Từ 15h chiều nay 11/11, Liên bộ Công thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ. Giá xăng đồng loạt tăng, còn dầu tăng giảm đan xen.
Theo đó, giá xăng E5 RON 92 tăng 840 đồng/lít, giá bán là 22.710 đồng/lít (giá liên bộ đưa ra không quá 22.711 đồng/lít), giá xăng RON 95 tăng 1.110 đồng/lít, giá bán là 23.860 đồng/lít.
Dầu diesel là 24.980 đồng một lít, giảm 90 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 24.740 đồng, tăng 960 đồng, dầu mazut tăng 680 đồng, có giá mới là 14.760 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương – Tài chính ngừng xả Quỹ bình ổn giá, nhưng trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5, xăng RON95 là 200 đồng/lít, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa.
Đây là kỳ điều hành đầu tiên áp dụng mức tăng mới của cho phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Cụ thể, mức chi phí mới này với xăng nền để phối trộn xăng E5 RON 92 lên ngưỡng 640 đồng/lít, xăng RON 95 ngưỡng 1.280 đồng/lít, dầu diesel 0,05S là 730 đồng/lít, dầu hỏa là 1.740 đồng/lít, dầu mazut 180cst 3,5S là 1.290 đồng/kg.
Còn với Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, cũng như chi phí kinh doanh định mức, theo Bộ Tài chính, các khoản chi phí này theo số liệu từ các thương nhân đầu mối cho thấy, không phát sinh đột biến. Do đó, không được điều chỉnh ở kỳ này.
Phản ánh tới Báo Giao thông, một số DN cho biết, mức tăng mới chưa bù đắp được khoản đã phát sinh và kiến nghị tiếp tục tăng các khoản chi phí trên.
Ngoài ra, chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) còn nhấn mạnh việc hướng dẫn các đầu mối, các thương nhân phân phối nguyên tắc phân chia chi phí khoản định mức cho từng khâu để tránh tình trạng chèn ép nhau trong thỏa thuận phân chia chi phí, từ đó chấm dứt tính trạng chiết khấu 0 đồng, chiết khấu âm (DN chịu thêm chi phí vận chuyển).
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/gia-xang-tang-hon-1000-dong-moi-lit-a189423.html