ETF cơ cấu danh mục, thanh khoản loạt cổ phiếu ngân hàng đột biến

31/07/2021 08:18

Nhiều cổ phiếu tăng giá với khối lượng giao dịch cao trong phiên 30/7.

Kết phiên 30/7, nhiều cổ phiếu của các nhà băng giao dịch với khối lượng đột biến. Đơn cử, ACB có thị giá tăng 5,9%, lên 36.100 đồng/cp. Thanh khoản hơn 35 triệu đơn vị, riêng phiên ATC khớp lênh gần 9,9 triệu đơn vị. Khối lượng giao dịch cao nhất từ tháng 2, gấp gần 6 lần bình quân một tuần qua. 

Trước đó, ACB được thêm vào rổ chỉ số VN30 và VN FINLead. Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI – SSI Research dự báo ETF nội có thể mua hơn 30 triệu cổ phiếu ACB. Trong đó, các ETF đang sử dụng chỉ số làm tham chiếu, sẽ mua khoảng 18,6 triệu cổ phiếu ACB và ETF tham chiếu theo VN FINLead sẽ mua gần 11,2 triệu đơn vị. 

Cuối phiên 30/7 là thời điểm tái cơ cấu của các quỹ ETF lớn mô phỏng chỉ số VNDiamond hoặc VNFinlead, VN30 do vậy thị trường sẽ xuất hiện những biến động tại một số mã trong danh mục.

Kết phiên của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: Chụp màn hình.

Kết phiên của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: Chụp màn hình.

Một loạt các cổ phiếu ngân hàng khác cũng được thêm vào VNFinLead và giao dịch đột biến gồm LPB tăng 6,3% với khối lượng 15 triệu cổ phiếu giao dịch gấp 4 lần bình quân giao dịch tuần qua. MSB tăng 1,5% với thanh khoản 10 triệu đơn vị. 

Ngoài ra một số mã được ETF giảm tỷ trọng cũng giao dịch khối lượng lớn trong phiên ATC có thể điểm tới như MBB, TPB, CTG, TCB… 

Khối ngoại cũng mua ròng các cổ phiếu ngân hàng trong phiên hôm nay. Dẫn đầu với cổ phiếu STB, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 4,2 triệu đơn vị, đóng góp vào thanh khoản 32,2 triệu đơn vị. Tính từ đầu tháng 7, khối ngoại đã mua ròng gần 39 triệu cổ phiếu STB. 

Cổ phiếu MBB cũng nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 2,2 triệu đơn vị, trong khi CTG được mua ròng 2,6 triệu đơn vị. Một số mã khác được mua ròng vài trăm nghìn cổ phiếu như HDB, VCB, SHB…

Bạn đang đọc bài viết "ETF cơ cấu danh mục, thanh khoản loạt cổ phiếu ngân hàng đột biến" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).