Khó đặt khách sạn, xe ô tô tự lái
Mấy ngày nay, chị Lê Thị Bích Thủy (ngụ ở thành phố Thủ Đức) vẫn "đỏ mắt" tìm điểm cho thuê xe ô tô tự lái cho cả gia đình đi du lịch miền Tây vào ngày 12-14/8. Theo chị Bích Thủy, hầu hết các công ty cho thuê xe tự lái đều thông báo đã hết xe, vì khách đã đặt thuê kín tháng 8. "Trước giờ, tôi cứ tưởng chỉ khi nào lễ, Tết mới khó thuê xe ô tô tự lái nhưng không ngờ giờ muốn thuê một chiếc xe 29 chỗ để đi du lịch cũng khó khăn như vậy”, chị Bích Thủy than thở.
Tương tự, gia đình chị Đàm Thị Dịu (ngụ ở quận Tân Bình) cũng không thể đặt xe hay vé tàu lửa đi du lịch tại TP Mũi Né, Bình Thuận. Chị Đàm Thị Dịu cho biết: “Chúng tôi lên kế hoạch cho cả nhà đi du lịch Bình Thuận trong ba ngày, từ 23-25/7, tuy nhiên khi đặt vé tàu lửa và vé xe đều nhận được thông báo đã bán hết. Để các con có nghỉ hè, chúng tôi đành chuyển đi du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu. Cũng may, TP Vũng Tàu gần TP Hồ Chí Minh và có nhiều nhà xe chạy nên vẫn có vé để đi, thế nhưng giá vé cũng đã được điều chỉnh tăng thêm 20.000 – 50.000 đồng/vé so với thời điểm sau Tết Nguyên đán 2022”.
Theo chị Đàm Thị Dịu, không chỉ vé xe đi các điểm du lịch các tỉnh phía Nam đang rất khó đặt, mà việc book phòng khách sạn cũng không dễ dàng. Trước khi đi Vũng Tàu, gia đình chị Dịu đã đặt phòng khách sạn 4 sao trên một nền tảng du lịch trực tuyến với giá 1,4 triệu đồng/phòng/giường đôi. Dù đã đặt phòng thành công nhưng khi đến nơi, khách sạn này trả lại tiền mà chị đã thanh toán và thông báo đã hết phòng. "Ngay sau đó, khách sạn đã giới thiệu cho chúng tôi đến một khách sạn 4 sao khác gần đó với giá cao hơn giá khách sạn chúng tôi đặt trước đó từ 500.000 đồng/phòng. Cũng vì chúng tôi đến TP Vũng Tàu đã khuya và do các con còn nhỏ nên chúng tôi đành chấp nhận thuê phòng tại khách sạn 4 sao mới cao hơn 500.000 đồng/phòng”, chị Dịu bức xúc.
Anh Lê Vĩnh Thái (ngụ ở quận Gò Vấp) cũng đang lo lắng vì không đặt được phòng tại Đà Lạt trong 2 ngày 6 - 7/8, dù đã mua vé máy bay trước đó. Anh Thái cho biết, hầu hết các khách sạn 4 - 5 sao được anh gọi hỏi đều thông báo kín phòng. Mặt khác, thời gian từ ngày 6-7/8 là cuối tuần nên lượng khách đổ về Đà Lạt cũng rất đông, trong khi số khách sạn 4-5 nơi đây lại không nhiều. Chưa kể, các khách sạn 4-5 sao ở Đà Lạt chủ yếu đã nhận đặt chỗ của các công ty lữ hành từ trước nên người dân đi du lịch tự túc như gia đình anh cũng rất khó đặt được phòng từ nay đến cuối tháng 8.
Là đơn vị có lượng xe ô tô du lịch khá lớn tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Saco Travel cho biết, hiện nay lượng khách đi du lịch mùa hè đang tăng đột biến, hàng loạt xe 45 chỗ của đơn vị phải hoạt động hết công suất để xoay tour đưa đón khách liên tục và đa số không có ngày nghỉ. Mặc dù giá thuê xe, dịch vụ đều đã tăng 30 - 40% so với trước do giá xăng dầu tăng, nhưng du khách vẫn đặt tour đều đặn từ nay đến hết tháng 8.
"Nguyên nhân do hai năm qua người dân ở nhà chống dịch, nên tâm lý du khách hiện nay không khác chiếc lò xo bị nén. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát nên người dân cảm thấy thoải mái và bung hết cỡ "lò xo". Vì vậy, dù giá đắt cỡ nào người dân cũng phải đi du lịch cho thoải thích. Chính vì vậy, lượng khách đăng kí tour du lịch hè của đơn vị cũng đã vượt so với cùng kỳ năm ngoái", ông Nguyễn Ngọc Tấn cho biết thêm.
