Trong ảnh (tư liệu): Máy bay 737 MAX tại nhà máy của Boeing ở Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Gã khổng lồ hàng không Mỹ này đã chi tổng cộng 3,8 tỷ USD chi phí liên quan đến việc bồi thường cho các hãng hàng không vì việc giao máy bay 787 bị chậm trễ và quy trình sản xuất tốn kém hơn.
Đó là yếu tố lớn nhất dẫn đến khoản lỗ 4,1 tỷ USD trong quý IV/2021 của hãng, doanh thu cũng giảm 3,3% xuống 14,8 tỷ USD.
Boeing đã tăng gấp đôi ước tính lên 2 tỷ USD về tổng "chi phí bất thường" liên quan đến các vấn đề của máy bay 787 sau khi kết luận vào quý IV/2021 rằng các vấn đề này "sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến trước đó" để giải quyết.
Bên cạnh thua lỗ trong hoạt động kinh doanh máy bay thương mại, Boeing còn bị lỗ trong hoạt động kinh doanh quốc phòng, không gian và an ninh sau khi chi 402 triệu USD cho chương trình máy bay máy bay tiếp liệu trên không KC-46A.
Peter McNally, nhà phân tích tại Third Bridge, mô tả hoạt động trong quý này của Boeing là "hỗn loạn", đồng thời lưu ý rằng các vấn đề với máy bay 787 có thể gây ra cho hãng những hậu quả tài chính lớn trong năm 2022. Ông cũng cho biết hãng này tiếp tục mất vị thế trước đối thủ cạnh tranh chính là Airbus.
Tuy nhiên, đã có một số điểm sáng khi nhu cầu đi lại cơ bản đã tăng lên, Boeing đang có các đơn đặt hàng mới từ khách hàng và bảng cân đối kế toán bắt đầu chuyển biến theo hướng tích cực hơn./.