Lô hàng 10 ô tô sát xi có buồng lái Scania không được cấp phép đăng kiểm
Việc Cục Đăng kiểm Việt Nam bị Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Vinacomin (Công ty Vinacomin) khởi kiện về việc lô hàng 10 ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3 do Công ty này nhập khẩu không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm vẫn chưa có hồi kết.
Cụ thể, Công ty Vinacomin gặp vướng mắc khi thực hiện thủ tục kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) xe cơ giới nhập khẩu của lô hàng 10 ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Tuy nhiên, quy định tại quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức năm, bắt đầu từ 1/1/2017 phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức, trong khi đó, lô hàng nêu trên chỉ đạt ở mức 3, nên Cục Đăng kiểm không thể cấp phép các giấy phép cho Công ty Vinacomin.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết: "Cục Đăng kiểm đã có báo cáo gửi tới Bộ GTVT về việc này. Bộ GTVT tiếp nhận để nắm bắt thông tin, Công ty Vinacomin không có đơn gửi tới Bộ GTVT nên Bộ GTVT chỉ tiếp nhận thông tin từ Cục Đăng kiểm mà thôi".
Trên thực tế, trước khi nhập lô hàng 10 ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Công ty Vinacomin đã có văn bản gửi Bộ GTVT và đã được Bộ GTVT phản hồi hướng dẫn khá chi tiết, nhưng không hiểu vì lý do gì? mà Công ty Vinacomin vẫn nhập lô hàng không đủ điều kiện để được cấp phép các giấy tờ đăng kiểm.
Cụ thể, ngày 17/4/2019, Bộ GTVT đã có văn bản 3535/BGTVT-KHCN gửi tới Công ty Vinacomin về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe Scania lắp ráp hoạt động trong công trường.
Bộ GTVT đã đề nghị Công ty Vinacomin liên hệ với Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn, tuy nhiên, Công ty Vinacomin này không liên hệ với Cục Đăng kiểm Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ GTVT.
Được biết, để làm rõ tính pháp lý trong vụ việc này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tham vấn ý kiến của Câu lạc bộ Pháp chế doanh nghiệp - Bộ Tư pháp và nhận được phản hồi tích cực từ Câu lạc bộ này.
Công ty Vinaconmin không làm theo đúng hướng dẫn của Bộ GTVT
Sau khi xem các giấy tờ, tài liệu liên quan, Câu lạc bộ Pháp chế doanh nghiệp - Bộ Tư pháp cho rằng: "Các xe ô tô sát xi nhập khẩu của Công ty Vinaconmin nêu trên thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, trừ trường hợp được sự cho phép bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc miễn áp dụng điều kiện kinh doanh theo quy định hoặc có các tài liệu pháp lý chứng minh được thiết kế đáp ứng được yêu cầu theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP".
Đồng thời, lô hàng 10 xe ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3 do Công ty Vinaconmin nhập khẩu cũng thuộc đối tượng áp dụng của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, trừ trường hợp được sự cho phép bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định hoặc có các tài liệu pháp lý chứng minh được được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định: "Cục Đăng kiểm đang làm đúng các quy định pháp luật về đăng kiểm phương tiện do Công ty Vinacomin nhập khẩu".
Ông An cho rằng, ngày 17/4/2019, Bộ GTVT có văn bản số 3535 trả lời nêu rõ: Căn cứ vào Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, ô tô tự đổ Scania của Công ty lắp ráp, hoạt động trong nội bộ công trường khai thác mỏ mà không tham gia giao thông đường bộ thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116. Đồng thời cũng không áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 căn cứ theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg.
Tuy nhiên, Công ty Vinacomin thực hiện không đúng theo hướng dẫn trong văn bản số 3535 của Bộ GTVT là làm thủ tục đăng kiểm cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà lại nhập khẩu 10 xe ô tô sát xi có buồng lái chưa qua sử dụng nhập khẩu nhãn hiệu SCANIA có tiêu chuẩn khí thải Euro 3.