Giảm tải sân bay hay mở thêm bến cóc
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, hạ tầng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, taxi và xe công nghệ không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách nên thường xuyên dẫn đến ùn tắc.
Do đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) sử dụng 1.476m2 đất thuộc công viên Gia Định, giáp đường Hồng Hà (quận Gò Vấp và Phú Nhuận) làm điểm đầu cuối cho các tuyến buýt phục vụ giải tỏa hành khách sân bay Tân Sơn Nhất.
Đáng chú ý, tại bãi xe này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết có thể phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức thủ tục check in chuyến bay cho hành khách.
Theo quan sát của Báo Lao Động, địa điểm Trung tâm giao thông công cộng TP.Hồ Chí Minh đề xuất làm bãi xe nằm cách sân bay Tân Sơn Nhất hơn 2km. Đây là khu vực đông dân cư vốn dĩ giao thông đã đông đặc. Việc mở bến bãi cùng với tổ chức thủ tục check in chuyến bay cho hành khách ở đây chẳng khác nào mở một sân bay thứ hai. Do vậy, vô hình trung tạo thêm một điểm đen giao thông nữa, trong khi đó chưa biết sân bay có giảm tải được không.
Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên nhận định, đề xuất mở bãi xe ở công viên gia định mang tầm nhìn ngắn hạn, chẳng những không giải quyết được vấn đề cho sân bay Tân Sơn Nhất mà nó còn dẫn tới phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, đẩy việc tổ chức giao thông rơi vào vòng luẩn quẩn, đồng thời phát sinh thêm nhiều bến cóc mới và tạo điều kiện cho xe dù hoạt động công khai hơn ở khu vực này.
Theo ông Liên, xét về quyền lợi của hành khách đi máy bay, họ đã phải trả tiền phí dịch vụ tại sân bay, đồng nghĩa với việc hành khách phải được phục vụ tốt nhất tại hạ tầng sân bay. Việc bắt hành khách di chuyển hai lần với mang vác đồ đạc, hành lý lỉnh kỉnh từ máy bay đến cửa ra, xong lại từ sân bay lên xe buýt, từ xe buýt xuống bãi xe cách xa sân bay và ngược lại là rất bất tiện, gây ức chế, khó chịu cho hành khách.
Bên cạnh đó, việc đẩy các phương tiện ra khỏi khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhưng lại hình thành điểm trung chuyển, tập trung đón khách tại công viên Gia Định cũng sẽ làm ách tắc ngay khu vực này, bởi kể cả khi có nhiều tuyến xe buýt kết nối cũng không giải quyết được nhu cầu của hành khách xuống máy bay vì họ không có nhu cầu đi xe buýt.
Ngoài ra, nếu cho xe hợp đồng, du lịch, taxi đón tại điểm trung chuyển thì sẽ hình thành tụ điểm đón trả khách như một bến xe trá hình, càng làm phức tạp tình hình giao thông khu vực. “Mục đích là giảm tải ở cảng hàng không nhưng lại làm phức tạp ở ngoài cảng, thậm chí tạo điều kiện hình thành những bến cóc, xe dù thì xét về tính hiệu quả là vô nghĩa” - ông Liên nhấn mạnh.
Phá vỡ cảnh quan đô thị, môi trường sống của nhân dân
Là người dân sinh sống ở khu vực công viên Gia Định lâu năm, ông Phạm Văn Hòa cho hay, hàng ngày người dân vẫn đi thể dục ở đây. Đó là nếp sống quen thuộc đối với họ. Nếu lấy công viên Gia Định làm bãi đỗ xe, họ không thấy hợp lý.
Ông Hòa phân tích, về mặt cảnh quan đô thị, việc lấy một phần công viên hay diện tích cây xanh công cộng để làm bến xe buýt trung chuyển sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của nhân dân. Sự hỗn loạn xuất hiện, hàng ngày, người dân phải đối mặt với tình trạng giao thông đông đúc nay lại thêm bãi xe nữa khiến khu vực trở nên nghẹt thở.
Ngoài ra, điểm trung chuyển xe buýt cũng sẽ kéo theo hàng loạt các nhà xe khác về khu vực này mở bến cóc, chạy xe dù khiến an ninh trật tự ở đây đang yên bình lại trở thành phức tạp.
Sân bay vốn đã phức tạp, việc lấy công viên Gia Định làm bãi đỗ xe vô hình trung làm xuất hiện tụ điểm phức tạp thứ hai. Như vậy càng mở càng tắc, còn sân bay tưởng thông mà chưa chắc đã thông, ông Hòa cho hay.
Theo Luật sư Quánh Thành Lực (Đoàn luật sư Hà Nội), việc đề xuất mở bãi xe ở công viên Gia Định để trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về đó là rất không hợp lý, thể hiện sự yếu kém của ngành giao thông TP.Hồ Chí Minh trong việc xử lý các vấn đề phát sinh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Đáng ra, việc cần kíp là ngành giao thông TP.Hồ Chí Minh nên có giải pháp tối ưu kiểm soát khu vực cảng hàng không thì họ lại đẩy sự phức tạp ra một điểm mới. Thế rồi, khi đẩy ra điểm mới như vậy, các xe trá hình hoạt động rầm rộ, họ lại thêm lần nữa “thả gà ra đuổi”. Vòng lẩn quẩn cứ thế đến bao giờ.
“Tôi nghĩ rằng, ngành giao thông TP.Hồ Chí Minh cần nghiêm túc nghiên cứu các quy định, siết chặt quản lý cảng hàng không, điều tiết các phương tiện. Điều đó mới cần thiết, chứ việc lấy công viên làm bãi đỗ xe, nơi trung chuyển thì vừa không đúng quy hoạch, phá nát cảnh quan, môi trường, lại tiềm ẩn nguy cơ lợi ích nhóm” - luật sư Lực nói.