Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 12/2022, đội tàu biển Việt Nam có gần 1.480 tàu với tổng trọng tải khoảng 11,6 triệu DWT.
Trong đó, đội tàu vận tải là 1.009 tàu với tổng trọng tải khoảng 10,7 triệu DWT, với số lượng tàu hàng rời, tổng hợp có 709 tàu, chiếm tỷ trọng 70,3%. Phần còn lại là tàu chở dầu, hóa chất, tàu chuyên dụng khí hóa lỏng, tàu container, tàu chở khách.
Đội tàu biển Việt Nam "trẻ" hơn đội tàu thế giới
Hiện nay, tuổi tàu trung bình của đội tàu biển Việt Nam là 16,5. Loại tàu có độ tuổi trung bình trẻ nhất là tàu chở khách 7,9 tuổi. Tàu có độ tuổi cao nhất là tàu khí hóa lỏng 22,7 tuổi.
Trong khi đó, theo UNCTAD, tuổi bình quân của đội tàu thế giới là 21,9 tuổi. Như vậy, đội tàu biển Việt Nam có độ tuổi trẻ hơn so với đội tàu thế giới.
Trong năm 2022, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển ước đạt 128,7 triệu tấn, giảm 13% so với năm 2021.
Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời...
Đối với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải trong năm 2022 tăng 10% so với năm 2021. Các tuyến chủ yếu là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu.
5 nhóm giải pháp phát triển đội tàu Việt
Theo Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt, một trong những mục tiêu quan trọng là tăng gấp đôi thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam bằng đội tàu biển Việt Nam lên 10% vào năm 2026, và 20% vào năm 2030.
Trong giai đoạn 2022 – 2026, đề án đặt ra 5 nhóm giải pháp chính để có thể đạt được các mục tiêu đề ra, trong đó có việc tập trung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về mua bán, đăng ký tàu biển và quản lý giá dịch vụ hàng hải và quản lý hoạt động vận tải container của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam; cho phép không áp dụng thuế VAT khi nhập khẩu tàu biển vận chuyển hàng hóa cho chủ tàu Việt Nam đến hết năm 2026.
Cùng với đó, miễn thuế nhập khẩu và giảm 50% phí trọng tải khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEUs trở lên, hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG, và các tàu chở LNG.
Trong giai đoạn 2026 - 2030, sẽ tập trung hỗ trợ một số hãng tàu container Việt Nam đủ mạnh để vươn ra hoạt động quốc tế ở những thị trường xa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… và có thể đi đến châu Âu, Mỹ.
Bên cạnh đó, có cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng tàu liên minh, liên kết trong hoạt động khai thác hàng hóa container để nâng cao quy mô của doanh nghiệp, năng lực tài chính… tăng năng lực cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài.
Ngoài ra, đề án đề ra giải pháp tiếp tục miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí trọng tải khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEUs trở lên, hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG… và các tàu chở LNG đến hết năm 2030.