Theo tìm hiểu, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xtraman do Công ty cổ phần Thịnh Tâm Đường, có địa chỉ tại số 16 A, ngách 61, ngõ 230 phố Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội công bố lưu hành theo giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 13251, ngày 6/12/2019 của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.
Đơn vị sản xuất là nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng - Công ty cổ phần dược phẩm Santex, có địa chỉ tại cụm công nghiệp Thanh Oanh, thôn Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oanh, Hà Nội.
Theo ghi nhận tại website https://www.xtraman.com.vn/ và một số website khác, sản phẩm Xtraman được giới thiệu có công dụng: “là dòng sản phẩm thảo dược tự nhiên có tác dụng tăng cường sinh lý nam giới rất hiệu quả. Hỗ trợ cải thiện các tình trạng yếu sinh lý, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn, suy giảm sinh lực ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Xtraman cho hiệu quả nhanh chóng, bền bỉ và tuyệt đối an toàn”.
Trên thực tế thì sản phẩm Xtraman là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và không hề có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm Xtraman còn quảng cáo được “Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn không tác dụng phụ và được phép lưu hành trên toàn quốc”. Tuy nhiên, trên thực tế, Bộ Y tế không hề cấp phép chứng nhận cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào.
Có chăng, loại "chứng nhận" mà website này nói tới chỉ là "giấy tiếp nhân đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Muốn biết chất lượng sản phẩm có đúng như trong giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hay không, cần phải qua quá trình hậu kiểm do Cục An toàn thực phẩm tiến hành.
Tại nhiều nền tảng mạng xã hội, còn xuất hiện nhiều clip được dàn dựng quảng cáo thổi phồng công dụng của viên sủi Xtraman có tác dụng như thần dược một cách rất phản cảm như: chỉ dùng sau 3 ngày là đàn ông có sức khỏe sinh lý thay đổi rõ rệt, cậu nhỏ thì tăng lên từ 1 đến 2 cm.
Do vậy, có thể thấy, việc quảng cáo “thổi phồng về công dụng của sản phẩm chỉ là một trong những mánh khóe, chiêu trò của các đơn vị phân phối sản phẩm này. Nếu không tìm hiểu kỹ, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn sản phẩm này với các loại thuốc có khả năng chữa bệnh.
Ngoài ra, trên các website quảng cáo sản phẩm Xtraman còn sử dụng hình ảnh của bác sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm này, với mục tiêu lôi kéo nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm. Cụ thể, trên website https://www.xtraman.com.vn/, hình ảnh của bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và một số người nổi tiếng cũng xuất hiện trong các quảng cáo về sản phẩm Xtraman trên nhiều website.
Với những chiêu trò dàn dựng quảng cáo sai sự thật nêu trên, có dấu hiệu vi phạm vào khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: "không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Mới đây ngày 29/03/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Đồng thời, đây cũng là một trong những cách thức để nâng cao tính răn đe của hình thức xử phạt tiền, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về quảng cáo; phù hợp với tình trạng hiện nay khi quảng cáo bán hàng trên các trang mạng xã hội Facebook; Tiktok; Youtube ngày càng phổ biến và có nhiều biến tướng, gây hệ lụy xấu, tiêu cực trong xã hội.
Trước những thông tin trên, người tiêu dùng không khỏi thắc mắc về việc, liệu sản phẩm Xtraman có thực sự hiệu quả như quảng cáo, liệu sản phẩm này có an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, phóng viên đã liên hệ với Công ty cổ phần Thịnh Tâm Đường, tuy nhiên cho đến nay đơn vị này vẫn chưa có phản hồi.
Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin!
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/quang-cao-thoi-phong-thuc-pham-chuc-nang-xtraman-co-the-tang-kich-thuoc-cau-nho-a188769.html