Trước đó, Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1295/BQLDA2- PID6 ngày 13/8/2021 về việc đề xuất Công ty cổ phần Xây lắp 368 là nhà thầu phụ thi công một phần công việc của Gói thầu XL3. Sau khi xem xét hồ sơ năng lực, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất trên. Tổng giá trị gói thầu phụ này khoảng 71 tỷ đồng.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng giao Ban QLDA 2 chịu trách nhiệm về kết quả xem xét, đánh giá năng lực, kinh nghiệm, đảm bảo nhà thầu phụ trên phải đáp ứng yêu cầu thực hiện công việc được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn.
Nhà thầu phụ phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác trong việc kê khai, cung cấp hồ sơ năng lực, kinh nghiệm và các hồ sơ, tài liệu liên quan của nhà thầu phụ đề xuất.
Vậy, năng lực của thầu phụ tại gói XL3, cao tốc Nghi Sơn - QL 45 thế nào?
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty 368 có địa chỉ tại Tầng 1, tòa nhà Tràng An, khối Tân Phượng, Phường Vinh Tân, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Quang Huy với chức danh Giám đốc.
Công ty 368 mới thành lập từ năm 2013, sau 7 năm hoạt động, đơn vị này gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Tuy nhiên, chỉ 3 năm gần đây, Công ty 368 bỗng phát triển thần tốc một cách khó hiểu.
Cụ thể, doanh thu năm 2016 cho thấy, Công ty 368 chỉ đạt 31,6 tỷ đồng, tổng tài sản khoảng 25,7 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu chỉ vẻn vẹn 3 tỷ đồng và lợi nhuận èo uột chỉ chưa tới... 1 triệu đồng.
Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, Công ty 368 có cú "lột xác" thần kỳ với việc trúng hàng loạt các dự án trên toàn quốc. Tính đến cuối năm 2018, doanh thu Công ty đạt mức 173 tỷ đồng (tăng gần 6 lần so với năm 2016); tài sản tăng lên 142,7 tỷ đồng (gấp 6 lần năm 2016) và vốn chủ sở hữu tăng lên 12,2 tỷ đồng (gấp 4 lần năm 2016). Đáng chú ý, đơn vị ghi nhận mức lãi 648 triệu (gấp 648 lần so với năm 2016).
Bước sang năm 2019, Công ty 368 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với doanh thu lên tới 288,2 tỷ đồng (gần 9 lần năm 2016 và gần gấp đôi năm 2018); tổng tài sản lên tới 322,3 tỷ đồng (gấp 11 lần năm 2016 và gấp đôi so với năm 2018).
Cùng đó, vốn chủ sở hữu cũng không ngừng tăng đột biến lên 51,5 tỷ đồng (tăng gấp 17 lần so với năm 2016 và gấp trên 4 lần năm 2018).
Tuy nhiên, trong năm 2019, dù tài sản, vốn chủ sở hữu và doanh thu đều tăng nhưng lại chứng kiến sự đảo chiều khá bất ngờ với lợi nhuận chỉ vẻn vẹn 60 triệu đồng (thấp hơn 10 lần so với năm 2018).
Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tài chính của Công ty 368 giai đoạn 2016 - 2019 dễ đàng nhận thấy sự "tăng trưởng nóng" của đơn vị này khi vốn chủ sở hữu đã tăng gấp 17 lần so với năm 2016; Doanh thu gấp 9 lần 2016 và Tổng tài sản đã gấp 11 lần 2016.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, sự tăng tốc thần kỳ này như có một "bàn tay Thánh Gióng" khiến đơn vị từng rất èo uột đã thành một ông chủ lớn, có năng lực trúng hàng loạt gói thầu trên cả nước.
Số liệu thống kê cho thấy, ngoài gói XL3, cao tốc Nghi Sơn - QL 45 trị giá 71 tỷ đồng, Công ty cũng trúng hàng loạt các gói thầu phụ khác tại Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận như: gói thầu XL1; XL5; XL6; XL10; XL11; XL12; XL13; XL14; XL18 với giá trị hợp đồng lên 953 tỷ đồng.
Công ty 368 cũng trúng 2 gói thầu lớn đó là: Gói thầu B5 -Thi công xây dựng các cầu thuộc huyện Hải Hà thuộc dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với giá trị hợp đồng 368 tỷ đồng; Trúng gói thầu số 8, Dự án cầu Cửa Lục 1 tại tỉnh Quảng Ninh trị giá 300 tỷ đồng.
Ngoài ra, đơn vị này còn trúng hàng loạt các dự án như: xây dựng cầu vượt qua QL1A, đường sắt Bắc Nam và công trình tuyến thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao tuyến đường Bỉm Sơn – Phố Cát – Thạch Quảng và QL1A, đường sắt Bắc Nam, tỉnh Thanh Hóa; Hạng mục Bến cập tàu thuộc Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn...
Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính và giao thông, sự tăng trưởng thần kỳ sau 3 năm của Công ty 368 và đại gia Nguyễn Quang Huy trong nhóm các công trình giao thông thực sự là một ẩn số.