Bị xử phạt, 'dự án' trên đồi xanh bị cạo trọc ở Lâm Đồng vẫn vi phạm quảng cáo

Loạt 'dự án' Sun Valley, Pine Valley, The Tropicana Garden, Green Wich, Sakura Garden... vẫn tiếp tục được quảng cáo sai sự thật dù bị xử phạt cách đây không lâu.

Trong văn bản phản hồi VTC News mới đây, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với Sở TT&TT xử lý hành chính nhiều doanh nghiệp quảng cáo không đúng sự thật các khu đất nền.

Những trường hợp bị xử phạt là doanh nghiệp được các cá nhân/hộ dân ủy quyền bán hàng. Sau khi được ủy quyền, các đơn vị này tự đặt tên cho các khu đất đã được tách thửa là khu “nghỉ dưỡng, khu dân cư” với tiếng nước ngoài để bán hàng.

Không cần lập dự án, đại công trình Sun Valley được xây dựng trên quả đồi 41ha.

Điển hình trong danh sách vừa bị xử phạt là Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Khải Hưng Bảo Lộc (người đại diện pháp luật là ông Hoàng Vũ Minh Trí). Theo Quyết định số 69/QĐ-XPVPHC, doanh nghiệp này đã vi phạm quy định về điều kiện quảng cáo vì quảng cáo khu dân cư Sun Valley Bảo Lộc khi chưa có quyết định phê duyệt dự án.

Việc quảng cáo không có các tư liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy đã vi phạm quy định tại khoản 2 điều 20 Luật quảng cáo năm 2012. Với hành vi này, Chi nhánh Công ty CP đầu tư và Phát triển BĐS Khải Hưng Bảo Lộc bị xử phạt hành chính số tiền là 25 triệu đồng.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư - Môi giới BĐS Thanh Hưng (người đại diện pháp luật là ông Phạm Phi Hùng) cũng bị Sở TT&TT Lâm Đồng xử phạt 25 triệu đồng (Quyết định số 71/QĐ-XPVPHC) vì hành vi quảng cáo không đúng sự thật về thông tin bán đất nền khu dân cư Pine Valley Bảo Lộc khi chưa có quyết định phê duyệt dự án.

Khu dân cư Pine Valley Bảo Lộc lóc trọc phần đồi 9ha tại TP Bảo Lộc.

Công ty CP Alpha Land (người đại diện pháp luật là ông Tạ Văn Nguyên) bị xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng (Quyết định số 66/QĐ-XPVPHC) vì quảng cáo bán đất nền khu dân cư Sakura Garden Bảo Lộc khi chưa có quyết định phê duyệt dự án.

Công ty TNHH TNT Land Group (người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Huy Tưởng) bị xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng vì quảng cáo bán đất nền Farm Hill Lộc Ngãi khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt dự án.

Hai "dự án" tiếp theo được Sở TT&TT Lâm Đồng “gọi tên” là khu đất nền Green Wich (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) và The Tropicana Garden (xã B’Lá, huyện Bảo Lâm). Cũng với hành vi vi phạm như loạt công ty trên, hai doanh nghiệp là đơn vị phát triển của hai "dự án" này cũng bị xử phạt số tiền 25 triệu đồng.

Công ty BĐS Thanh Hưng, doanh nghiệp bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật khu dân cư Pine Valley Bảo Lộc.

Ngoài nộp đủ số tiền 25 triệu đồng về Kho bạc Nhà nước tỉnh Lâm Đồng, Quyết định xử phạt cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải xóa quảng cáo vi phạm.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV VTC News, đến nay, loạt doanh nghiệp trên vẫn tiếp tục hành vi vi phạm. Không những thế, việc quảng cáo còn được thực hiện rầm rộ hơn bằng các hình thức: Phát tờ rơi, chạy quảng cáo trên nhiều trang mạng xã hội, sử dụng đội ngũ nhân viên môi giới giới thiệu như một dự án được Nhà nước chấp thuận chủ trương đầu tư bài bản.

Đơn cử, tại khu đất nền Green Wich, hiện khu đất vẫn được dựng cổng chào kiên cố, treo bảng tên. Tại khu đất The Tropicana Garden, ngoài bảng hiệu thì các thông tin về tiến độ thanh toán như một dự án bài bản cũng được nhân viên môi giới gửi mời khắp nơi. Thậm chí, tại các trang rao bán "dự án" Sun Valley, nhân viên môi giới còn nhiệt tình đưa đón khách hàng đến tham quan "dự án" nếu có nhu cầu.

"Dự án" The Tropicana Garden cạo trọc đồi xanh ở xã B'lá (Bảo Lâm).

Ngoài những "dự án" được Sở TT&TT Lâm Đồng "điểm danh" trên, thì hiện tại ở Lâm Đồng đang có hàng trăm "dự án" được quảng cáo tương tự. Tất cả đều vi phạm quy định tại khoản 2 điều 20 Luật quảng cáo năm 2012.

Điển hình là các "dự án": Ecolake Village, Kiwuki Village Bảo Lộc, The Gems Paradise Bảo Lộc, Sunrise Village, Bảo Lộc Hills, Charming Garden, Tea Village, 300 Lộc Tân, 50 Lộc Quảng, Làng sinh thái An Khuê 1-2, Hưng Long Centuary, Sun Home Lộc Quảng, Mimosa Garden, Phố Hoa Hillside, Fog Garden, Đam B'ri Ecovill, Suối Mơ Garden Hill, Sun Flower…

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/bi-xu-phat-du-an-tren-doi-xanh-bi-cao-troc-o-lam-dong-van-vi-pham-quang-cao-a88202.html