World Cup 2022 không thể giải cứu kinh tế Anh

Kỳ World Cup tại Qatar khó thúc đẩy nền kinh tế Anh vốn đang bị nhấn chìm bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, các hãng bán lẻ và nhà hàng vẫn tận dụng mọi cơ hội.

Cựu cầu thủ Anh David Beckham được Qatar trả 277 triệu USD để làm đại sứ cho World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, World Cup thường là cú hích lớn với nền kinh tế Anh. Người hâm mộ bóng đá sẽ đổ xô đến các quán rượu hoặc tổ chức tiệc tại nhà.

Người hâm mộ bóng đá có thể tích trữ các món ăn nhẹ, chẳng hạn pizza, và những thực phẩm dùng cho các bữa tiệc. Rượu cũng là lựa chọn được ưa chuộng trong những sự kiện thể thao lớn.

Nhưng điều này có thể thay đổi vào kỳ World Cup 2022.

"World Cup mùa đông" đầu tiên

Kỳ World Cup tại Qatar sẽ là giải đấu đầu tiên diễn ra vào mùa thu tại Anh. Ngày ngắn hơn và nhiệt độ lạnh có thể khiến người hâm mộ muốn xem các trận đấu tại nhà.

Theo nhóm phân tích của Shore Capital, điều này sẽ khiến lượng khách tại các quán rượu giảm đi. Nếu World Cup diễn ra vào mùa hè, người Anh cũng mời nhiều bạn đến nhà hơn. Bởi họ có thể sử dụng ban công và vườn sau.

Nếu World Cup diễn ra vào mùa hè tại Anh, một số quán rượu cũng có thể tái sử dụng cơ sở vật chất trong thời kỳ dịch bệnh. Thời điểm đó, mọi người chỉ được phép dùng bữa ngoài trời.

Thêm vào đó, kỳ World Cup 2022 diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh. Điều này làm sự hào hứng giảm bớt phần nào.

World Cup 2022 anh 1

World Cup luôn được tổ chức vào tháng 5, 6 hoặc 7 nhưng kỳ World Cup ở Qatar đã phá vỡ truyền thống này. Bởi nhiệt độ ở Qatar có thể lên tới hơn 40 độ C trong mùa hè. Ảnh: Reuters.

Lạm phát tại Anh đã tăng lên 11,1% trong tháng 10, mức cao nhất trong vòng 41 năm và vượt xa dự báo trước đó của giới quan sát. Nguyên nhân là giá lương thực, vận tải và năng lượng tiếp tục tạo sức ép lên các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Hồi đầu tháng 11, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cảnh báo Anh đang đối mặt với cuộc suy thoái dài nhất từ trước đến nay. Suy thoái kinh tế dự kiến kéo dài đến năm 2024.

Nghiên cứu của GlobalData cho VoucherCodes chỉ ra trong kỳ World Cup này, chi tiêu bán lẻ sẽ thấp hơn lần lượt 19% và 41% so với hồi năm 2018 và Giải vô địch bóng đá châu Âu 2020 (UEFA EURO 2020, diễn ra vào năm 2021).

Còn chi tiêu cho khách sạn, nhà hàng sẽ giảm 10% so với kỳ World Cup 2018 và 50% so với UEFA EURO 2020.

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Hãng bán lẻ đồ điện tử Currys đã tung ra một loạt chương trình khuyến mãi để thúc đẩy doanh số TV. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế u ám có thể làm giảm nhu cầu đối với những thiết bị đắt tiền.

Ngoài thời tiết, một yếu tố mang tính quyết định là màn trình diễn của đội tuyển quốc gia Anh trong kỳ World Cup này. Hồi năm 2018, tuyển Anh đã lọt vào bán kết World Cup tại Nga.

Dĩ nhiên, kinh tế Anh cũng có thể đối mặt với những thách thức khác trong kỳ World Cup năm nay. Trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 18/12. Do đó, các trận bóng có thể bị trùng với những bữa tối gia đình dịp Giáng sinh.

World Cup 2022 anh 2

Vào các sự kiện thể thao lớn, người Anh thường tập trung tại quán rượu hoặc mời bạn bè đến nhà. Ảnh: Reuters.

Các nhà hàng và quán rượu sẽ gặp khó trong việc làm hài lòng cả những người hâm mộ bóng đá và các gia đình. Trong khi đó, những cửa hàng tạp hóa có thể đối mặt với nhu cầu tăng vọt đối với các mặt hàng liên quan đến Giáng sinh và bóng đá.

Ông Ken Murphy - Giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ Tesco - đã thừa nhận rằng điều này "khá khó khăn".

Không ai biết màn trình diễn của tuyển Anh ở World Cup 2022 sẽ ra sao. Nhưng khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn chưa tới giai đoạn tồi tệ nhất, các hãng bán lẻ, nhà hàng và quán rượu sẵn sàng nắm lấy bất cứ cơ hội nào để tăng doanh thu.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/world-cup-2022-khong-the-giai-cuu-kinh-te-anh-a192275.html