Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT chính thức phá sản sau nhiều năm "đắp chiếu". (Ảnh:MP) |
Theo đó, Dự án BOT này với hơn 1.500 tỉ đồng nhưng thẩm định hồ sơ nhà đầu tư “lỏng lẻo” dẫn đến dự án BOT tuyến đường Võ Văn Kiệt nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương ngưng trệ.
Trước đó, như báo BVPL đã thông tin, ngày 27/4/2015, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản số 591/TTg-KTNN đồng ý về nguyên tắc cho UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT. Việc đầu tư phải đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, phù hợp với quy định tại Nghị định của Chính phủ số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015.
Ngày 4/5/2015, UBND TP Hồ Chí Minh có công văn số 2349/UBND-QLDA chấp thuận chỉ định Tập đoàn Yên Khánh, do ông Đinh Ngọc Hệ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (hay còn gọi là Út trọc) là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT (Gọi tắt tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương) làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Giao cho Sở GTVT khẩn trương tổ chức thẩm định trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục chỉ định nhà đầu tư dự án theo đúng quy định hiện hành. UBND TP Hồ Chí Minh ủy quyền cho Giám đốc Sở GTVT chịu trách nhiệm phê duyệt các thủ tục trong quá trình chỉ định nhà đầu tư theo đúng quy định.
Văn bản "khẩn" của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi chấp thuận chủ trương ngừng thực hiện dự án BOT tuyến nối cao tốc TP HCM - Trung Lương. (Ảnh:MP) |
Ngày 14/5/2015, Tập đoàn Yên Khánh có văn bản về báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương theo hình thức hợp đồng BOT.
Sau đó, ngày 13/10/2015, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM (ông Cường hiện là Trưởng ban Ban quản lý đường sắt Đô thị TP HCM) ký Quyết định số 4577/QĐ-SGTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư dự án tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương. Tiếp đến, ngày 15/10/2015, ông Bùi Xuân Cường ký Quyết định số 4643/QĐ-SGTVT duyệt hồ sơ, hồ sơ này là căn cứ pháp lý để cấp thẩm quyền thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương.
Tiếp đến, ngày 16/10/2015, Khu quản lý Giao thông đô thị số 4 thuộc Sở GTVT phát hành hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương vào lúc 14h ngày 16/10/2015 và đóng thầu lúc 14h ngày 16/11/2015 (Đúng theo Luật đấu thầu - PV). Tuy nhiên, ngày 17/10/2015, Tập đoàn Yên Khánh có văn bản gửi Sở GTVT đề nghị nộp, đóng thầu, mở thầu hồ sơ đề xuất lựa chọn nhà đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương vào lúc 9h00’ ngày 19/10/2015 để thực hiện tính cấp bách của dự án.
Dự án trọng điểm rơi vào cảnh "đắp chiếu phơi sương" nhiều năm. (Ảnh:MP) |
Sau đó Sở GTVT đồng ý đóng thầu lúc 9h00’ ngày 19/10/2015 và mở thầu lúc 9h10’ ngày 19/10/2015. Thời gian đánh giá hồ sơ đề xuất từ 9h00’ ngày 19/10/2015 đến ngày 21/10/2015. Trong khi đó, Nghị định số 30/2015-NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thì thời gian chuẩn bị hồ sơ dự sơ tuyển tối thiểu là 30 ngày, kể từ ngày đầu tiên phát hành hồ sơ mời sơ tuyển cho đến ngày có thời điểm đóng thầu.
Ngày 22/10/2015, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT ký văn bản số 4860/BCTĐ-SGTVT gửi UBND TP HCM báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương, theo loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT); thời gian thực hiện hợp đồng là 19 năm 2 tháng với tổng mức đầu tư là: 1.557.518 triệu đồng trình UBND TP HCM.
Sau một ngày, ngày 23/10/2015, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM ký quyết định số 5386/QĐ-UBND phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đoạn tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương theo hình thức BOT (ông Tín đã bị Toà án Nhân dân TP HCM tuyên phạt 7 năm tù trong vụ án sai phạm giao đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm Chủ tịch HĐQT vào cuối năm 2019). UBND TP HCM giao cho Sở GTVT chịu trách nhiệm báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo đúng qui định; đồng thời phối hợp với nhà đầu tư được chỉ định hoàn chỉnh dự thảo, đàm phán hợp đồng BOT.
Ngày 26/1/2016, UBND TP HCM thành lập Nhóm công tác liên ngành đàm phán dự thảo hợp đồng BOT tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương gồm Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây Dựng,… do ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT làm tổ trưởng; ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT tổ phó; đại diện các sở, ngành làm thành viên, nhóm này làm việc với Tập đoàn Yên Khánh và sau đó kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận dự thảo hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương.
Khi có các “lá bùa” trong tay, Tập đoàn Yên Khánh tiếp tục làm việc với Sở GTVT (đơn vị được UBND TP HCM ủy quyền cho lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư). Theo đó, nhà đầu tư tự thu xếp nguồn vốn đầu tư hợp pháp để thực hiện dự án theo hình thức Hợp đồng BOT.
Ngày 25/6/2016, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM đại diện UBND TP HCM ký kết hợp đồng BOT số 3233/HĐ.BOT-UBND với chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Yên Khánh do bà Vũ Thị Hoan, Giám đốc tập đoàn làm đại diện (bà Hoan đã bị Tòa án Quân sự tuyên 7 năm tù vì tội danh lừa đảo trong vụ án sai phạm đất quốc phòng ở đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM). Theo đó, dự án xây dựng có chiều dài 2,7 km (lộ giới 60m), bao gồm xây dựng đường đô thị với 2 nút giao khác mức hai đầu tuyến và 2 cầu đường bộ trên tuyến.Thời gian thi công dự kiến 20 tháng kể từ ngày khởi công công trình. Thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư công trình dự án khoảng 17 năm 8 tháng, tổng mức đầu tư là 1.557.518 triệu đồng.
Tháng 6/2016, dự án đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc TP HCM –Trung Lương được khởi công xây dựng rầm rộ. Thế nhưng đến nay, Tập đoàn Yên Khánh và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP HCM (Doanh nghiệp được thành lập để thực hiện dự án-PV) ngừng thi công dự án này. Công trình trọng điểm này rơi vào cảnh “đắp chiếu phơi sương”, còn Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Yên Khánh là Định Ngọc Hệ (Út trọc) và Tổng giám đốc tập đoàn là bà Vũ Thị Hoan vướng vào vòng lao lý.
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.