'Quyền lợi thô sơ' của nhà tài trợ VNPAY

Tối 28/4, chương trình tổng duyệt trình diễn 10.500 thiết bị bay không người lái (drone) dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã diễn ra trên khu vực bờ sông Sài Gòn. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, công nghệ trình diễn với chủ đề 'Sắc màu Thành phố Bác'.

12-1745889973.jpg
Màn trình diễn drone ấn tượng trên bầu trời TP.HCM tối 2/4. Ảnh: Phan Diệp

Giữa không gian của trời và nước, những hình ảnh mang tính biểu trưng của thành phố hiện lên huyền ảo như trống đồng, chim lạc, chợ Bến Thành, tàu metro, Hội trường Thống Nhất, tái hiện cảnh xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4 lịch sử… đã thật sự gây ngạc nhiên đầy hứng thú cho người xem. Kỹ thuật đã được biểu diễn một cách nghệ thuật. Nghệ thuật trưng bày, giới thiệu hình ảnh, sự kiện đã được công nghệ hóa một cách thi vị, góp thêm vào chuỗi hoạt động 50 năm đầy ý nghĩa, giá trị. 

13-1745889973.jpg
Các drone bay trên cao và xếp thành các hình ảnh mang biểu tượng thể hiện quá trình phát triển của TP.HCM và chào mừng 50 năm đất nước thống nhất. Ảnh: Cao An Biên

Tuy nhiên, với một chương trình trình diễn chỉ diễn ra trong vòng 15 phút mà quảng cáo của ví điện tử VNPAY của Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam lại chiếm sóng dày đặc, liên tục khiến nhiều người xem không hài lòng. Sau đêm trình diễn, trên nhiều diễn đàn, cư dân mạng bày tỏ thất vọng bởi thời lượng của VNPAY chen vào quá nhiều. Gần 1/3 thời gian trình diễn dành cho quảng cáo khiến tâm lý người xem đang chờ đợi bị hụt hẫng. Người xem đang ngạc nhiên thú vị vì cách trình diễn drone thì bị sự lặp lại, nhấn nhá liên tục về nhãn hàng (một mình VNPAY độc chiếm) gây  bực dọc, “chướng mắt”. 

Vấn đề không chỉ nằm ở chỗ quyền của nhà tài trợ hay dưới một hình thức liên kết xã hội hóa nào đó. Với một chương trình có tính chất khơi gợi tình yêu, lòng tự hào về thành phố, về đất nước; hình ảnh, thị giác, cảm xúc đang được “thanh lọc” bởi giá trị lịch sử, di sản thì nhãn hàng quảng cáo cứ hiện hình với tần suất bội thực. Xét về nội dung lẫn hình thức quảng cáo, kỹ năng tiếp thị điều đó là thiếu nhạy bén, khôn ngoan. 

15-1745889973.jpg
 

Việc tận dụng quyền năng của nhà tài trợ đã ít nhiều gây phản cảm, tạo phản ứng không đáng có đối với một đơn vị có uy tín. Xuất hiện ít mà tinh, có thể chỉ một - hai hình ảnh, dòng chữ nhưng người xem tôn trọng và chấp nhận đó là phần dành cho quảng cáo. Còn ngược lại, khi đã bị rơi vào cảm giác “lạm dụng” thì thái độ tiếp nhận của người xem sẽ bị tiêu cực.

14-1745889973.jpg
 

Về mặt thẩm định, phê duyệt - dù là đêm tổng duyệt, TP.HCM cũng cần xem lại cách phân bổ thời lượng quảng cáo như đã diễn ra. Đừng để “quyền lợi nhà tài trợ” được đảm bảo theo cách đó, nó… thô sơ và có phần thiếu nghiêm ngắn trong một sự kiện, một chương trình giàu ý nghĩa, trang trọng và thu hút người dân như thế! 

Mong đêm trình diễn chính thức 1/5 tới sẽ không bị “thanh toán” thời lượng quảng cáo VNPAY như vừa qua. 

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/quyen-loi-tho-so-cua-nha-tai-tro-vnpay-a318254.html