Theo chứng khoán KBSV, đầu tư công vẫn được coi là giải pháp then chốt nhằm kích thích kinh tế cũng như tác động lan tỏa đến các lĩnh vực khác trong dài hạn. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng đầu năm đạt 285,4 nghìn tỷ đồng, bằng 51% kế hoạch năm. Tuy tốc độ giải ngân hiện vẫn còn hạn chế tuy nhiên đặc thù của giải ngân vốn đầu tư công thường thấp vào những tháng đầu năm và tăng mạnh trong những tháng cuối năm, nhất là trong quý 4. Thời gian qua, việc giải phóng mặt bằng chậm, giá nguyên vật liệu tăng cao khiến nhiều nhà thầu có xu hướng thi công cầm chừng, chờ được điều chỉnh đơn giá.
Hơn nữa, kế hoạch đầu tư công trung hạn mới được Quốc hội thông qua từ tháng 7/2021, nên thực tế đầu năm nay chủ yếu là tiếp tục triển khai các dự án chuyển tiếp. Trong khi đó, các dự án mới thì vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, làm thủ tục, quá trình này thông thường mất khoảng 6-8 tháng.
Tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công 2011-2022. Nguồn Tổng Cục Thống kê |
Với việc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 với tổng chiều dài 724 km, rút ngắn 50% thời gian chuẩn bị đầu tư dự án so với trước đây. Bên cạnh đó, toàn bộ các hạng mục hạ tầng khu bay dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được khởi công đồng bộ trong tháng 12 cũng như tiếp tục hoàn thành các dự án cao tốc giai đoạn 1 sẽ là động lực tăng trưởng lớn cho các doanh nghiệp khai thác đá tại khu vực lân cận.
Hơn nữa, để đốc thúc việc giải ngân đầu tư công cho giai đoạn cuối năm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 3 Nghị quyết chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công, 3 công điện và chỉ đạo 6 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15/9/2022 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 với mục tiêu phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2022 đạt 95 - 100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và giải ngân tối thiểu 50% vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được giao trong năm 2022.
Tiến độ thực hiện dự án cao tốc giai đoạn 1. Nguồn: KBSV tổng hợp |
Do đó, KBSV kỳ vọng từ cuối năm 2022, đầu tư công sẽ được đẩy mạnh và có kết quả rõ nét hơn và có thể đạt 90-95% kế hoạch, tương ứng với giải ngân hơn 200 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng cuối năm.
Rủi ro, tiến độ thực hiện không được như mong đợi có thể đến từ cả yếu tố khách quan và chủ quan như tiến độ thi công chậm, giá nguyên vật liệu tăng cao hay các khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.
Nhóm ngành hưởng lợi từ đầu tư công?
KBSV cho rằng, những nhóm ngành được hưởng lợi từ yếu tố đầu tư công bao gồm nhóm hưởng lợi trực tiếp như xây dựng, thi công và nhóm hưởng lợi gián tiếp như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp.
Nhóm cổ phiếu thép cũng là nhóm được hưởng lợi nếu các dự án hạ tầng xây dựng được đẩy mạnh. Trong đó. Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE - Mã: HPG) là ưu tiên hàng đầu nhờ thị phần thép lớn nhất Việt Nam cùng lợi thế cạnh tranh bền vững.
HPG được hưởng lợi từ đầu tư công nhờ thị phần thép lớn nhất Việt Nam cùng lợi thế cạnh tranh bền vững. Hình minh họa |
Nhóm đá xây dựng cũng có lợi ích, nhất là các doanh nghiệp sở hữu mỏ đá gần các dự án trọng điểm có trữ lượng lớn tại Đồng Nai và Long Thành như cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân. 2 doanh nghiệp niêm yết có các cụm mỏ đáp ứng tiêu chí trên là Công ty CP Hóa An (HOSE: DHA) và Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (UPCoM: VLB). Tuy nhiên, xét về chung hòa tổng thể, chúng tôi ưa thích DHA do có tình hình tài chính mạnh, hiệu quả hoạt động cao và cổ tức hấp dẫn.
Mảng nhựa đường cũng được kỳ vọng hưởng lợi ở giai đoạn cuối của dự án đầu tư công khi hoàn thiện mặt đường với đại diện là Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC).
.Nhóm ngành hưởng lợi từ đầu tư công. Nguồn: KBSV |
Các nhóm khác như nhóm hạ tầng có các doanh nghiệp như Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV), Cienco4 (UPCoM: C4G), Vinaconex (HoSE: VCG) trúng thầu thi công dự án đầu tư công.
C4G có vị thế trong lĩnh vực thi công hạ tầng, giao thông tại Việt Nam với các dự án quy mô lớn như cao tốc Bắc-Nam (Cao tốc Mai Sơn – QL45 (2.498 tỷ), Cầu Vĩnh Tuy 2 (1.255 tỷ), Cao tốc Vĩnh Hào – Phan Thiết (3.225 tỷ), Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (2.299 tỷ), đường sân bay. Đây là lợi thế để đơn vị có thể tiếp tục giành được các gói thầu mới trong giai đoạn 2022-2025.
Trong khi đó HHV lại có 4 dự án mới đang được thực hiện đấu thầu và đầu tư là Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Tân Phú – Hoà Lộc. Với dự án lần được được thực hiện theo luật PPP mới, Nhà nước sẽ góp tối đa 50% tổng mức đầu tư, đây là tín hiệu tích cực do trước đó áp lực vay nợ lên các doanh nghiệp làm BOT rất lớn. Tuy nhiên, các dự án này chỉ có Cam Lâm – Vĩnh Hảo là trong quá trình vay vốn và khởi công xây dựng còn 3 dự án còn lại đang trong giai đoạn làm hồ sơ cũng như nghiên cứu khả thi và thời gian thi công 1 dự án BOT khá dài nên các dự án của doanh nghiệp sẽ có doanh thu dự kiến bắt đầu từ năm 2024 trở đi.
Nhóm giao thông thông minh cũng được hưởng lợi từ dự án cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 1 và 2. Công nghệ Tiên Phong (HoSE: ITD) và Elcom (HoSE: ELC) là 2 doanh nghiệp lớn nhất về thị phần mảng giao thông thông minh.
Ngoài ra, KBSV đánh giá nhóm xây lắp điện cũng sẽ được hưởng lợi khi thực hiện các dự án hạ tầng. Cổ phiếu tiêu biểu: Công ty CP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE). REE nhiều khả năng trúng gói thầu dự án sân bay Long Thành do đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án sân bay trước như sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.
Nhóm doanh nghiệp bất động sản nhà ở cà bất động sản khu công nghiệp sở hữu quỹ đất nằm gần các dự án trọng điểm, và nhóm logistic cũng nhiều khả năng được hưởng lợi gián tiếp tuy nhiên còn phụ thuộc vào việc triển khai các dự án và tiến độ bán hàng. Cổ phiếu tiêu biểu: NLG, DXG, IDC, BCM…
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nhom-co-phieu-duoc-huong-loi-nho-thuc-day-dau-tu-cong-trong-cuoi-nam-2022-a177199.html