Trong báo cáo về Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã: VCG), chứng khoán Mirae Asset nhận định, 2023 là năm mà Vinaconex vừa đón nhận cơ hội (mảng xây lắp) vừa đối mặt với rủi ro (mảng bất động sản).
Theo đơn vị phân tích, điểm sáng của công ty trong hai năm (2023, 2024) là việc được Bộ Giao thông Vận tải chỉ định là đơn vị thực hiện thêm 4 gói thầu trong dự án đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2. Ước tính, giá trị riêng các gói thầu khoảng 8.000 tỷ đồng (tương đương 350 triệu USD) trong giai đoạn 2023 – 2025.
Mirae Asset cho rằng, nhà đầu tư dự án là Chính phủ nên các khoản thanh toán sẽ được đảm bảo, dòng tiền có thể được cải thiện đáng kể, qua đó giảm rủi ro thanh khoản trong hai năm tới cho Vinaconex.
Trái ngược với mảng xây lắp, Mirae Asset đánh giá, thị trường bất động sản vẫn ảm đạm khi nhà đầu tư lo ngại rủi ro đối với trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản sẽ đáo hạn trong năm nay.
Dự án lớn nhất của Vinaconex - Cát Bà Amatina đang chiếm phần lớn hàng tồn kho và tài sản dở dang dài hạn (khoảng 300 triệu USD) là điểm trừ và làm trì trệ bảng cân đối kế toán, tiêu tốn nhiều vốn đầu tư và chi phí của công ty, khi nhu cầu của thị trường vẫn còn yếu.
Đơn vị phân tích nhận thấy, dự án này nằm ở miền Bắc Việt Nam nên khó hoạt động tối đa công suất do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ. Thêm vào đó, sản phẩm là biệt thự và resort nghỉ dưỡng, thuộc phân khúc hạng sang, cao cấp. Phân khúc này sẽ phụ thuộc nhiều vào du lịch quốc tế và nội địa. Tuy nhiên, hai phân khúc này đều chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch và dự kiến sẽ tiếp tục trì trệ trong tương lai gần.
Trước những phân tích trên, Mirae Asset dự phóng doanh thu năm nay của Vinaconex khoảng 11.544 tỷ đồng tăng 34%, lãi ròng giảm 27% xuống 650 tỷ đồng so với cùng kỳ. Hai năm tiếp theo (2024, 2025), lãi ròng công ty có thể đạt lần lượt 449 tỷ đồng, 496 tỷ đồng.