Theo bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, hoạt động du lịch trên cả nước đang khôi phục rất khả quan, nhiều nơi đối mặt với tình trạng quá tải. Tổng lượng khách đến với các Sun World trên cả nước trong tháng 6 đã đạt mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2019, một số điểm đến còn tăng 130% so với thời gian trước khi có dịch bệnh. "Tuy nhiên, do đang vào cao điểm du lịch hè nên người dân khi đi du lịch đến Sun World cần đặt trước các dịch vụ để được giảm giá, ưu đãi tốt nhất, tránh rơi vào tình trạng bị "quá tải" các dịch vụ tại các điểm đến", bà Nguyện khuyến nghị.
Giá tour đang tăng
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cho biết, mùa du lịch hè đang bước vào giai đoạn "nóng", thị trường khách lẻ sôi động, đặc biệt là phân khúc khách gia đình. Hiện giá tour cũng đã được điều chỉnh tăng theo giá các dịch vụ điểm đến tại các tỉnh, thành phía Nam nên nếu khách sử dụng tour trọn gói, tình trạng chặt chém, hét giá sẽ khó xảy ra. Tuy nhiên, với khách lẻ đi tự túc, nếu không chủ động đặt dịch vụ sớm để có nhiều lựa chọn tốt hơn thì sẽ khiến mình rơi vào tình huống khó xử như bị chặt chém, bị làm giá...
Theo thống kê của các công ty lữ hành, do lượng khách tăng cao nên tính đến nay, kế hoạch bán tour du lịch hè của các đơn vị đã đạt 100% theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, do các chi phí tăng theo giá xăng từ đầu tháng 7 nên giá vé các dịch vụ lữ hành cũng đã được chỉnh tăng 10-15%.
Mặc dù lượng khách tăng, giá tour phải điều chỉnh tăng theo giá xăng nhưng theo các công ty lữ hành lớn tại các tỉnh, thành phía Nam, vẫn đang có nhiều giải pháp để giữ giá tour không tăng quá cao. Còn nếu áp dụng tăng giá, các công ty cũng tăng các ưu đãi và dịch vụ chất lượng cho khách hơn trước.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết: "So với thời điểm trước dịch năm 2019, khách hè năm nay đạt chỉ tiêu đề ra, trong đó chủ yếu là du lịch nội địa. Nhờ có hãng bay riêng Vietravel Airlines, chúng tôi có lợi thế với tour trọn gói khai thác bằng đường hàng không. Vì vậy, dù trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, công ty vẫn nỗ lực ổn định giá tour đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách trong cao điểm du lịch hè này".
Trong khi đó, theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, do dự đoán trước tình hình này nên công ty đã chuẩn bị sẵn nhiều giải pháp như gia tăng ưu đãi cho khách đi theo nhóm gia đình, ưu đãi sớm cho khách hàng đặt tour sớm. Do vậy, khách có thể yên tâm trải nghiệm dịch vụ khi đặt tour tại công ty. Ngoài ra, các điểm đến cũng đã được công ty ký hợp đồng dịch vụ sớm nên giá tour tại đơn vị cũng không tăng cao.
Tương tự, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, sức mua và lượng khách đặt tour du lịch hè đều tăng cao, đông nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn - Phú Yên, Hạ Long… Dự kiến, đơn vị phục vụ hơn 280.000 lượt khách trên cả nước, tăng gần 10% so với năm 2019. Tuy nhiên, đơn vị vẫn đang kìm giá ổn định cho khách hàng.
Theo bà Thanh Trà, nguyên nhân đơn vi có hệ thống nhà hàng, khách sạn trải dài trên cả nước nên đơn vị vẫn đảm bảo phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của khách. Ngoài ra, đơn vị còn đang áp dụng các chương trình ưu đãi ‘Ngàn lời tri ân’ lớn nhân dịp 47 năm thành lập công ty với mức giảm đến 25 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn.
Tại Saigontourist, dù lượng du khách hè đang tăng mạnh, các hãng lữ hành vẫn đảm bảo chăm sóc các tour chu đáo để khách hàng không cảm thấy mình bị chặt chém, mất vui khi đi du lịch. Đơn vị xác định, chỉ khi nâng cao chất lượng, giữ vững uy tín thì khách mới quay trở lại, việc khôi phục du lịch càng nhanh.
"Công ty đã có bề dày kinh nghiệm trong việc đưa đón khách trong nước và quốc tế vào các dịp cao điểm nên cũng luôn sẵn sàng ứng phó mọi tình huống, vì vậy du khách khi đặt tour có thể yên tâm và mọi thắc mắc sẽ được các nhân viên tư vấn nhiệt tình để du khách có chuyên đi đáng nhớ, vui vẻ", ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist cho biết thêm.
Bài cuối: Cảnh giác sập bẫy tour giá rẻ trên mạng