Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 đoạn qua xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, Bình Định đang khiến nhiều hộ dân phải sống khổ sở trong cảnh nắng thì bụi mù, mưa thì ngập nước.
Ông Đặng Hồ Khải (trú thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang) cho biết, trước đây, nền nhà của ông cao hơn mặt đường nhưng bây giờ làm đường thì mặt đường cao hơn nền nhà khoảng 1,5 m. Ngoài việc trời mưa khiến nước, đất tràn vào nhà thì ông Khải cho rằng, quá trình thi công còn làm ảnh hưởng lớn đến việc buôn bán của gia đình ông.
“Không riêng gì tôi mà hàng chục hộ dân ở đây rất bức xúc vì mặt đường cao hơn nên nhà như vậy. Trước đây, nhà tôi buôn bán cũng khá nhưng giờ con đường như một bức tường chắn trước nhà, bụi phủ mù mịt khiến khách hàng ít đến hơn. Việc mở rộng đường ra, chúng tôi hoan nghênh nhưng đâu nói chuyện dự án nâng nền. Tôi mong các cấp, ban ngành quan tâm xem xét để bà con đỡ khổ”, ông Khải phản ánh.
Tương tự, ông Kỷ (trú thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang) cho biết, mỗi lần trời mưa lớn là cả nhà ông phải vội vàng kê đồ lên cao vì nước trên đường tràn xuống rất nhanh.
“Trước đây không có chuyện như vậy, giờ mở cửa ra là đường chắn ngang như bức tường thành. Tôi cũng từng gửi đơn lên chính quyền nhưng chưa được giải quyết”, ông Kỷ cho hay.
Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Tây Sơn đã kiến nghị Ban Quản lý dự án 2, UBND tỉnh Bình Định, Sở Giao thông Vận tải xem xét hạ thấp cao độ nền thi công đường Quốc lộ 19 đoạn qua xã Tây Giang, từ cầu Bầu Sen đến cầu Ba La (từ Km50 + 200 - Km51 + 500) và đoạn từ cầu Lò Gốm (Km52 + 840) đến chợ Đồng Phó; đồng thời có giải pháp xử lý phù hợp để người dân sống ở đây được sinh hoạt và kinh doanh thuận lợi.
UBND tỉnh Bình Định cũng đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải, kiến nghị xử lý cao độ nền đường tuyến Quốc lộ 19 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đoạn qua xã Tây Giang, huyện Tây Sơn.
Theo UBND tỉnh Bình Định, hiện nay, đoạn tuyến từ Km50 + 200 - Km51 + 500 (từ cầu Bầu Sen đến cầu Ba La), đặc biệt là phạm vi cầu Ba La (từ Km50 + 961,9 - Km51 + 338,7) qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn có cao trình thiết kế mặt cầu và đường đầu cầu cao hơn nhà dân 2 bên tuyến khoảng từ 1,22 - 4,1 m. Điều này gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của khoảng 36 hộ dân trong đoạn tuyến.
Cử tri huyện Tây Sơn có kiến nghị về những bất cập nêu trên đến HĐND các cấp về những bức xúc của người dân trong khu vực Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đoạn qua xã Tây Giang, huyện Sơn Tây. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương có giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo đời sống, sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực Dự án.
Vừa qua, ngày 11/3, UBND huyện Tây Sơn cùng đại diện Ban Quản lý dự án 2 và Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định tổ chức buổi đối thoại với người dân để tuyên truyền, giải thích một số nội dung kiến nghị, phản ánh liên quan đến Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Định khẳng định, trước khi thực hiện Dự án, chủ đầu tư chưa lấy ý kiến của Sở Giao thông Vận tải Bình Định về việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19.
Đồng thời, ông Nguyễn Văn Hòa đề nghị Ban Quản lý dự án 2, trên cơ sở giải pháp tổng thể đã thỏa thuận với người dân đối với vấn đề xử lý cầu Bà La và cầu Bầu Sen chỉ đạo đơn vị thiết kế đo đạc cụ thể, lên phương án thiết kế, có bản vẽ cụ thể và có số liệu giải phóng mặt bằng bổ sung ảnh hưởng cụ thể để công khai, thỏa thuận với người dân trước khi phê duyệt điều chỉnh.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, theo báo cáo của chủ đầu tư, tại đoạn tuyến nêu trên, hồ sơ thiết kế được phê duyệt đã nghiên cứu, tính toán cao độ thiết kế phù hợp với quy định về khảo sát, yêu cầu tính toán cao độ nền đường, cao độ mặt cầu theo tần suất thủy văn tính toán, đảm bảo các yêu cầu thoát nước, biến đổi khí hậu…
“Quá trình nghiên cứu, giải pháp thiết kế đã được chủ đầu tư, tư vấn thiết kế phối hợp với chính quyền địa phương (UBND huyện Tây Sơn, UBND xã Tây Giang) để báo cáo và thống nhất phương án thiết kế”, chủ đầu tư báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình thiết kế, Ngân hàng Thế giới (nhà tài trợ Dự án) yêu cầu bổ sung các nội dung có xét đến kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Vì vậy, cần phải tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh gây ngập úng ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra hồ sơ thiết kế, thực tế hiện trường, phối hợp với các địa phương nơi Dự án đi qua, tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đồng thuận với giải pháp thiết kế (nâng cấp, mở rộng tuyến đường) để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của Dự án.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu và các cơ quan của địa phương (Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Tây Sơn, Khu Quản lý đường bộ III) đã làm việc, rà soát cơ sở lựa chọn phương án thiết kế để thống nhất giải pháp xử lý phù hợp với thực tế và các yêu cầu kỹ thuật liên quan.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Dự án, đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, thi công cuốn chiếu theo từng hạng mục, từng đoạn tuyến, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và sinh hoạt của nhân dân.
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/cai-tao-quoc-lo-19-binh-dinh-nguoi-dan-khon-kho-vi-mat-duong-cao-hon-nha-12-4m-a212265.html