Ngành sản xuất chấm dứt chuỗi ngày suy giảm, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng trở lại

PMI tháng 2 đạt 51,2 điểm, đáng chú ý sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng trở lại.

S&P Global vừa công bố báo cáo PMI ngành sản xuất Việt Nam, theo đó nhấn mạnh ba điểm nổi bật gồm sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng trở lại; thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn tháng thứ hai liên tiếp và chi phí tăng đạt mức cao trong 8 tháng gần đây.

Báo cáo chi tiết, dữ liệu mới nhất cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại với sự hỗ trợ của tình trạng tăng sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng. Nhu cầu cải thiện đã khiến niềm tin kinh doanh tăng lần thứ ba liên tiếp.

Trong khi đó, áp lực chi phí tiếp tục tăng khi giá cả đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm ngoái. Để bù đắp, các công ty đã tăng giá bán hàng nhanh hơn. Tuy nhiên, năng lực của nhà cung cấp tiếp tục cải thiện.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã tăng trở lại, đạt 51,2 điểm, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã bắt đầu cải thiện sau thời kỳ suy giảm kéo dài ba tháng. 

nganh-san-xuat-1677635868.png

Nhân tố chính dẫn đến cải thiện sức khỏe ngành sản xuất là sự cải thiện của nhu cầu thị trường. Điều này giúp các công ty có được khách hàng mới và có số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 2, và đây là lần tăng đầu tiên trong 4 tháng.

Hơn nữa, mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới là mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn, và đây là lần tăng thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu trên thị trường quốc tế cải thiện.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khiến sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tăng vào thời điểm giữa quý đầu của năm. Sản lượng tăng nhẹ nhưng là một bước cải thiện đáng kể so với những mức giảm mạnh trong thời điểm cuối năm ngoái và đầu năm nay. Dữ liệu thống kê cho thấy sản lượng tăng chủ yếu ở các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản. 

Cả việc làm và hoạt động mua hàng đều tăng lần đầu trong 4 tháng, dù mức tăng chỉ là nhẹ nhưng cũng giúp các công ty giải quyết tốt lượng công việc cần thực hiện.

pmi-1677635920.png

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, mức độ lạc quan về triển vọng sản lượng trong một năm tới tiếp tục tăng. Tâm lý kinh doanh đã được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Niềm tin kinh doanh đạt mức cao hơn trung bình của lịch sử chỉ số.

Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết thêm rằng việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 2 đã nhanh hơn tháng thứ 6  liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022 do giá của nhà cung cấp tăng và tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu. Để bù đắp, các nhà sản xuất đã tăng giá bán hàng với tốc độ nhanh nhất trong thời kỳ 8 tháng.

Trong khi áp lực giá cả tăng, có những dấu hiệu tích cực hơn về năng lực của chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã rút ngắn lần thứ hai liên tiếp khi có các báo cáo cho biết hoạt động vận tải đã nhịp nhàng hơn, và tình trạng tắc nghẽn cũng giảm. Mức cải thiện lần này mặc dù là nhẹ nhưng vẫn là mức đáng kể nhất kể từ tháng 11/2019.

Việc sử dụng hàng hóa đầu vào để tăng sản lượng khiến tồn kho hàng mua giảm trong tháng 2 mặc dù hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng. Tuy nhiên, mức giảm này là nhẹ và yếu hơn tháng 1. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận đối với tồn kho hàng thành phẩm khi chỉ số này đã giảm thành mức giảm nhỏ nhất trong thời kỳ giảm kéo dài 5 tháng gần đây.   

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nganh-san-xuat-cham-dut-chuoi-ngay-suy-giam-san-luong-so-luong-don-dat-hang-moi-va-viec-lam-deu-tang-tro-lai-a209554.html