Kỳ 5: Người mua đất sa lầy với… Phú Gia Thịnh!

Được giao 2 dự án với tổng diện tích 25ha, Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam vẫn loay hoay bao năm qua mà hạ tầng không xong khiến người mua đất kêu trời! Hết hạn, công ty này lại tiếp tục được gia hạn.

Tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị, dịch vụ du lịch ven sông Cổ Cò (quy mô khoảng 14ha) và dự án Khu đô thị Mỹ Gia (10,81ha). Trong đó, dự án Khu đô thị Mỹ Gia đã được UBND tỉnh Quảng Nam ra "tối hậu thư" về tiến độ thực hiện.

dự án của phú gia thịnh"Chỉ ôm" 2 dự án nhưng Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam lại gặp khó tại cả 2 dự án.

Chủ đầu tư thiếu hợp tác?

Ngày 22/3/2018, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 1005/QĐ-UBND chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án Khu đô thị Mỹ Gia từ Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh sang Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam. Đến ngày 8/5/2020, Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 2517/UBND-KTN và được điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 7052/UBND-KTN ngày 1/12/2020. Theo đó, tiến độ dự án được phê duyệt là đến tháng 5/2022. Không nằm ngoài kịch bản của phần lớn các dự án tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, khi đã hết thời hạn thực hiện, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành dự án do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, Khu đô thị Mỹ Gia cũng thuộc nhóm các dự án bị thanh tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vì để mất hiện trạng.

Đến ngày 2/8/2022, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 5701/UBND-KTN thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Mỹ Gia đến hết tháng 5/2024 hoàn thành, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ dự án (điều chỉnh tiến độ thêm 24 tháng so với tiến độ đề ra tại thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư). UBND tỉnh cũng lưu ý đây là lần điều chỉnh tiến độ cuối cùng. Trước đó, cùng với điều kiện giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, vướng mắc; tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài; dự án nằm trong số các dự án mất hiện trạng nên phải dừng lại để thanh tra, kiểm tra… thì thái độ thiếu hợp tác của chủ đầu tư cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc tiến độ dự án không đảm bảo.

dự án khu đô thị mỹ giaDự án Khu đô thị Mỹ Gia được UBND tỉnh ra "tối hậu thư", giãn tiến độ lần cuối đến hết tháng 5/2024.

Tại cuộc họp tham gia ý kiến việc gia hạn tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị Mỹ Gia diễn ra vào ngày 6/7/2022 do UBND TX. Điện Bàn tổ chức, theo phản ánh của các ngành, đơn vị, địa phương thì trong thời gian qua, Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam chưa phối hợp tốt trong việc thực hiện các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án. Do đó, trong thời gian đến, UBND thị xã đề nghị Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam bố trí cán bộ tăng cường công tác phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Đến nay, trong tổng diện tích dự án thực hiện (10,81ha) thì Trung tâm Phát triển quỹ đất TX. Điện Bàn đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao diện tích (6,04ha) cho chủ đầu tư. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đang hoàn chỉnh các hồ sơ có liên quan, trình UBND tỉnh giao đất cho Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam đối với diện tích 6,04ha đã bồi thường, giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư lập hồ sơ, thủ tục pháp lý, triển khai thi công xây dựng.

Ở phần diện tích còn lại chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đối với phần diện tích đã được phê duyệt phương án bồi thường (khoảng 0,15ha), các hộ dân chưa thống nhất nhận tiền, bàn giao mặt bằng với lý do đề nghị chủ đầu tư thỏa thuận riêng với hộ gia đình và đề nghị được bố trí tái định cư. Đối với phần diện tích chưa phê duyệt phương án (khoảng 4,62ha), gồm 37 hộ và 1 tổ chức ảnh hưởng, một số hộ dân không thống nhất kiểm kê do chưa thống nhất ranh giới dự án, xây dựng nhà trên đất không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên địa phương cần thời gian rà soát, tổng hợp hồ sơ để có cơ sở xét nguồn gốc đất... nên chưa thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích này.

khu đô thị mỹ gia dang dởHiện trạng dự án Khu đô thị Mỹ Gia vẫn còn dang dở.

Người mua đất bị sa lầy?

Thời gian qua, UBND TX. Điện Bàn đã phải tổ chức nhiều buổi tiếp công dân đối với những khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Mỹ Gia. Trước đó, những khách hàng mua đất đã có đơn gửi đến UBND TX. Điện Bàn đề nghị tiếp công dân. Đại diện những khách hàng cho rằng dự án đã kéo dài 5 năm, khách hàng rất mong mỏi có sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - PV) để có thể xây nhà an cư. Đại diện nhóm khách hàng đề nghị UBND TX. Điện Bàn cho biết về tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án, thời gian giao đất sạch toàn bộ dự án cho Công ty Phú Gia Thịnh và đề nghị đại diện Công ty Phú Gia Thịnh cùng đối thoại.

