Nhà máy hạt nhân ở Mỹ thừa nhận bị rò rỉ phóng xạ

Ngày 16/3, nhà chức trách bang Minnesota, miền Bắc nước Mỹ, tiết lộ rằng nhà máy điện hạt nhân gần thành phố Minneapolis đã xảy ra sự cố tràn nước nhiễm xạ lên tới hơn 1,5 triệu lít.

nha-may-dien-hat-nhan-1679028220.jpg Nhà máy điện hạt nhân của Xcel Energy tại Monticello, Minnesota. Ảnh: AP

Theo đài RT (Nga), Xcel Energy, công ty sở hữu nhà máy điện hạt nhân Monticello, đang làm việc để giải quyết sự việc và khẳng định sự cố không gây nguy hiểm cho người dân.

Cơ quan Kiểm soát Ô nhiễm Minnesota (MPCA) cho biết khoảng 1.514.000 lít nước nhiễm chất phóng xạ triti đã rò rỉ từ một đường ống bị vỡ tại nhà máy. Vụ rò rỉ đầu tiên được phát hiện vào ngày 22/11/2022, sau đó nhà chức trách đã tìm ra vết rò rỉ vào ngày 19/12/2022 và vá lại ngay sau đó.

Trợ lý ủy viên MPCA Kirk Koudelka cho rằng nhà chức trách đã quyết định giữ kín sự việc. Trong khi đó, Xcel Energy và bang Minnesota đang tích cực xử lý tình hình để ngăn chặn các mạch nước ngầm nhiễm xạ lan ra sông Mississippi gần đó.

“Giớ đây, chúng tôi đã có tất cả thông tin về nơi xảy ra vụ rò rỉ, lượng phóng xạ rò rỉ vào mạch nước ngầm và nước ngầm nhiễm xạ đã được bơm ra khỏi vị trí ban đầu. Chúng tôi đang chia sẻ thông tin này”, ông Michael Rafferty, phát ngôn viên MPCA cho biết.

Ông Christopher Clark, Chủ tịch Xcel Energy cũng khẳng định sự cố không gây ra nguy hại cho sức khỏe cộng đồng hoặc nước uống. Song ông thừa nhận hàm lượng triti trong nước cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn hàm lượng tối đa của triti trong nước là 20.000 picocurie do Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) quy định.

Thành phố Monticello đã tuyên bố rằng nguồn cung nước uống không bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ. Giới chức cho hay vụ rò rỉ xảy ra bên ngoài khu vực nguồn nước ngầm cung cấp nước cho các giếng trong thành phố.

Theo Xcel Energy, công ty này không phát hiện nước nhiễm xạ bên ngoài phạm vi của nhà máy. Ước tính khoảng 25% lượng nước đã được thu hồi và bơm vào hệ thống xử lý tại chỗ. Công ty đang xem xét xây dựng các bể chứa hoặc ao chứa nước cho dự án. Song quá trình này có thể mất tới 1 năm hoặc lâu hơn.

Bà Viktoria Mitlyng, phát ngôn viên của Ủy ban Quản lý Hạt nhân Mỹ (NRC), cho biết vụ rò rỉ nằm dưới ngưỡng an toàn của NRC và dự án này không vi phạm quy định. Bà nói thêm rằng sự cố rò rỉ triti không phải là hiếm đối với các nhà máy hạt nhân.

Năm 1981, nhà máy điện hạt nhân Monticello cũng bị rò rỉ khoảng 7.500 lít chất thải phóng xạ, một phần nước chảy ra sông. Tuy nhiên, các quan chức y tế bang cho biết sự cố không gây nguy hiểm cho động vật hoang dã hoặc sức khỏe cộng đồng.

Vào tháng 1, Xcel Energy đã đệ đơn xin NRC gia hạn giấy phép hoạt động Monticello thêm 20 năm sau năm 2030, khi giấy phép hiện tại của nhà máy sắp hết hạn. Công ty cho biết việc gia hạn rất quan trọng để đáp ứng luật mới của bang Minnesota, quy định bắt buộc sử dụng điện không carbon 100% vào năm 2040.

Triti là đồng vị phóng xạ nhẹ của hydro, thường được tìm thấy trong nước dùng để làm mát các lò phản ứng hạt nhân. Ông Daniel Huff, trợ lý ủy viên tại Bộ Y tế Minnesota, cho biết con người có thể bị ảnh hưởng nếu hít hoặc uống nước có nhiễm triti. Đồng thời, ông cho biết thêm mức độ phơi nhiễm từ một nhà máy điện hạt nhân cần bằng 0.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/nha-may-hat-nhan-o-my-thua-nhan-bi-ro-ri-phong-xa-a212450.html