Vừa qua, TMT Motors ký kết hợp tác với liên doanh General Motors – Saic Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền xe ô tô điện của thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Trong đó, sản phẩm đầu tiên được phân phối là dòng xe Wuling HongGuang MiniEV, mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới trong 3 năm trở lại đây.
Wuling HongGuang MiniEV là dòng ô tô điện mini giá rẻ, có kích thước 2.917x1.493x1.621mm, chiều dài cơ sở 1.940mm, nhỏ hơn nhiều so với những mẫu xe con phổ biến ở Việt Nam. Xe được trang bị động cơ công suất từ 27 đến 41 mã lực, khả năng vận hành 170km cho mỗi lần sạc, tốc độ cao nhất lên đến 100km/giờ.
Xe được trang bị một số tính năng như 1 túi khí cho tài xế, hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, giám sát áp suất lốp, camera lùi, cảm biến đỗ xe và tính năng phát hiện người đi bộ.
Hướng tới phân khúc bình dân với giá bán khởi điểm từ 6.400USD tại thị trường Trung Quốc, Wuling HongGuang MiniEV cũng được nhà sản xuất thiết kế với những màu sắc tươi như vàng, hồng, xanh lá, phù hợp với thị hiếu của người trẻ tuổi.
Ngay từ khi có thông tin về lễ ký kết, chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của dư luận, bởi tuy chưa công bố giá bán ở Việt Nam nhưng với mức giá siêu rẻ tại thị trường Trung Quốc, chiếc xe này được kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc sở hữu xe hơi – một tài sản được coi là xa xỉ.
Tuy nhiên, với giá thành sản xuất rẻ, mẫu xe điện được coi là đã đánh bại Tesla tại thị trường Trung Quốc này đi kèm khá nhiều thiếu sót về tính năng.
Đầu tiên phải nhắc đến việc không có hỗ trợ sạc nhanh. Wuling HongGuang MiniEV chỉ cho phép người dùng sử dụng bộ sạc kèm theo xe, sạc tại nhà với thời gian sạc đầy từ 6 – 9 tiếng. Cộng với khả năng vận hành 170km cho mỗi lần sạc đầy, chiếc xe này sẽ chỉ phù hợp để di chuyển loanh quanh trong khu vực, khó có thể di chuyển với quãng đường xa như từ tỉnh này sang tỉnh khác.
Một lý do nữa khiến người dùng sẽ không muốn sử dụng Wuling HongGuang MiniEV để đi xa là dòng xe này không được khuyến khích để chạy trên đường cao tốc. Cụ thể, với trọng tải khoảng 700kg và chiều ngang hẹp, Wuling HongGuang MiniEV có thể chạy không ổn định, dễ lật hoặc mất lái khi di chuyển với tốc độ cao.
Tốc độ tối đa 100km/giờ nhưng Wuling HongGuang MiniEV có công suất yếu nên chỉ chạy tối ưu ở tốc độ 60 – 70km/giờ. Điều khiển xe Wuling HongGuang MiniEV lên cao tốc, bên cạnh nguy cơ tai nạn, người lái còn cần chuẩn bị sẵn tâm lý… bị phạt nếu không duy trì được tốc độ tối thiểu.
Tuy nhiên, ngay cả khi di chuyển trong đô thị, công suất thấp cũng khiến người tiêu dùng lo ngại về khả năng leo dốc ở các hầm chung cư hay sự an toàn trong thời tiết xấu.
Tiếp theo là với kích thước nhỏ, chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV khó có thể phục vụ nhu cầu cho cả gia đình. Được trang bị 2 cửa ra vào và 4 chỗ ngồi nhưng phần ghế ngồi phía sau chỉ đủ diện tích để 2 trẻ em hoặc 1 người lớn cảm thấy thoải mái. Cộng thêm phần cốp hầu như không để được đồ, báo VietNamnet bình luận, Wuling HongGuang MiniEV là chiếc xe ô tô “chỉ phù hợp để đi chợ”.
Giá rẻ là ưu điểm của Wuling HongGuang MiniEV, tuy nhiên chưa chắc dòng xe đến từ Trung Quốc duy trì được lợi thế này ở Việt Nam. Trước đây, Wuling HongGuang MiniEV đã được sản xuất ở Indonesia, với giá bán khoảng 400 – 500 triệu đồng, dù mức nội địa hóa lên đến 40%. Trong khi đó, theo khảo sát của VnExpress, 33% người trả lời lựa chọn mức giá dưới 100 triệu đồng để sẵn sàng chi trả cho mẫu xe này.
Bên cạnh đó, Wuling HongGuang MiniEV cũng sẽ vấp phải thách thức đến từ tâm lý người tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt Nam nhìn chung vẫn tỏ ra e ngại xuất xứ từ Trung Quốc do làn sóng xe máy Trung Quốc giá rẻ đi kèm chất lượng kém từ những năm 2000. Đây cũng chính là lý do nhiều dòng ô tô giá rẻ của Trung Quốc trước đây đã thất bại ở thị trường Việt Nam.
Mặt khác, có ngoại hình trẻ trung, bắt mắt nhưng Wuling HongGuang MiniEV không đem lại cảm giác sang trọng, một yếu tố khá quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam khi mua xe hơi. Tại các diễn đàn về ô tô, nhiều ý kiến cho rằng thay vì mua Wuling HongGuang MiniEV, người tiêu dùng sẽ lựa chọn những chiếc xe máy phân khúc đắt tiền, vẫn rẻ hơn xe điện giá rẻ nhưng đem lại cảm giác sang trọng.
Với những nhược điểm nói trên, có thể dự đoán Wuling HongGuang MiniEV khó có thể làm hài lòng thị hiếu người tiêu dùng tại thị trường Việt.
Tuy nhiên, tất cả chỉ là dự đoán. Với điểm cộng là ngoại hình bắt mắt, dễ lái, dễ sửa chữa, ít hỏng vặt, kích thước nhỏ gọn, dễ luồn lách, nếu được bán với mức giá hợp lý, Wuling HongGuang MiniEV có thể tạo ra một phân khúc thị trường riêng và đạt được thành công nhất định.
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/o-to-dien-ban-chay-nhat-the-gioi-kho-lam-hai-long-nguoi-viet-a208505.html