Phố Wall đảo chiều giảm điểm; Dầu trượt dài khi các cuộc đàm phán về nợ tạm dừng

Thị trường chứng khoán và giá dầu tại Mỹ chìm trong sắc đỏ vào thứ Sáu (19/5) khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tạm dừng các cuộc đàm phán về việc nâng trần nợ của chính phủ.

chung-khoan-my-2-1684548568.jpeg

S&P 500 vẫn đạt tuần tốt nhất kể từ tháng 3

Khép phiên, chỉ số Dow Jones giảm 109,28 điểm, tương đương 0,33%, xuống 33.426,63. S&P 500 mất 0,14% còn 4.191,98. Nasdaq Composite sụt 0,24% xuống 12.657,90.

Cả 3 chỉ số chính đều kết thúc tuần với mức tăng. S&P 500 tăng 1,65% và Nasdaq Composite tăng 3,04%. Đó là hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 3 cho cả hai chỉ số. Chỉ số Dow tiến thêm 0,38%.

Phần lớn trong số những ghi nhận tích cực đó đến vào thứ Năm, khi các nhà giao dịch đặt cược rằng có thể đạt được thỏa thuận về trần nợ của Hoa Kỳ. Nhận xét từ Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy dường như cho thấy một thỏa thuận tiềm năng có thể đến ngay trong tuần tới.

Tuy nhiên, chứng khoán đã đảo chiều giảm điểm vào thứ Sáu sau khi các nhà đàm phán của GOP rời khỏi cuộc họp về trần nợ, với Hạ nghị sĩ Garret Graves. Theo NBC News, ông cho rằng phía Nhà Trắng là “vô lý” khi cho hay: “Chúng tôi sẽ không ngồi đây và nói chuyện với chính mình”.

Tuy nhiên, mức giảm của ngày thứ Sáu đã được kiểm soát sau khi Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết lãi suất có thể không phải tăng nhiều như dự kiến để dập tắt lạm phát.

“Thị trường đã có một tuần khá tích cực và giao dịch tốt hơn vào đầu giờ của ngày giao dịch hôm nay, phần lớn là do tâm lý mang tính xây dựng hoặc lạc quan hơn xung quanh các cuộc đàm phán trần nợ. Và điều đó đã gây ra một chút khó khăn trên con đường [hôm nay] khi các cuộc đàm phán tạm dừng", Art Hogan, Chiến lược gia trưởng của B. Riley Financial cho biết.

“Tôi không nghĩ đó là kết thúc. Nhưng tôi chắc chắn nghĩ rằng vào cuối tuần, với bất kỳ sự không chắc chắn nào về trần nợ, nó sẽ gây ra một chút bán tháo,” ông nói thêm.

Fed cảnh báo về lạm phát cao

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent hạ 28 cent, tương đương 0,8%, ở mức 75,58 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ rớt 25 cent, tương đương 0,3%, xuống 71,69 USD. Tuy nhiên, dầu Brent và dầu thô Mỹ đã ghi nhận mức tăng hàng tuần đầu tiên trong một tháng, với cả hai loại dầu tăng khoảng 2%.

Tổng thống Biden và các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có rất ít thời gian để đồng ý về một thỏa thuận nâng giới hạn vay 31,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ liên bang hoặc có nguy cơ vỡ nợ thảm khốc. Bộ Tài chính đã cảnh báo chính phủ có thể không thể thanh toán tất cả các hóa đơn trước ngày 1/6. Một quan chức Nhà Trắng cho biết một thỏa thuận vẫn có thể xảy ra.

Thị trường cũng bị hoảng sợ bởi nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng lạm phát “vượt xa” mục tiêu của Fed, thêm vào đó vẫn chưa có quyết định nào về hành động lãi suất tiếp theo.

Nhà phân tích Robert Yawger của Mizuho đánh giá “Có vẻ như họ sẽ không hoàn thành thỏa thuận nợ hôm nay... cơ hội tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 6 đang tăng lên từng ngày.”

Sau các báo cáo về việc tạm dừng đàm phán trần nợ và nhận xét của ông Powell, chứng khoán Mỹ, lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng đô la đều đồng loạt giảm xuống.

Cung cấp một số hỗ trợ cho thị trường, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, bà Janet Yellen đã tái khẳng định sức mạnh và sự lành mạnh của hệ thống ngân hàng Mỹ trong cuộc họp với các CEO ngân hàng vào thứ Năm.

Mặt khác, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai, đã giảm 11 giàn khoan xuống còn 575 giàn trong tuần này, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9/2021.

Các chuyên gia từ National Australia Bank cho biết, trong khi khả năng tăng lãi suất bổ sung làm gia tăng mối lo ngại về nhu cầu suy yếu ở Hoa Kỳ, giá dầu có thể tăng do nhu cầu của Trung Quốc cao hơn trong suốt năm 2023.

Cụ thể, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 18,9% so với một năm trước đó lên mức cao thứ hai được ghi nhận, dữ liệu cho thấy trong tuần này.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc duy trì hoạt động ở mức cao để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước đang hồi phục và xây dựng kho dự trữ trước mùa du lịch hè.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/pho-wall-dao-chieu-giam-diem-dau-truot-dai-khi-cac-cuoc-dam-phan-ve-no-tam-dung-a223523.html