báo suy giảm kinh tế trên diện rộng sẽ gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng vàng, tuy nhiên tác động và mức độ kéo dài của lạm phát ở Việt Nam sẽ là những yếu tố quyết định đến chi tiêu của người có thu nhập cao đối với hàng hóa không thiết yếu như đồ trang sức.
Do đó, SSI Research không kỳ vọng nhu cầu trong năm 2023 sẽ vượt mức trước Covid -19. Tuy nhiên, lĩnh vực bán lẻ trang sức đang trong giai đoạn phục hồi theo hình chữ K trong 2 năm qua, nên các công ty hàng đầu như PNJ đã ghi nhận doanh thu vượt xa mức năm 2019. Do đó, trong năm 2023, doanh thu của PNJ vẫn sẽ tăng trưởng so với giai đoạn trước đại dịch, mặc dù sẽ chậm lại so với mức tăng trưởng năm 2022.
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/pnj-lai-ky-luc-a175640.html