Cần làm rõ những nghi vấn trong gói thầu của Công ty CP sự kiện Cường An với Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, do đó, lĩnh vực sức khỏe, y tế luôn được quan tâm hàng đầu. Theo đó, các hoạt động đầu tư kinh doanh liên quan đến lĩnh vực này rất được chú trọng. Thế nhưng, qua khảo sát thực tế, triển khai Chuyên đề “Nhận diện môi trường đầu tư trong lĩnh vực sức khỏe”, chúng tôi nhận được những phản ánh trái chiều xung quanh công tác đấu thầu giữa Công ty CP sự kiện Cường An với Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội.

Một gói thầu mà công ty này trúng có giá trị gần 10 tỷ đồng nhưng chỉ Tiết kiệm 0 đồng, hơn nữa giá thiết bị cao bất thường. Ngoài ra, xung quanh gói thầu còn nhiều nghi vấn khác đang cần được làm rõ.

Cụ thể, ngày 21/12/2020, Hội chữ thập đỏ Hà Nội đã ban hành quyết định 199/QĐ-CTĐHN về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 3/3 gói thầu: Mua quà tặng, đồ ăn nhẹ phục vụ hiến máu tình ngyện 30 quận, huyện. Trên cơ sở của quyết định này, Hội chữ thập đỏ đã tiến hành đấu thầu trong thực tế.

Đến ngày 8/1/2021, ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Hà Nội ký quyết định số 04/QĐ-CTĐHN về việc phê duyệt kết quả lựa chọ nhà thầu Gói thầu số 03: mua sắm quà tặng, đồ ăn nhẹ phục vụ hiến máu tình nguyện. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần sự kiện Cường An. Giá trúng thầu là 9.997.000.000 đồng (chín tỷ chín trăm chín mươi bảy triệu đồng chẵn) (gói thầu 04).

Công tác hậu cần giúp hiến máu tình nguyện diễn ra tốt hơn

Với một gói thầu có giá trị lớn như vậy, nhưng giá dự toán và trúng thầu lại khớp nhau một cách lạ lùng. Do đó, gói thầu có giá trị gần 10 tỷ đồng nhưng không tiết kiệm được một đồng nào.

Không những vậy, tại gói thầu này, một số quà tặng có dấu hiệu bị “đội giá” bất thường so với thị trường nói chung cũng như với các sản phẩm cùng xuất xứ, thông số kỹ thuật, được đấu thầu tại các bệnh viện khác.

Lấy ví dụ tại gói thầu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức đấu thầu vào ngày 12/10/2020 (gói thầu 2057/QĐ-HHTM) do ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng ký thì gói thầu 04 của Hội chữ thập đỏ có giá mặt hàng thiết bị cao hơn rất nhiều.

Cụ thể, thú nhồi bông của gói quà tặng cho người hiến máu tình nguyện do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức đấu thầu có trọng lượng lớn hơn hoặc bằng 380g/con, giá 78.000 đồng, còn thú nhồi bông quà tặng do Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đấu thầu có trọng lượng lớn hơn hoặc bằng 340g/con, giá là 100.000 đồng. Mũ bảo hiểm do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức đấu thầu có giá 107.000 đồng/cái, còn mũ bảo hiểm quà tặng của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội giá là 150.000 đồng/cái. Áo mưa (2 đầu) quà tặng do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức đấu thầu có giá 78.000 đồng/cái, còn áo mưa (một đầu) có giá 100.000 đồng/cái (thông số kỹ thuật quà tặng của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương hơn bên Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội). Bộ hộp gia vị do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức đấu thầu có giá 75.000 đồng/bộ, còn bộ hộp gia vị của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội lại có giá là 100.000 đồng/bộ (thông số kỹ thuật như nhau)

Có thể nói rằng, trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đầu tư trong lĩnh vực sức khỏe  cũng như các chương trình liên quan là việc làm hết sức cần thiết. Nó không chỉ đòi hỏi chúng ta phải tiến hành nhanh chóng mà còn cần sự minh bạch, đảm bảo công bằng.

Trên thực tiễn, hoạt động đầu thấu trong lĩnh vực sức khỏe thời gian qua có một số bất cập, nhiều đối tượng, đơn vị đã phải trả giá rất đắt. Do đó, thời gian tới, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm nếu có.

Để làm rõ những vấn đề này chúng tôi đã liên hệ với Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội và sẽ phản ánh tới bạn đọc khi có thông tin mới.

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/can-lam-ro-nhung-nghi-van-trong-goi-thau-cua-cong-ty-cp-su-kien-cuong-an-voi-hoi-chu-thap-do-tp-ha-noi-a59209.html