Ở đây chúng tôi muốn nói đến dự án thành phần HA/W2 đường dẫn cầu Cửa Đại Nam Hội An – đường Võ Chí Công, đoạn qua các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình. Đây là dự án nhằm cải thiện về môi trường, hạ tầng kỹ thuật đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phát triển du lịch của thành phố Hội An; đồng thời tăng cường phòng, chống lũ, chống xói mòn, chống xâm nhập mặn nguồn nước để phát triển hạ tầng đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn hiện nay.
Dự án được triển khai thi công từ ngày 12/11/2021, đến nay đoạn qua các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn vướng mắc trong công tác đền bù GPMB nên một số hộ dân không bàn giao đất cho các đơn vị thi công, càng đáng nói hơn các vấn đề này địa phương chưa quyết liệt vào cuộc nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (BQLGT) cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hoàn thành và thông xe trên toàn tuyến trước 31/12/2022, BQLGT đã tập trung phối hợp với các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ. Thế nhưng hiện vẫn còn một số trường hợp vướng mắc về công tác GPMB ảnh hưởng đến tiến độ thi công và thông toàn tuyến”.
Như hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thơ, ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên đã nhận tiền bồi thường GPMB năm 2010, đã nhận 2 lô đất tái định cư (TĐC). Tuy nhiên bà Thơ chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nên cương quyết không cho thi công.
Hay như huyện Thăng Bình, hộ ông Nguyễn Văn Thu, đã được phê duyệt phương án bồi thường thu hồi đất và được bố trí 1 lô đất TĐC có diện tích 200 m2 và hiện nay dự kiến giao đất ở tái định cư tại lô số 2. Ngoài ra còn một số hộ khác đến nay chưa thống nhất việc giao đất TĐC nên không thể GPMB để thi công.
Cho dù thời gian qua, lãnh đạo các huyện đã nỗ lực trong công tác GPMB, nhưng rõ ràng việc tồn đọng nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá thi công thông tuyến đúng thời hạn.
Qua tìm hiểu chúng tôi biết được, trong đó có những nguyên nhân như, sửa đổi bổ sung một số điều của quy định về bồi thường GPMB, hỗ trợ TĐC, hay quỹ đất tại khu TĐC chưa đủ, hoặc giao đất TĐC không đảm bảo theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh; xác lập nguồn gốc đất, lập phương án và trình duyệt để chi trả cho các hộ dân chưa hoàn chỉnh và nhiều lý do khác.
Như hộ bà Thơ gần 12 năm không được cấp sổ đỏ dù đất đã được giao? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan ở đâu, lý do gì cần làm rõ, để con đường chiến lược này được thông tuyến toàn bộ.
Bà Nguyễn Thị Thơ nói: “Tôi không ngăn cản ai thi công công trình nhưng tôi yêu cầu phải cấp bìa đỏ thì tôi mới giao đất. Tại sao đất cấp cho tôi hiện nay chưa có sổ đỏ, còn những hộ khác thì được cấp? Khi tôi hỏi họ cứ hẹn mãi nhưng không cấp sổ đỏ cho tôi”.
Còn ông Võ Văn Ngọc (43 tuổi), ở xã Bình Dương huyện Thăng Bình cũng chưa chấp thuận bàn giao đất cho dự án, ông Ngọc nói: “Tôi hoàn toàn không có ý định cản trở lực lượng chức năng thi công, nhưng đất của gia đình tôi là đất lúa, năm 2013 cơ quan chức năng thu hồi đất, áp giá đền bù loại đất màu. Như vậy mức đền bù thấp hơn, quyền lợi chính đáng của tôi không được giải quyết thỏa đáng nên tôi chưa giao đất”, ông Ngọc nói.
Theo ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, do cơ chế có sự thay đổi nên nguyện vọng của người dân chưa được giải quyết. Địa phương sẽ tiếp tục họp, vận động bà con.
Vậy đến khi nào những vướng mắc này được tháo gỡ? Và đến khi nào tuyến đường này mới thông toàn tuyến? Không lẽ con đường chiến lược nối Hội An với sân bay Chu Lai, nối biển với đất liền được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng phải chờ đợi các địa phương kéo dài hàng năm trong công tác GPMB?
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQLGT cho rằng, Tỉnh ủy rất quan tâm theo dõi, động viên, đôn đốc để dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đã đi thị sát dự án đã chỉ đạo Thường trực các huyện vùng dự án tập trung chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm các vướng mắc để sớm có mặt bằng bàn giao cho các đơn vị thi công để hoàn thành dự án sớm đưa vào sử dụng. Thế nhưng hiện nay còn nhiều vướng mắc trong công tác GPMB chúng tôi mới vừa lần nữa có báo cáo gửi UBND tỉnh”.
Thực tế, việc thi công tuyến đường này đang đứng trước những khó khăn, rất cần sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan nhằm sớm tháo gỡ, giải quyết các vấn đề người dân kiện nghị để đảm bảo quyền lợi người dân và để tuyến đường được thông toàn tuyến.
Được biết, tuyến đường ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010, đoạn qua tỉnh Quảng Nam được đặt tên đường Võ Chí Công, bắt đầu từ TP Hội An đến sân bay Chu Lai, dài 69 km. Đến nay, tổng mức đầu tư toàn tuyến đường Võ Chí Công hơn 7.000 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Trong đó dự án HA/W2 có tổng chiều dài tuyến 36,5 km, với tổng mức đầu tư: 700,4 tỷ đồng.
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/quang-nam-duong-chien-luoc-nghin-ty-ven-bien-bao-gio-moi-duoc-thong-toan-tuyen-a196809.html