Chiều 11/4, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Thông tin tại cuộc họp, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết hiện tại, đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 651 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ. Theo yêu cầu của Tư vấn ACT, Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự.
Theo chương trình dự án, đã có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước.
Hiện Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đã chấp thuận cho phép bàn giao đưa dự án vào khai thác giai đoạn đầu.
Theo kế hoạch, sáng 6/11 tới đây, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho UBND TP. Hà Nội.
Trước đó, ngày 29/10, hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (chủ tịch hội đồng) cho biết có 9/9 thành viên đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Tại cuộc họp ngày 27/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội trước ngày 10/11 để đưa vào khai thác.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sau khi tiếp nhận bàn giao có điều kiện và đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đơn vị này sẽ cho tàu chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách trước khi thực hiện vận hành thương mại.
Giá vé tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó, tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.
Đối với giá vé ngày là 30.000 đồng/người, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày. Giá vé tháng sẽ có các mức 200.000 đồng/người (dành cho hành khách phổ thông); 100.000 đồng/người (dành cho đối tượng là cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp).
Trong khi đó, người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, Hà Nội sẽ miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. Theo quyết định phê duyệt, dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013. Tuy vậy, sau hàng chục năm, đến nay dự án mới xác định được ngày vận hành thương mại chính thức.
Link nội dung: https://vietnamindex.vn/ban-giao-du-an-duong-sat-cat-linh-ha-dong-vao-ngay-611-a82026.html