Deloitte cho biết đóng góp của metaverse vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở châu Á có thể đạt từ 800 tỷ USD đến 1.4 ngàn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035.
Nó sẽ chiếm khoảng 1.3% đến 2.4% tổng GDP, Deloitte nói thêm, với giả định rằng có “các khoản đầu tư công nghệ bền vững được thực hiện trong vòng 5 đến 10 năm tới”.
Metaverse có thể được hiểu đơn giản là một thế giới ảo, nơi mà mọi người sống, làm việc và vui chơi. Với tiền điện tử, người dùng có thể mua và phát triển vùng đất ảo hoặc tạo các hình đại diện của riêng họ.
Báo cáo mới của Deloitte, có tiêu đề “Metaverse ở châu Á: Các chiến lược để tăng tốc tác động kinh tế”, đã xem xét ảnh hưởng tiềm năng của metaverse đối với 12 nền kinh tế châu Á.
Duleesha Kulasooriya, Giám đốc điều hành của Deloitte Center for the Edge tại Đông Nam Á, cho rằng sở dĩ họ đưa ra dự báo trên là do “cơ cấu dân số rất hấp dẫn” của khu vực này.
“Nếu bạn nhìn vào giới trẻ, họ là những người đang tương tác và tham gia vào metaverse nhiều nhất, và 60% thanh niên trên thế giới hiện sống ở châu Á”, ông nói.
Ngoài ra, có 1.3 tỷ game thủ trên thiết bị di động ở châu Á, tạo nên lượng người chơi lớn nhất thế giới, theo báo cáo.
“Metaverse không còn là khoa học viễn tưởng nữa. Các nền tảng metaverse ban đầu đã được hàng triệu người sử dụng”, báo cáo viết.
Kulasooriya nói thêm: Chơi game là “một trong những cách ban đầu” mà một người được giới thiệu với metaverse.
“Phân khúc đó và những kỳ vọng của họ sẽ thúc đẩy cách thức phát triển của Internet tiếp theo rất nhiều”.
Lợi thế của châu Á
Deloitte cho biết mặc dù công nghệ metaverse vẫn còn sơ khai, nhưng đã có “hàng triệu người” ở châu Á dành thời gian và tiền bạc cho các nền tảng ảo phổ biến như Fortnite, Roblox và Decentraland.
Zepeto, một ứng dụng truyền thông xã hội của Hàn Quốc cho phép người dùng tạo hình đại diện 3D, hiện có hơn 300 triệu người dùng đã đăng ký trên toàn thế giới.
Lợi thế của châu Á khi nói đến metaverse cũng nằm ở vấn đề “chuyên môn trong ngành” vì đây là nơi có nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử và chất bán dẫn nhất thế giới.
“Nếu bạn nghĩ về việc sản xuất mạch tích hợp và tất cả những thứ giúp công nghệ hoạt động, thì 75% mạch tích hợp được sản xuất ở châu Á. Đó là một năng lực sản xuất khổng lồ”, Kulasooriya cho biết.
Ví dụ, hơn 90% năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới là nằm ở Đài Loan, theo báo cáo năm 2021 của tập đoàn tư vấn Boston.
Chiến lược cụ thể theo từng quốc gia
Mặc dù nghiên cứu của Deloitte chỉ ra tiềm năng kinh tế to lớn của châu Á, nhưng mức độ sẵn sàng của khu vực này đối với metaverse cuối cùng lại phụ thuộc vào “các chiến lược độc đáo” của mỗi nền kinh tế.
“Chúng tôi xem xét những thứ như cơ cấu ngành, nền kinh tế đổi mới như thế nào, mức thu nhập trung bình là bao nhiêu?”, Michelle Khoo, Giám đốc Deloitte Center for the Edge khu vực Đông Nam Á, cho biết.
Các yếu tố cơ bản về công nghệ như khả năng kết nối, mức độ thâm nhập của điện thoại thông minh và việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số cũng rất quan trọng trong việc xác định mức độ sẵn sàng của nền kinh tế đối với metaverse, bà nói thêm.
Chẳng hạn, Trung Quốc đã vạch ra quỹ đạo phát triển metaverse và đang “xây dựng sức mạnh của họ” với tư cách là một trung tâm sản xuất, Khoo nói.
Hồi tháng 8, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch phát triển và đổi mới metaverse trong hai năm, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy việc sử dụng nó.
Thượng Hải cũng đưa metaverse vào kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất của họ vào cuối năm ngoái.
Tương tự, Hàn Quốc có một “kế hoạch chi tiết mang tính chiến lược”, để thúc đẩy ngành công nghiệp metaverse, với khoản đầu tư ban đầu là 177.1 triệu USD, Deloitte cho biết.
“Metaverse là xu hướng không thể tránh khỏi. Việc phát triển các kho công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý để hiện thực hóa tiềm năng metaverse trị giá hàng ngàn tỷ USD của châu Á sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp và hoạt động kinh tế”, Kulasooriya cho biết.
Những chướng ngại vật
Mặc dù báo cáo của Deloitte cho thấy Trung Quốc có thể là nước hưởng lợi lớn nhất về GDP, nhưng quốc gia này vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn về mặt quản lý trong việc phát triển metaverse.
Ví dụ, tiền điện tử hiện bị cấm ở quốc gia này, các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một báo cáo vào tháng 9.
Và bất chấp những khoản đầu tư lớn vào metaverse, một báo cáo vào tháng trước cho thấy Horizon Worlds của Meta không đạt được kỳ vọng 500,000 người dùng hàng tháng vào cuối năm 2022.
Thay vào đó, hiện nền tảng này hiện có chưa tới 200,000 người dùng hoạt động hàng tháng dù CEO của Meta, Mark Zuckerberg, trước đây từng nói với CNBC rằng công ty ông hy vọng sẽ “tiếp cận được khoảng một tỷ người trong metaverse”.
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/gdp-chau-a-se-co-them-hang-ngan-ty-usd-moi-nam-nho-metaverse-a191273.html