Sẽ khóa các thuê bao di động bị sai thông tin

Các thuê bao di động bị sai thông tin cần chuẩn hóa trước ngày 31/3, nếu không có nguy cơ bị khóa, theo chia sẻ của ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt kế hoạch, đến ngày 31/3, các thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

thue-bao-di-dong-1678763277.jpg Khoảng hơn 3,5 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin. Ảnh: Như Ý

Theo ông Nhã, việc này không chỉ nhằm thực hiện đề án của Chính phủ mà còn giúp hoạt động dịch vụ viễn thông lành mạnh, hiệu quả hơn, góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục.

Việt Nam hiện có 127 triệu thuê bao di động, ba nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone chiếm 96% thị phần. Trong số này, hơn 3,5 triệu thông tin thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, những ngày tới, các nhà mạng phải tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.

Với các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện.

Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Nhiều phương thức chuẩn hóa thông tin thuê bao

Đại diện Cục Viễn thông đề nghị các thuê bao sai thông tin cần nhanh chóng chuẩn hóa để tránh trường hợp bị giả mạo, mạo danh thực hiện hành vi trái pháp luật.

Thực hiện kế hoạch này, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết sẽ gửi thông báo đến các thuê bao sai thông tin qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.

Đại diện MobiFone cho biết, hơn 1,4 triệu thuê bao của nhà mạng này có thể chuẩn hóa thông tin qua app MyMobiFone, tại hệ thống cửa hàng MobiFone trên toàn quốc hay trên website.

Theo đại diện Viettel, với tập khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin, nhà mạng này có nhiều giải pháp hỗ trợ như chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng di động, xây dựng tổng đài tiếp nhận đối tượng chuẩn hóa…

Đại diện Cục Viễn thông lưu ý các nhà mạng cần có giải pháp tuyên truyền cụ thể, tránh tình trạng một số đối tượng mạo danh nhà mạng, lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao để thực hiện hành vi lừa đảo người dùng.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/se-khoa-cac-thue-bao-di-dong-bi-sai-thong-tin-a211820.html