Bên cạnh đó, khách hàng mua đất cũng mong muốn UBND tỉnh Quảng Nam, UBND TX. Điện Bàn có các biện pháp kịp thời để Công ty Phú Gia Thịnh ra sổ đỏ cho người dân. "Chúng tôi, những người dân tha thiết mong các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ bằng những quyết định, chính sách kịp thời nhanh chóng để dân chúng tôi có được sổ đỏ, ổn định chỗ ở, không bị mất tiền mất đất" (trích tại đơn Đề nghị tiếp công dân ngày 6/6/2022 của nhóm khách hàng gửi đến UBND TX. Điện Bàn).

Còn tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện một số người dân liên quan đến dự án Khu đô thị Mỹ Gia trình bày việc Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam thiếu trách nhiệm, nghĩa vụ trong thực hiện hợp đồng đã ký kết với khách hàng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện dự án để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết quyền lợi của người dân và kiến nghị một số nội dung có liên quan.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết để giải quyết quyền lợi của người dân có liên quan đến dự án, UBND tỉnh sẽ xem xét, quyết định việc ra sổ theo block nếu đảm bảo các điều kiện về hạ tầng khung, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật. Yêu cầu Sở Xây dựng theo dõi, hướng dẫn chủ đầu tư lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng, các hồ sơ, thủ tục có liên quan để tổ chức thi công xây dựng; phối hợp với UBND TX. Điện Bàn tăng cường thông tin về tình trạng pháp lý, điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn tại dự án.

khu đô thị mỹ giaĐến nay, Khu đô thị Mỹ Gia chỉ là những ô cỏ xanh mướt đã được chủ đầu tư bó vỉa, là nơi dành cho đàn bò thong dong gặm cỏ.

Yêu cầu Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với UBND TX. Điện Bàn đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý của dự án; tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, phương tiện, thiết bị để đầu tư hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký kết với khách hàng; phối hợp, cung cấp thông tin, giải đáp các vấn đề liên quan đến dự án, đến hợp đồng cho khách hàng; không để người dân tập trung đông người, liên hệ đến các cơ quan chức năng của tỉnh, TX. Điện Bàn gây ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan Nhà nước và an ninh, trật tự tại địa phương.

Rõ ràng, sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan Nhà nước và ảnh hưởng đến quyền lợi của những khách hàng mua đất tại dự án. Chủ đầu tư cần nhìn nhận và suy xét lại trách nhiệm, trong đó, cách tốt nhất là dồn toàn lực để đưa dự án về đích đúng hẹn như tiến độ đã được gia hạn và như cam kết với chính quyền về việc thực hiện dự án.

Lại gia hạn với Khu đô thị dịch vụ du lịch ven sông Cổ Cò

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý gia hạn tiến độ đến hết tháng 5/2024 (giãn tiến độ 24 tháng so với tiến độ được phê duyệt tại Công văn số 2528/UBND-KTN ngày 8/5/2020 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án) đối với dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch ven sông Cổ Cò.

Hiện nay, dự án đã hoàn thành việc Báo cáo đánh giá tác động môi trường, rà phá bom mìn vật liệu nổ. Đang triển khai lập Hồ sơ thiết kế cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi và dự toán, thỏa thuận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, thỏa thuận đấu nối cấp điện cấp nước. Về tiến độ giải phóng mặt bằng, dự án đã hoàn thành công tác kiêm kê, địa phương đang thực hiện xác định nguồn gốc đất, đến nay chưa phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình triển khai, dự án vướng mắc về thủ tục pháp lý như phải tạm dừng triển khai khoảng 12 tháng để rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết (1/500) đảm bảo phù hợp khớp nối hạ tầng theo Quy hoạch 1/2000 Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Kế đến phải tạm dừng triển khai khoảng 6 tháng để tập trung báo cáo giải trình các cấp có thẩm quyền về tên gọi dự án…

Trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án vướng phải tình trạng một số người dân còn tranh chấp theo trường hợp xen canh đất BHK (đất khai hoang) giữa 2 địa phương (phường Điện Ngọc và phường Điện Nam Bắc). Việc di dời mồ mả trong ranh giới dự án còn mang tính tâm linh phụ thuộc các gia tộc (chọn người đứng đầu đại diện và xem ngày tháng di dời, vị trí cải táng mới) dẫn đến ảnh hưởng ít nhiều tiến độ thực hiện.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/ky-5-nguoi-mua-dat-sa-lay-voi-phu-gia-thinh-a214085.html